Thứ Sáu, 29/03/2024 07:26

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  02/06/2016 00:00     

Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân


Giờ ăn ca của công nhân Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang

Trên địa bàn tỉnh, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đã quan tâm chăm lo bữa ăn ca cho người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, vẫn còn những chủ DN cho rằng, việc tổ chức ăn ca cho công nhân không nằm trong quy định của luật nên thờ ơ với công tác này.

Chăm lo bữa ăn ca cho công nhân

Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang (Cụm công nghiệp Diên Phú, huyện Diên Khánh) hiện có hơn 360 công nhân. Ngoài việc chăm lo đời sống cho NLĐ, công ty đặc biệt chú trọng đến chất lượng bữa ăn giữa ca. Nhà ăn, khu chế biến được xây dựng bài bản và rất sạch sẽ, thoáng mát. Thực đơn mỗi ngày có từ 2 đến 3 món ăn, được thay đổi hợp lý để công nhân ăn ngon miệng. Anh Võ Đăng Khoa, công nhân công ty cho biết: “Ăn cơm trong công ty rất ngon, hợp khẩu vị. Nhà bếp được tổ chức gọn gàng, sạch sẽ nên chúng tôi rất yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”. Khi giá cả thực phẩm biến động, công ty còn linh động điều chỉnh suất ăn giữa ca hợp lý để bảo đảm dinh dưỡng cho công nhân. Hiện nay, công ty đang hỗ trợ bữa ăn ca cho công nhân với mức 20.000 đồng/người/ngày. Ông Trần Trung Khương - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Trước khi công nhân ăn, bộ phận y tế lấy mẫu kiểm tra. Khi đảm an toàn thì mới cho công nhân sử dụng. Chính nhờ kiểm tra chặt chẽ, lựa chọn thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc, bảo đảm dinh dưỡng nên công ty chưa để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm”.

Công ty TNHH Thịnh Hưng (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) cũng rất quan tâm đến chế độ ăn ca của gần 300 công nhân. Chị Trần Thị Hương, công nhân công ty cho biết: “Hơn 5 năm làm việc ở đây, tôi nhận thấy lãnh đạo công ty rất quan tâm đến đời sống của công nhân. Bữa ăn ca luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng hợp lý, các món ăn luôn được thay đổi hàng ngày. Vào những ngày nắng nóng, công ty còn nấu chè, mua nước giải khát cho công nhân bồi dưỡng. Chính những việc làm đó đã khích lệ tinh thần chúng tôi tích cực làm việc và gắn bó lâu dài với đơn vị”. Hiện nay, công ty đang hỗ trợ ăn ca với mức 15.000 đồng/người/ngày và hỗ trợ thêm thực phẩm tươi là sản phẩm cá biển của đơn vị. Nhà ăn được xây dựng thoáng mát, sạch sẽ, tạo thoải mái cho công nhân ăn uống, nghỉ ngơi. Để kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng, công ty đã xây dựng phòng thí nghiệm để kiểm tra độ an toàn và chất lượng. Ông Võ Dũng - Chủ tịch Công đoàn Công ty nói: “Có được sự hỗ trợ này, trước hết do lãnh đạo công ty luôn xem NLĐ là tài sản quý giá, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của DN. Đồng thời, công đoàn luôn sát cánh, vận động, thương lượng với DN chăm lo đời sống, tinh thần cho công nhân. Qua đó, góp phần chia sẻ với công nhân, giúp họ đảm bảo sức khỏe, an tâm làm việc”…

Cần tổ chức và nâng cao chất lượng bữa ăn ca

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trên địa bàn tỉnh, đa phần các DN sử dụng nhiều lao động đều đã tổ chức ăn ca cho NLĐ. Hiện chỉ còn 2 DN là Công ty TNHH Một thành viên Rapexco Đại Nam Nha Trang và Công ty TNHH Một thành viên Rapexco Đại Nam chi nhánh Suối Dầu là chưa tổ chức ăn ca cho NLĐ. Hơn 3.000 công nhân ở 2 DN này đều phải chọn giải pháp ăn cơm bụi, hoặc đem theo cơm để ăn giữa ca cho qua bữa rồi trở lại làm việc. Phía các ngành chức năng đã nhiều lần trực tiếp làm việc với 2 đơn vị này nhằm vận động, thương lượng chủ DN hỗ trợ ăn ca cho NLĐ nhưng đều không thành. Bà Lê Thị Phương Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Rapexco Đại Nam Nha Trang lý giải: “Trước ý kiến của các cấp, ngành và NLĐ nên nhiều lần tôi đã kiến nghị, đề xuất việc hỗ trợ ăn ca cho công nhân nhưng ông chủ DN người Mỹ không đồng ý. Ông này cho biết, việc tổ chức ăn ca cho công nhân không nằm trong quy định của luật, nên chỉ khi nào luật quy định thì mới thực hiện”…

Cũng theo khảo sát của Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện nay giá trị bữa ăn giữa ca tại nhiều DN trên địa bàn tỉnh tuy được cải thiện hơn so với trước đây nhưng vẫn chưa cao. Số DN hỗ trợ cho bữa ăn của NLĐ với mức từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng rất ít, đa số chỉ ở mức 10.000 đồng đến 15.000 đồng/suất. Ở những DN hỗ trợ thấp thì suất ăn của NLĐ chưa được đảm bảo chế độ dinh dưỡng để giúp công nhân tái tạo sức lao động và tìm ẩn nguy mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, hiện vẫn còn một số DN giao khoán nấu bữa ăn của NLĐ cho các nhà thầu, cơ sở chế biến suất ăn sẵn bên ngoài. Với giá trị bữa ăn quá thấp, đồng nghĩa với việc sử dụng thực phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc, nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của công nhân.

Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, hiện Liên đoàn Lao động tỉnh đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở khi tiến hành đối thoại hoặc thương lượng tập thể phải đưa nội dung đảm bảo bữa ăn giữa ca của NLĐ với mức thấp nhất từ 15.000 đồng trở lên. Đề nghị với các DN xây dựng nhà ăn và tổ chức nấu ăn tại DN cho công nhân để kiểm soát chất lượng, nguồn gốc thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe cho NLĐ. Các công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên sẽ tiến hành khởi kiện các DN nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm đối với tập thể NLĐ. Bên cạnh việc tích cực tác động để nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca, công đoàn sẽ chủ động phối hợp thực hiện hiệu quả công tác giám sát, thanh kiểm tra, đánh giá việc thực hiện đảm bảo chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ tại DN.

Có thể nói, chất lượng bữa ăn ca có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của NLĐ cũng như năng suất lao động. Do đó, các DN cần quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân. Đầu tư, chăm lo cho NLĐ cũng chính là đầu tư cho sự phát triển vững mạnh của DN.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9839376
Online
Hiện có: 57   Khách