Thứ Sáu, 19/04/2024 15:18

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  17/05/2021 14:31     

Phòng, chống dịch Covid-19 cho công nhân


Công nhân Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam
 được đo thân nhiệt trước khi vào nhà xưởng làm việc

Để đảm bảo an toàn cho công nhân, thời gian vừa qua các cấp, ngành, doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 rất nghiêm ngặt, hiệu quả. Qua đó, ý thức, trách nhiệm của người lao động được nâng cao.

Kiểm soát nghiêm ngặt

6 giờ 30, công nhân Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam được xe đưa đón vào nhà máy làm việc. Khác với những năm trước, công nhân được di chuyển thẳng vào công ty, thế nhưng thời gian qua, xe đưa đón phải dừng trước cổng và bắt buộc công nhân xuống xếp hàng cách nhau 2m để đo thân nhiệt, cấp phát khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Chị Lê Thị Hà, công nhân công ty cho biết, hơn 1 năm qua, ngày nào công nhân cũng được đo thân nhiệt, rửa tay kiểm soát dịch bệnh trước khi vào làm việc. Điều này vừa bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất công ty, vừa tạo sự an tâm, việc làm, thu nhận cho công nhân nên mọi người đều tuân thủ quy định. Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam, đơn vị hiện có khoảng 1.000 công nhân. Khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty đã áp dụng ngay các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của nhà nước, ngành y tế. Ngoài việc cấp phát khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn, công ty còn thường xuyên khử khuân nơi làm việc, xe đưa đón công nhân. Thành lập tổ kiểm soát dịch bệnh, xây dựng phòng cách ly. Bố trí lại khu vực làm việc theo khoảng cách an toàn. Tránh sự tiếp xúc công nhân giữa các bộ phận, khu vực với nhau.


Giờ ăn ca của công nhân Công ty FLD được điều chỉnh khoảng cách và nâng cao chất lượng suất ăn

Còn tại Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa, công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng được thực hiện rất nghiêm ngặt. Hàng ngày, trước khi vào phân xưởng làm việc, hơn 250 công nhân được bộ phận y tế đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, kiểm tra việc đeo khẩu trang. Nếu ai không tuân thủ thì ngay lập tức được mời ra khỏi công ty. Ông Vi Võ Hiệp, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa cho biết, đơn vị còn bố trí công việc giữ khoảng cách theo quy định từ 2m trở lên. Giờ ăn ca cũng được điều tiết, luân phiên để đảm bảo khoảng cách an toàn. Đặc biệt, công ty thường xuyên phun thuốc khử khuẩn nhà máy, xe đưa đón công nhân và cấp phát khẩu trang cho công nhân.

Tương tự, ở Công ty TNHH MTV Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp (FLD), công tác phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho hơn 1.000 công nhân được thực hiệm nghiêm túc hơn 1 năm qua. Biện pháp 5K được áp dụng triệt để. Công ty còn xây dựng phòng cách ly đối với những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thơ. Nước sát khuẩn được bố trí ở những vị trí ra vào, khẩu trang được cấp phát đầy đủ. Giờ ăn ca ngoài được giản cách còn được điều chỉnh nâng cao xuất ăn để đảm bảo dinh dưỡng, tăng sức khỏe cho công nhân. Nhà xưởng luôn được khử khuẩn và đảm bảo thông thoáng, sạch sẻ. Khách hàng tới công ty được kiểm soát chặt chẽ. Ông Võ Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty FLD cho biết, kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 cho công nhân chính là bảo vệ cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chỉ cần để xảy ra sai sót, có người bị nhiễm Covid-19 là nhà máy bị đóng cửa. Một số doanh nghiệp có công nhân bị nhiễm Covid-19 vừa qua trên cả nước là bài học đắt giá để doanh nghiệp học hỏi, kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm cho công nhân

Để góp phần nâng cao công tác phòng, chống dịch cho công nhân, thời gian qua các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai lan tỏa công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động. Thông qua hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ, sinh hoạt hàng tháng, công đoàn đã lồng ghép phổ biến những kiến thức phòng, chống dịch cho công nhân. Bên cạnh đó, công đoàn còn sử dụng mạng xã hội facebook, zalo… để tuyên truyền phòng, chống dịch đến công nhân. Ngoài ra, công đoàn còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho những doanh nghiệp sử dụng đông công nhân...

Chính từ những biện pháp của doanh nghiệp, sự hỗ trợ của công đoàn, các ngành chức năng, chính quyền địa phương nên nhận thức, ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch của công nhân thời gian qua được nâng cao rõ rệt. Anh Lê Văn Khánh, công nhân Công ty TNHH Fujiura Nha Trang chia sẻ: “Bình thường, đi làm về, chúng tôi hay rủ nhau ra quán nhậu hoặc đi uống cà phê để xả stress. Qua thông tin tuyên truyền của công đoàn, doanh nghiệp, báo chí về dịch Covid-19 phức tạp, nên chúng tôi không còn có những hoạt động tụ tập đông người như vậy. Kết thúc giờ làm ở công ty, tôi chỉ về phòng trọ, chứ không đi đâu khác, tránh đến nơi đông người, chỉ khi nào cần thiết, như mua cơm, tôi mới đi ra ngoài. Dịch phức tạp, mình hạn chế được gì thì hạn chế, đảm bảo an toàn cho mình và mọi người”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đã số công nhân cũng đã có nhiều thay đổi nhiều thói quen, sinh hoạt để phòng dịch. Vợ chồng anh Huỳnh Văn Toản, công nhân Công ty TNHH Tín Thịnh thuê trọ tại thôn Dầu Sơn (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) có con nhỏ gần 3 tuổi được gửi về quê tỉnh Phú Yên để ông bà chăm giúp. Nên trước đây, cuối tuần anh chị đều về quê thăm con nhỏ một lần; còn 1 tháng nay, do dịch Covid-19, nên anh chị đành ở lại phòng trọ, chưa về thăm con được. “Về quê thời điểm này thì địa phương sẽ yêu cầu khai báo và cách ly, mất nhiều thời gian. Vì vậy, chúng tôi quyết định tạm thời không về nữa, để đảm bảo an toàn cho người thân, công ty và bản thân mình, dù rất nhớ con”, anh Toản chia sẻ…

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9909125
Online
Hiện có: 44   Khách