Thứ Tư, 24/04/2024 18:27

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  29/07/2021 14:28     

Niềm vui dưới mái ấm công đoàn


Công đoàn tỉnh bàn giao mái ấm cho gia đình chị Hoàng Thị Dung

Niềm vui dưới mái ấm công đoàn

Với những người lao động nghèo, lo bữa ăn hàng ngày đã khó, để có tiền xây căn nhà mới lại càng khó hơn. Vậy mà, từ nguồn đóng góp 20.000 đồng/năm của đoàn viên, Công đoàn tỉnh đã và đang gieo lên niềm vui, biến mơ ước nhà mới thành sự thật cho hàng trăm lao động nghèo. Và việc làm ý nghĩa ấy sẽ còn mãi…

Căn nhà mơ ước

Một buổi sáng đầu tháng 7, những tia nắng chiếu xuyên qua chồi non, rọi xuống căn nhà ẩn trong làn sương mờ đẹp như tranh vẽ. Trong căn nhà ấy, 3 mẹ con chị Hoàng Thị Dung (thôn Bắc Sông Giang, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh) đang quét dọn, trang hoàng trong tiếng cười rộn rã. Khi chúng tôi tới thăm, chị Dung ra tận ngõ đón với niềm vui phấn khởi. Chị dẫn mọi người đi quanh căn nhà, khoe về nơi ở mới khang trang. Chị Dung nói: “Hôm về nhà mới, cả 3 mẹ con không ngủ được vì quá đỗi vui mừng!”.

Chị Dung là giáo viên Trường Tiểu học Khánh Trung, mẹ đơn thân nuôi 2 con học lớp 10 và lớp 8. Hơn 20 công tác thì từng ấy năm chị và 2 con ở nhờ nhà công vụ của trường. Với đồng lương ít ỏi chỉ đủ lo cho các con ăn học, sinh hoạt nên không có tiền để xây nhà ở trên mảnh đất bố mẹ cho. Thấy hoàn cảnh éo le của chị, Công đoàn tỉnh đã khảo sát và hỗ trợ 50 triệu đồng, bà con lối xóm, bạn bè, đồng nghiệp hỗ trợ vật liệu, ngày công xây cho mẹ con chị căn nhà mới rộng hơn 50m2. Chị Dung tâm sự: “Căn nhà là niềm mơ ước bấy lâu nay của mẹ con tôi. Nếu không có công đoàn hỗ trợ thì không biết tới khi nào mẹ con tôi mới có nhà ở. Căn nhà sẽ tiếp thêm động lực để tôi vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng người”.


Công đoàn, nhà trường, địa phương chúc mừng gia đình chị Hoàng Thị Dung có nhà mới

 Men theo con đường làng chạy xuyên qua cách đồng lúa thôn Tân Ngọc (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa), chúng tôi đến với gia đình anh Nguyễn Thành Phương, công nhân Công ty TNHH Fujiura Nha Trang. Trong căn mới còn mùi vôi vữa, vợ chồng anh đang sắp xếp lại các vật dụng được chuyển từ khu nhà trọ về. Anh Phương chia sẻ, cả 2 vợ chồng đều làm công nhân ở Khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm) với mức thu nhập hơn 7 triệu đồng/tháng. Khoản tiền ấy chỉ đủ lo sinh hoạt cho 5 nhân khẩu nên không dư đồng nào. Thương anh chị, người chú ruột cho mảnh đất, nhưng vì quá khó khăn nên vợ chồng anh không có tiền để xây nhà đành phải thuê trọ để ở. Đã thế, hơn 10 năm qua, vợ chồng anh còn phải phụng dưỡng bố vợ già yếu cùng người chị vợ bị bệnh bại não.

Thấu hiểu được nỗi niềm của anh Phương, công đoàn công ty đã làm đơn xin Công đoàn tỉnh khảo sát và hỗ trợ 50 triệu đồng xây cho gia đình anh căn nhà mới rộng 60m2. Hôm tổ chức lễ bàn giao, vợ chồng anh Phương đã khóc vì quá đổi vui mừng. Bà con lối xóm, bạn bè, đồng nghiệp đến chúc mừng, người tăng quạt, nồi cơm, còn lãnh đạo công ty tặng cho gia chủ cái tivi mới. Cầm trên tay quyết định giao nhà, anh Phương bồi hồi: “Tôi rất biết ơn tổ chức công đoàn đã hỗ trợ xây nhà mới cho gia đình. Vậy là mong ước về nơi an cư lạc nghiệp của tôi đã thành hiện thực, từ nay gia đình không phải ở trọ nữa rồi”…

Lấp lánh niềm vui


Sau mỗi đợt bàn giao nhà, Công đoàn tỉnh lại tiến hành khảo sát hoàn cảnh đoàn viên khó khăn để hỗ trợ xây mái ấm

Sau mỗi đợt bàn giao mái ấm, Công đoàn tỉnh lại lên đường khảo sát những hoàn cảnh của những đoàn viên khác. Từ vùng núi cao đến thành thị hay nông thôn, ở đâu có đoàn viên khó khăn thì ở đó có màu áo xanh công đoàn. Hướng tới kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, trước đợt dịch Covid-19 bùng phát, Công đoàn tỉnh đã kịp tiến hành khảo sát gia cảnh của 11 đoàn viên. Theo sát bước chân của đoàn, đến với từng nhà, mọi người mới thấu hiểu được hoàn cảnh, niềm mong ước về căn nhà mới của những mãnh đời còn lắm éo le.

