Thứ Sáu, 26/04/2024 02:36

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  29/03/2021 15:02     

Xây dựng hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động


Công ty TNHH MTV phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp Việt Nam đảm bảo ăn ca cho công nhân

Thời gian qua, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư, xây dựng hệ thống quản lý về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động (NLĐ). Đồng thời, những doanh nghiệp này vinh dự được các cơ quan chức năng thẩm định cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO 45001:2018 về ATVSLĐ.

Người lao động là tài sản quý

Nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp Việt Nam (Khu công nghiệp Suối Dầu) luôn quan tâm đến công tác ATVSLĐ. Do đó, người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, thân thiện. Chị Lê Thị Xuân, công nhân công ty chia sẻ: “Ngoài đảm bảo đầy đủ các chế độ lương, thưởng, chính sách bảo hiểm xã hội, công ty còn cấp phát trang phục bảo hộ lao động, xây dựng nhà xưởng thoáng mát, có hệ thống điều hòa nhiệt độ. Bên cạnh đó còn thường xuyên tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng lao động an toàn; thực hiện giờ nghỉ ngơi đảm bảo cho công nhân. Công ty còn tổ chức nấu ăn ca đảm bảo chế độ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm”. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty còn xây dựng và áp dụng quy trình, biện pháp phòng chống dịch an toàn cho công nhân. Mỗi ngày đến xưởng, công nhân bắt buộc phải rữa tay sát khuẩn mỗi khi ra, vào công ty. 100% công nhân được trang bị khẩu trang kháng khuẩn, được kiểm tra thân nhiệt.

Ông Võ Sơn - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp Việt Nam cho biết, chăm lo, đảm bảo an toàn cho công nhân chính là đầu tư cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Do vậy, công ty luôn xem NLĐ là tài sản quý giá nên họ luôn gắn bó và sẵn sàng chia sẻ với đơn vị. Họ có đảm bảo về chế độ, môi trường làm việc an toàn, thân thiện thì mới có sức khỏe tốt để tạo ra những sản phẩm chất lượng cung ứng ra thị trường, hài lòng khách hàng. Đó cũng là yêu cầu của các đối tác, khách hàng đã và đang ký kết hợp tác với đơn vị. Việc công ty được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO 45001:2018 về ATVSLĐ là sự ghi nhận của cơ quan nhà nước về nỗ lực, trách nhiệm của doanh nghiệp. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để đơn vị có thêm nhiều đối tác nước ngoài tìm hiểu, ký kết hợp tác xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.


Đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trao giấy chứng nhận phù hợp
 tiêu chuẩn quốc tế ISO 45001:2018 về ATVSLĐ cho Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17

Hiện, Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17 cũng đã được các ngành chức năng cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO 45001:2018 về ATVSLĐ. Ông Huỳnh Long Quân - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17 cho biết, là đơn vị chế biến xuất khẩu thủy sản sang các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Úc... Đây là những thị trường luôn đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong quy trình sản xuất, chế biến. Đặc biệt là phải bảo đảm về chế độ, chính sách, an toàn lao động, môi trường làm việc thông thoáng cho NLĐ. Đó cũng là đòi hỏi, yêu cầu của các đối tác. Bởi vì, NLĐ có được chăm lo về mọi mặt thì mới có đủ sức khỏe để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. Chính vì vậy, công ty đã có nhiều đầu tư về máy móc, thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất đảm bảo, NLĐ được đào tạo tay nghề cao và được trang bị đầy đủ về bảo hộ lao động, chế độ lương, thưởng, ăn ca. Đồng thời, công ty còn thực hiện xây dựng hệ thống quản lý về ATVSLĐ phù hợp đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật; tạo dựng các biện pháp, giải pháp để ngăn ngừa, khắc phục, hạn chế các nguy cơ có thể xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, qua đó thiết lập môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho NLĐ. Thường xuyên bảo vệ NLĐ ở nơi làm việc qua việc kiểm soát tốt hơn và loại bỏ các nguy cơ mất ATVSLĐ. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các biện pháp phòng chống dịch được công ty triển khai nghiêm ngặt theo đúng quy định…

Tăng cường xây dựng hệ thống an toàn lao động

Theo ông Văn Đình Tri – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, công tác ATVSLĐ tuy đã có những chuyển biến tích cực, song tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp vẫn diễn biến phức tạp. Từ đó, luôn đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp cần phải có biện pháp tích cực và kịp thời để cải thiện điều kiện lao động, ngăn chặn tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Hoạt động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý về công tác ATVSLĐ là hoạt động rất cần thiết. Do vậy, những năm qua, các ngành chức năng đã đẩy mạnh hoạt động này.

Những doanh nghiệp tham gia đều được hướng dẫn, tư vấn xây dựng hệ thống quản lý về ATVSLĐ phù hợp đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật; tư vấn, hướng dẫn các biện pháp, giải pháp để ngăn ngừa, khắc phục, hạn chế các nguy cơ có thể xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Qua đó doanh nghiệp đã thiết lập môi trường làm việc thân thiện ngày càng an toàn hơn đối với NLĐ, thường xuyên bảo vệ NLĐ ở nơi làm việc. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 5 doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO 45001:2018 về ATVSLĐ gồm: Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang; Công ty TNHH Desiper Việt Nam; Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17; Công ty Xăng dầu Phú Khánh; Công ty TNHH MTV Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp. Với những đơn vị được cấp giấy chứng nhận sẽ tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, có thêm nhiều đối tác. Đồng thời, thể hiện được trách nhiệm chăm lo, bảo vệ NLĐ, xã hội của doanh nghiệp.

Thực hiện các biện pháp an toàn lao động là điều kiện bắt buộc trong quá trình làm việc nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của cả NLĐ lẫn người sử dụng lao động. Lợi ích lớn nhất khi thực hiện các biện pháp an toàn lao động đó là ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe và ngăn chặn nguy cơ NLĐ bị mắc các bệnh nghề nghiệp. Do vậy, thời gian tới, các ngành chức năng sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý về ATVSLĐ tại doanh nghiệp. Qua đó, giúp cho doanh nghiệp giảm các chi phí liên quan đến tai nạn và sự cố, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, tránh được các khoản tiền phạt do vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo ATVSLĐ cũng như cải thiện cơ hội xuất khẩu và thâm nhập thị trường quốc tế có yêu cầu sự tuân thủ hệ thống quản lý ATVSLĐ.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9941626
Online
Hiện có: 332   Khách