Thứ Năm, 25/04/2024 15:46

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  28/09/2022 22:24     

Đảm bảo bữa ăn ca cho công nhân


Bữa ăn ca của Công ty TNHH Taisho Việt Nam

Những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp ký kết thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn ca góp phần đảm bảo sức khỏe cho công nhân, lao động. Trong thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ triển khai mạnh mẽ chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để nâng cao hơn nữa chất lượng suất ăn ca cho công nhân.

Vì sức khỏe người lao động

Công ty TNHH ScaleAQ (Khu công nghiệp Suối Dầu) có gần 200 công nhân. Nhiều năm qua, đơn vị được đánh giá cao trong việc chăm lo đời sống, bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Cuối năm 2021, khi giá cả thị trường tăng cao, công đoàn đã phối hợp với công ty khảo sát và quyết định nâng mức hỗ trợ ăn ca cho người lao động lên 50.000 đồng/người/ngày. Các món ăn hàng ngày được nhà bếp chế biến đầy đủ với những món như: Kho, xào, canh, tráng miệng để giúp công nhân ăn ngon miệng, đảm bảo chế độ dinh hưỡng. Đồng thời, thực đơn được thay đổi liên tục để, nguồn thực phẩm được mua ở những siêu thị có uy tín, đảm bảo rõ ràng về nguồn gốc, thời hạn. Đặc biệt, toàn bộ lãnh đạo của công ty hàng ngày đều ăn ca chung với công nhân. Bên cạnh đó, công ty còn xây dựng nhà ăn, khu vực nghỉ ngơi khang trang, sạch đẹp. Bà Lê Thị Ái Liên – Trợ lý Hành chính – nhân sự Công ty TNHH ScaleAQ cho biết: “Chăm lo, bảo đảm sức khỏe cho công nhân là trách nhiệm của công ty. Do vậy, ngoài đảm bảo các chế độ theo quy định của pháp luật, công ty luôn chú trọng nâng cao suất ăn ca. Công nhân có ăn ngon, đủ dinh dưỡng giúp tái tạo sức lao động, từ đó mới nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sự quan tâm, chăm lo của công đoàn và công ty đã tạo lòng tin, gắn bó của người lao động”.


Cán bộ công đoàn nắm bắt, giám sát bữa ăn ca của công nhân tại Khu công nghiệp Suối Dầu

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng đầu năm 2022, Công ty TNHH Taisho Việt Nam (huyện Diên Khánh) vẫn quyết định nâng mức hỗ trợ ăn ca cho công nhân lên 25.000 đồng/người/ngày. Anh Nguyễn Văn Hùng, công nhân công ty cho biết: “Chúng tôi rất mừng khi công ty luôn quan tâm đến sức khỏe của người lao động. Suất ăn ca hàng ngày do công ty hỗ trợ nấu rất ngon với đầy đủ các món: cá, thịt, canh, xào, tráng miệng. Các mon ăn được thay đổi hàng ngày nên ai ăn cũng thấy ngon miệng”. Thực phẩm được công ty mua ở những nơi đảm bảo an toàn; nhà ăn ca được xây dựng sạch sẽ, hàng ngày lãnh đạo công ty cùng ăn chung với công nhân. Theo lãnh đạo công ty, với phương châm, trách nhiệm công nhân là vốn quý của doanh nghiệp. Vì vậy, đơn vị luôn đặt sức khỏe người lao động lên hàng đầu, từ đó không ngừng chú trọng bữa ăn ca cho công nhân…

Tăng cường vận động

Chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động là trách nhiệm của tổ chức công đoàn, do vậy, những năm qua, các cấp công đoàn đã tích cực vận động, thương lượng các doanh nghiệp tham gia ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều, khoản có lợi cho người lao động. Trong đó, vấn đề hỗ trợ ăn ca cho công nhân luôn được tổ chức công đoàn chú trọng thực hiện vận động, giám sát chặt chẽ. Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 500 doanh nghiệp có đông công nhân, lao động thực hiện hỗ trợ ăn ca cho người lao động với mức từ 15.000 đồng trở lên. Đặc biệt, đầu năm 2022, gia cả thị trường tăng cao, các cấp công đoàn đã khéo léo vận động các doanh nghiệp điều chỉnh mức hỗ trợ ăn ca để đảm bảo chế độ dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe cho người lao động. Từ đó, đã có rất nhiều doanh nghiệp, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 những vẫn cố gắng điều chính suất ăn ca cho công nhân. Các doanh nghiệp còn linh động tổ chức bữa ăn ca cho công nhân phong phú món ăn. Nhiều doanh nghiệp còn thay đổi hình thức ăn ca như: ăn buffet, hỗ trợ thêm sửa tươi, trái cây; vào ngày nắng nhiều đơn vị có thêm món giải nhiệt như: nước cam, nước chanh, chè, sinh tố…cho công nhân.

Đồng chí Bùi Thanh Bình – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, đầu tháng 9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch triển khai Kết luận số 03 ngày 18-1-2022 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c ngày 25-2-2016 về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”. Mục tiêu của kế hoạch trên là tập trung đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể có nội dung về bữa ăn ca với giá trị thấp nhất từ 20.000 đến 25.000 đồng/suất trở lên đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thuộc vùng I, vùng II và từ 18.000 đến 22.000 đồng/suất trở lên đối với địa bàn thuộc vùng III, vùng IV. Để thực hiện mục tiêu trên, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cường tuyển truyền, vận động nâng cao chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của người lao động, là động lực giúp tăng năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao đời sống của người lao động. Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn và các đối tác liên quan về tầm quan trọng, vai trò, lợi ích mang lại cho các bên khi thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động; xây dựng và chia sẻ mô hình doanh nghiệp thực hiện tốt bữa ăn ca cho người lao động; biểu dương các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp tiêu biểu trong công tác này. Ngoài ra, công đoàn tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm và tổ chức bữa ăn ca theo quy định…

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9936716
Online
Hiện có: 349   Khách