Trong số đó, hoàn cảnh của gia đình anh Mè Văn Sanh, (ở xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh) công nhân Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trầm Hương quá khó khăn. Vợ anh bị tai nạn giao thông dẫn tới chấn thương sọ não, trở thành người thực vậy và mới mất vào đầu năm 2021. Gánh nặng cơm áo, gạo tiền đè nặng lên đôi vai gầy, dánh người nhỏ thó của anh Sanh. 2 đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học thiếu đi bàn tay chăm sóc của mẹ, giờ chỉ còn đối tay cha gầy gòm. Với mức lương gần 5 triệu đồng/tháng, chỉ đủ lo sinh hoạt cho cha con anh. Căn nhà mái tôn vách ván ọp ép vì không có tiền để sữa, xây mới khiến trời mưa giột tứ phía. Qua khảo sát, Công đoàn tỉnh đã quyết định hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng để xây nhà mới. Một vài ngày nữa sẽ khởi công, cha con anh Sanh sẽ có căn nhà mới vững chãi. Đó là động lực để cha con anh vượt lên nghịch cảnh.



Căn nhà tạm của cha con anh Mè Văn Sanh

Đến khảo sát gia cảnh anh Nguyễn Gởi (ở phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa), công nhân Công ty Cổ phần Muối Khánh Hòa, mọi người cũng thấu hiểu được hoàn cánh éo le của gia đình. Mọi chi phí, sinh hoạt của 4 nhân khẩu đều phụ thuộc vào khoản tiền lương hơn 5 triệu đồng/tháng của anh Gởi. Còn vợ anh là chị Đặng Thị Ngọc Cành việc làm không ổn định, ai thuê gì làm nấy. Được bố mẹ cho mảnh đất, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng anh vẫn chưa đủ tiền xây nhà ở. Hơn 10 năm qua, gia đình anh phải thuê nhà trọ để ở. Sau khi khảo sát, chính quyền địa phương xác nhận, Công đoàn tỉnh quyết định hỗ trợ gia đình anh 50 triệu đồng để xây mái ấm. Anh Gởi phấn khởi: “Khi nghe tin công đoàn hỗ trợ xây nhà, cả gia đình rất vui mừng. Qua đợt dịch này, gia đình tôi sẽ có nhà mới để ở rồi”…

Quyết xóa hết nhà tạm cho lao động nghèo

Ông Trần Đình Tuy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Fujiura Nha Trang chia sẻ, chương trình mái ấm công đoàn rất nhân văn. Do vậy, đơn vị luôn vận động đoàn viên đóng góp mỗi người chỉ 20.000 đồng/năm để hỗ trợ quỹ. Góp gió thành bão, chương trình đã đem đến niệm vui, biến mơ ước thành hiện thực cho rất nhiều đoàn viên nghèo, trong đó có đoàn viên của công ty. Đơn vị sẽ mãi đồng hành với chương trình, để tạo điều kiện cho nhiều hơn nửa những mãnh đời éo le.

Nhiều năm qua, Công đoàn tỉnh luôn bám sát, lắng nghe để chia sẻ với đoàn viên, người lao động. Trong đó, hoạt động hỗ trợ mái ấm được công đoàn chú trọng thực hiện 3 đợt/năm. Đây là chương trình rất nhân văn, thiết thực, khi có nhà ở ổn định người lao động mới có cơ hội lập nghiệp, an tâm công tác. Do đó, chương trình luôn được đoàn viên, người lao động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công đoàn cơ sở đồng hành, chung sức hỗ trợ. Ra đời từ năm 2007 đến nay, chương trình đã vận động được hơn 15,5 tỷ đồng. Qua đó, Công đoàn tỉnh đã trích hỗ trợ xây mới, sửa chữa 464 mái ấm cho đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở, trong đó xây mới 404 căn và sửa chữa 60 căn với tổng số tiền hơn 13,8 tỷ đồng. Quá trình hỗ trợ được công đoàn thực hiện đúng đối tượng, đảm bảo đúng tiêu chí, chất lượng công trình đạt chuẩn. “Với mức đóng góp 20.000 đồng/đoàn viên/năm đã góp phần tiếp thêm động lực để người lao động nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Với tính thiết thực của chương trình, Công đoàn tỉnh quyết tâm xóa hết nhà tạm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn”, bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ…

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9927181
Online
Hiện có: 285   Khách