Thứ Sáu, 19/04/2024 17:49

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  28/02/2022 09:53     

Quỹ hưu trí của Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang: Mang niềm vui đến người lao động

 


14 năm qua, người lao động của công ty được hưởng Quỹ hưu trí với số tiền hàng tỷ đồng

14 năm qua, số tiền được nhận từ Quỹ hưu trí là niềm đón đợi, niềm vui của những người lao động nghỉ hưu hay nghỉ việc từ Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Quỹ này ra đời từ tâm huyết của những người làm công tác công đoàn và trở thành sợi dây nối kết công ty và người lao động trong những năm qua.

Gắn bó với Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang trong 5 năm qua, chị Trần Thị Bốn, sinh năm 1984, quê ở Thái Bình chia sẻ: “Mình vào Nha Trang từ năm 2004 đến nay, đã làm việc ở nhiều công ty và Công ty CP Thủy Sản 584 đang là nơi gắn bó lâu nhất. Công ty thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động; sự quan tâm, chăm lo của Ban lãnh đạo công ty, của công đoàn khiến người lao động cảm nhận được sự coi trọng, gần gũi, thân tình. Ở công ty có một chế độ khác biệt, đó là Quỹ hưu trí cho toàn thể người lao động. Quỹ này giúp chúng tôi có được khoản tiền tiết kiệm khi thôi việc hoặc về hưu”.


Những người lao động vào làm việc tại công ty từ 01 năm trở lên được hưởng Quỹ hưu trí

Không giấu được niềm vui, niềm tự hào khi chia sẻ về Quỹ hưu trí, ông Trần Văn Chung – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang, nói: “Với thâm niên công tác từ năm 1985 đến nay, 2 năm nữa khi về hưu, tôi sẽ được nhận khoản tiền từ 180 triệu đến 200 triệu đồng được trích ra từ Quỹ hưu trí của công ty. Ngoài tiền lương hưu theo quy định của Nhà nước thì việc có thêm khoản tiền này từ Quỹ hưu trí thực sự là rất vui”.

Ông Chung cho biết, Quỹ này do công đoàn quản lý hoạt động trong 14 năm qua. Quỹ hoạt động hiệu quả và nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo công ty, của người lao động. Nguồn thu của Quỹ được trích từ lợi nhuận khi tăng năng suất, tăng sản lượng kế hoạch hằng năm của công ty và sau đó gửi vào sổ tiết kiệm...


Ông Huỳnh Ngọc Diệp - Giám đốc Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang (thứ 2 từ trái sang)
cùng với lãnh đạo LĐLĐ TP Nha Trang hòa chung niềm vui với người lao động trong Hội thi nấu ăn

Quỹ chỉ hoạt động được khi công ty có lãi nên điều này sẽ tạo động lực cho người lao động nâng cao năng lực sản xuất, thực hiện tiết kiệm trong lao động. Khi người lao động về hưu hoặc thôi làm việc, ngoài những khoản tiền được nhận theo quy định của pháp luật, họ sẽ được nhận thêm khoản tiền tiết kiệm này với giá trị từ vài chục đến vài trăm triệu đồng tùy theo thời gian công tác của mỗi người. Nếu không may xảy ra trường hợp người lao động qua đời thì cha, mẹ, vợ, chồng hoặc con cái sẽ là người thừa hưởng khoản tiền này theo đúng quy định của công ty. Quỹ áp dụng cho những người lao động có hợp đồng làm việc từ 01 năm trở lên.

Đến nay, Quỹ có được số tiền hơn 5,8 tỷ đồng. Sau 14 năm hoạt động, Quỹ đã chi trả cho 83 người lao động về hưu hoặc nghỉ việc với số tiền gần 2,1 tỷ đồng.

“Không thể kể hết niềm vui của từng người lao động nghỉ hưu hoặc nghỉ việc được nhận thêm khoản tiền từ Quỹ hưu trí. Khoản tiền đó giúp họ an tâm hơn khi về nghỉ. Bản thân tôi, công đoàn công ty và người lao động đang kế thừa, thụ hưởng thành quả của Quỹ mà chị Thanh Minh, cựu Chủ tịch công đoàn công ty đã lên ý tưởng xây dựng. Chúng tôi rất tự hào khi nói về chị Thanh Minh - người cán bộ công đoàn luôn tâm huyết, trăn trở với việc chăm lo cho người lao động” - Ông Trần Văn Chung nói

