Thứ Năm, 18/04/2024 21:23

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  24/03/2014 11:01     

Triển khai thí điểm chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone



Trung tâm PC HIV/AIDS  tỉnh học tập thực hành Methadone tại Đà Năng

Ngày 10/02/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 310/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch triển khai thí điểm Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại thành phố Nha Trang trong hai năm 2014 và 2015.

Mục tiêu chung của chương trình là góp phần làm giảm lây nhiễm HIV và một số bệnh có liên quan trong nhóm nghiện các chất dạng thuốc phiện (CDTP) và từ nhóm nghiện các CDTP ra cộng đồng, cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng.

Theo nội dung Quyết định này, trước mắt triển khai thí điểm một cơ sở điều trị Methadone tại thành phố Nha Trang (tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS – 31, Lê Thành Phương, TP. Nha Trang). Dự kiến cơ sở điều trị Methadone sẽ thành lập và bắt đầu hoạt động vào tháng 5 năm 2014, đến cuối năm 2014 có khoảng 250 người nghiện các CDTP được điều trị bằng thuốc thay thế Methadone. Việc điều trị này giúp người nghiện các CDTP giảm và tiến tới ngừng sử dụng CDTP bất hợp pháp, giảm tỉ lệ lây nhiễm HIV, giảm các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm đối tượng tham gia điều trị.Cũng theo quyết định này, đối tượng tham gia điều trị nghiện các CDTP là:

+ Những người nghiện CDTP (nghiện heroin);

+ Có nơi cư trú rõ ràng tại thành phố Nha Trang (nơi cư trú đúng với nơi cư trú khai trên đơn đăng ký);

+ Tự nguyện tham gia và cam kết tuân thủ điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc Methadone. Đối với người nghiện các CDTP chưa đủ 16 tuổi, chỉ được điều trị sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó.

+ Không thuộc đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Về thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc Methadone:

- Người nghiện các CDTP nộp hồ sơ đăng ký điều trị nghiện tại Khoa Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone trực thuộc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Khánh Hòa.

- Hồ sơ đăng ký bao gồm:

+ Đơn đăng ký tham gia điều trị nghiện CDTP (do Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Khánh Hòa cung cấp). Đơn đăng ký này hợp lệ khi có chữ ký và ảnh 4cm × 6cm của người làm đơn, chữ ký của đại diện gia đình hoặc người giám hộ hợp pháp của người làm đơn và xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã/phường nơi cư trú của người làm đơn;

+ Bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy khai sinh hoặc hộ khẩu./.

(BS. Trần Văn Tin)

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9907044
Online
Hiện có: 24   Khách