Chủ Nhật, 28/04/2024 01:30

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  31/01/2017 00:00     

CÔNG ĐOÀN KHÁNH HÒA CẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI


  Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà Tết cho công nhân xa quê.

Nhân dịp xuân Đinh Dậu 2017, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dành cho Trang thông tin Điện tử tổng hợp CĐ Khánh Hòa cuộc trao đổi về tình hình hoạt động của tổ chức CĐ trong năm qua và những vấn đề trọng tâm trong năm tới.

 - PV: Xin đồng chí đánh giá đôi nét về tình hình hoạt động của tổ chức CĐ Khánh Hòa trong năm qua?

- Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân: Năm qua, hoạt động CĐ trong tỉnh đã có nhiều đổi mới, hướng về công đoàn cơ sở, gần gũi, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). CĐ tỉnh đã tăng cường phát triển đoàn viên và thành lập CĐ cơ sở, nhờ đó đến nay đã có hơn 1.500 công đoàn cơ sở với hơn 90.000 đoàn viên. Bên cạnh đó, căn cứ vào thực tiễn tại địa phương, đơn vị, các cấp CĐ đã nhanh chóng cụ thể hoá thành chương trình, nhiệm vụ cụ thể phù hợp. CĐ đã thực hiện tốt vai trò kiểm tra, giám sát chính sách, pháp luật dành cho NLĐ; kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, đơn thư, kiến nghị của người lao động, từng bước đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Các cấp CĐ còn bám sát người sử dụng lao động xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Song song với đó, CĐ luôn đồng hành với doanh nghiệp, tích cực vận động công nhân chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, qua đó tạo niềm tin để NLĐ gắn bó xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

CĐ các cấp đã triển khai tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đến cán bộ, đoàn viên nâng cao nhận thức và thực hiện quyền đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và NLĐ về các chính sách, chế độ của Nhà nước được duy trì, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh. Các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “xây dựng môi trường làm việc Xanh-sạch-đẹp”… được CĐ triển khai sâu rộng thu hút đông đảo NLĐ tham gia nghiên cứu khao học, cải tiến kỹ thuật làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp. Đồng thời, các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, vận động xây dựng mái ấm CĐ, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”… cũng được CĐ triển khai tích cực, đem lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, CĐ có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến chăm lo, giúp đỡ ngư dân vượt khó, vững tin vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm qua hoạt động CĐ vẫn còn một số những hạn chế cần phải khắc phục như: Hội nghị cán bộ công chức, NLĐ hàng năm ở một số đơn vị còn nặng hình thức, chưa phát huy hiệu quả quyền dân chủ của công nhân, viên chức, lao động; phương thức hoạt động CĐ tuy có bước đổi mới, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Hoạt động của CĐ cơ sở trong các doanh nghiệp tư nhân, vốn đầu tư nước ngoài một số nơi còn mờ nhạt, thiếu tính chủ động…

- P.V: Trong năm 2017, các cấp CĐ sẽ tiến hành đại hội để tiến tới Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Vậy, để Đại hội CĐ các cấp diễn ra thành công, tốt đẹp thì các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng cần tập trung chỉ đạo CĐ thực hiện những nội dung gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân: Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 là sự kiện chính trị quan trọng. Do đó, để lãnh đạo, chỉ đạo đại hội CĐ các cấp đạt kết quả tốt, các cấp uỷ Đảng, tổ chức Đảng trong tỉnh cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục quán triệt sâu sắc, cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVII đối với tổ chức CĐ và phong trào công nhân. Chỉ đạo Ban chấp hành CĐ các cấp chuẩn bị tốt nội dung đại hội. Báo cáo trình đại hội cần đánh giá đúng thực trạng tình hình công nhân, viên chức, lao động và kết quả hoạt động của tổ chức CĐ mỗi cấp; nêu rõ những kết quả đạt được, chỉ ra những khuyết điểm, yếu kém, phân tích nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm. Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới, phải nhận thức rõ thời cơ và thách thức, quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng về giai cấp công nhân, phong trào công nhân và hoạt động của CĐ trong tình hình mới. Đồng thời, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để CĐ các cấp tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Đại hội nhiệm kỳ này, CĐ các cấp cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ; tiếp tục thu hút, tập hợp, động viên công nhân, viên chức, lao động chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở trong doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức, kỷ luật của đoàn viên CĐ.

Chỉ đạo công tác nhân sự đại hội CĐ các cấp đúng nguyên tắc, quy trình theo quy định của Điều lệ Đảng và Điều lệ CĐ Việt Nam. Ban chấp hành CĐ khoá mới phải bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, phải thực sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín, trưởng thành từ thực tiễn phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động CĐ; có số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm tính kế thừa và phát triển. Quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ lãnh đạo CĐ chuyên trách các cấp không đủ điều kiện về thời gian để tái cử khóa mới.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền và định hướng dư luận xã hội trước, trong và sau đại hội; chỉ đạo CĐ các cấp tổ chức phát động các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, có nhiều công trình, sản phẩm chào mừng đại hội. Đẩy mạnh việc biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động. Tập trung chỉ đạo CĐ các cấp chuẩn bị chu đáo, tổ chức đại hội theo tinh thần đổi mới, bảo đảm trang trọng, thiết thực, tiết kiệm và đúng tiến độ. Thời gian tiến hành đại hội CĐ cấp cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐ cấp tỉnh tiến hành từ quý III/2017 đến hết quý II/2018. Chỉ đạo chính quyền các cấp tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, giải đáp kịp thời những kiến nghị, đề xuất của công nhân, viên chức, lao động và tổ chức CĐ. Các cấp chính quyền, ban, ngành, mặt trận đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi để CĐ tổ chức thành công đại hội.

- PV: Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công nhân, viên chức, lao động, trong năm tới hoạt động CĐ Khánh Hòa cần tập trung vào những vấn đề gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân: Trong năm tới, CĐ Khánh Hòa cần tiếp tục hướng các hoạt động về cơ sở, sâu sát, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để kiến nghị giải quyết hợp lý. Đội ngũ cán bộ CĐ cần thực sự đổi mới phương thức tập hợp để thu hút ngày càng đông lao động vào tổ chức CĐ, phấn đấu ở đâu có lao động ở đó có tổ chức CĐ; làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức tốt các hoạt động của tổ chức CĐ và làm tốt công tác phát triển đoàn viên, Đảng viên mới, chú trọng xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lực lượng bán chuyên trách làm hạt nhân trong các hoạt động CĐ ở cơ sở; phát huy tốt hơn nữa vai trò của Đảng, đoàn thể, Ban Thường vụ, Ban chấp hành CĐ tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chung của tổ chức CĐ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, đoàn viên nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương, đạo đưc, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện sôi nổi và có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước…

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!

VĂN GIANG (Thực hiện)

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9951836
Online
Hiện có: 41   Khách