Nhắc về Quỹ hưu trí, chị Nguyễn Thị Thanh Minh, cựu Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang vui vẻ nói: “Năm 2008, tôi đọc một bài viết trên báo về những cách giữ chân người lao động của doanh nghiệp tại các nước Mỹ, Nhật. Tôi suy nghĩ về những điều đó và hình thành ý tưởng thành lập Quỹ hưu trí. Điều tuyệt vời nhất là tôi nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo công ty khi đề xuất mô hình hoạt động của Quỹ. Đó là một trong những cách để người lao động gắn bó với công ty, thiết thực chăm lo cho họ, mang tính an sinh bền vững nên Ban Giám đốc công ty và người lao động đồng lòng thực hiện ngay. Năm đầu tiên số tiền quỹ đã lên đến 300 triệu đồng”.

Dù đã về hưu nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Minh vẫn luôn nắm bắt thông tin về hoạt động của Quỹ trong những năm qua để nhắc nhớ về những niềm vui, những điều ý nghĩa trong những năm tháng sôi nổi hoạt động công đoàn.

“Năm 2018, 10 năm sau ngày thành lập Quỹ, tôi về hưu và được nhận số tiền 200 triệu đồng từ Quỹ hưu trí. Đó là số tiền không nhỏ, tôi rất vui và tôi hiểu rằng những người lao động khác về hưu như tôi cũng sẽ vui và nhớ về Quỹ này” – Chị Nguyễn Thị Thanh Minh nói.

“Không thể kể hết niềm vui của từng người lao động nghỉ hưu hoặc nghỉ việc được nhận thêm khoản tiền từ Quỹ hưu trí. Khoản tiền đó giúp họ an tâm hơn khi về nghỉ. Bản thân tôi, công đoàn công ty và người lao động đang kế thừa, thụ hưởng thành quả của Quỹ mà chị Thanh Minh, cựu Chủ tịch công đoàn công ty đã lên ý tưởng xây dựng. Chúng tôi rất tự hào khi nói về chị Thanh Minh - người cán bộ công đoàn luôn tâm huyết, trăn trở với việc chăm lo cho người lao động” - Ông Trần Văn Chung nói.

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang là đơn vị có truyền thống chăm lo tốt về các chế độ chính sách cho người lao động. Công ty đã xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, sẻ chia, gắn bó, là ngôi nhà thứ hai của người lao động. Hai năm qua, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19, công ty vẫn duy trì ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động, bình quân là 12 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ về sự chăm lo cho người lao động, về hoạt động của Quỹ hưu trí, ông Huỳnh Ngọc Diệp – Giám đốc Công ty CP Thủy sản 584 nói: “Tôi từng làm Chủ tịch Công đoàn công ty nên tôi hiểu những mong muốn của người lao động, của công đoàn. Khi ở vị trí lãnh đạo công ty, tôi đã chỉ đạo chuyên môn lắng nghe và tạo điều kiện cho hoạt động công đoàn, thông qua công đoàn để chăm lo cho người lao động. Đi cùng với việc thực hiện bài bản các chế độ chính sách cho người lao động, công ty cũng quan tâm nâng cao kinh phí cho Quỹ hưu trí để tạo phúc lợi cho người lao động khi nghỉ hưu hoặc nghỉ việc. Quỹ được công đoàn quản lý, điều hành hoạt động rất tốt, được người lao động đánh giá cao. Đó cũng là niềm vui của công ty”.

Những năm qua, các cán bộ công đoàn của Công ty CP Thủy sản 584 đã tiếp nối truyền thống của một công đoàn cơ sở xuất sắc, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của một tổ chức Công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; được lãnh đạo công ty và người lao động tin tưởng, ủng hộ. Không chỉ tham mưu thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động công đoàn còn tham mưu cho chuyên môn thực hiện những cách làm hay, mô hình mới để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và đời sống của người lao động.

Ông Trần Văn Chung – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang chia sẻ: “Cán bộ công đoàn cũng là người lao động nên luôn cố gắng để hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động. Điều may mắn, tự hào là lãnh đạo công ty luôn quan tâm, coi trọng và tạo điều kiện cho hoạt động công đoàn; khuyến khích công đoàn đề xuất, tham mưu thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động. Những người lao động có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự chăm lo, thăm hỏi kịp thời của đại gia đình công ty, của vòng tay công đoàn, những điều đó góp phần xây dựng, vun đắp thêm truyền thống tốt đẹp của công ty".

Phan Nguyên - Tạp chí LĐCĐ

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9909437
Online
Hiện có: 48   Khách