Chủ Nhật, 28/04/2024 20:27

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  28/01/2017 23:08     

CÔNG ĐOÀN KHÁNH HÒA - VÌ LỢI ÍCH CỦA ĐOÀN VIÊN VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Năm 2016, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hoà tiếp tục phát triển khá, đạt và vượt 16/20 chỉ tiêu của kế hoạch năm 2016; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 7,5%, doanh thu du lịch tăng 16,4%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 17.366 tỷ đồng bằng 125,2% dự toán; thu nội địa ước bằng 113,8% dự toán; tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2016 là 9,31%; tăng trưởng tín dụng ước đạt 20,1% ... Các lĩnh vực văn hoá - xã hội, môi trường được quan tâm chỉ đạo, an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng chống tham nhũng được chú trọng; tai nạn giao thông giảm trên 3 tiêu chí; quốc phòng, an ninh được giữ vững; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tổ chức công đoàn và đoàn viên, CNVCLĐ Khánh Hoà trong năm qua đã không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến công tác, hăng say lao động, đóng góp một phần xứng đáng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Các đơn vị xuất sắc được LĐLĐ tỉnh tăng cờ thi đua năm 2016
Năm 2016, hoạt động công đoàn của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, năng động, hiệu quả, đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Khánh Hoà và 4 Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; tiếp tục hướng về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động (NLĐ), đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ trong bối cảnh chịu tác động khó khăn chung của nền kinh tế, tích cực tham gia với các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, từng bước nâng cao đời sống NLĐ. Các phong trào thi đua; tháng Công nhân mang lại hiệu quả kinh tế xã hội thiết thực; công tác tuyên truyền, giáo dục đã góp phần chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đoàn viên công đoàn, NLĐ.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức thực hiện các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; giỏi việc nước đảm việc nhà; thực hiện cuộc vận động trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu; xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Công tác xã hội, từ thiện của công đoàn ngày càng mở rộng và có hiệu quả thiết thực đối với NLĐ, đoàn viên và cộng đồng. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phong trào công đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng thực sự hướng về cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đại đa số đoàn viên và người lao động. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp kết nạp hơn 11.000 đoàn viên, thành lập mới thêm hơn 80 CĐCS; đến nay Công đoàn Khánh Hòa có 9 LĐLĐ cấp huyện, 10 công đoàn cấp ngành và tương đương với gần 1.600 CĐCS và trên 90 ngàn đoàn viên công đoàn, trong đó có 8 nghiệp đoàn nghề cá với hơn 1.000 đoàn viên là ngư dân; có gần 100 CBCĐ chuyên trách, trên 5.000 CBCĐ không chuyên trách, làm việc kiêm nhiệm ở đơn vị cơ sở. Có thể nói, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Công đoàn Khánh Hoà đã có nhiều cố gắng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016, để lại dấu ấn tốt đẹp, được đông đảo đoàn viên, NLĐ hài lòng.

Đạt được kết quả trên, trong năm qua, các cấp công đoàn trong trong tỉnh luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh uỷ Khánh Hoà, các cấp ủy đảng; sự hỗ trợ, phối hợp có hiệu quả của các cấp chính quyền, sự cộng tác của các cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh. Đặc biệt là sự đóng góp quan trọng, có tính quyết định của đội ngũ CNVCLĐ, cán bộ, đoàn viên công đoàn ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2013 - 2018, năm “vì lợi ích của đoàn viên, người lao động”. Để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong năm 2017, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả 4 chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ là: (1)“Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; Phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn”,(2)“Nâng cao nhận thức pháp luật lao động cho đoàn viên, NLĐ trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước”, (3)“Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao chất lượng trong xây dựng, thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp”,(4) “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế công đoàn”. Tiếp tục đổi mới nội dụng và phương thức hoạt động công đoàn, hướng về cơ sở, tất cả hoạt động của công đoàn là vì lợi ích của đoàn viên và NLĐ với phương châm công đoàn tỉnh sát CĐCS, công đoàn cấp huyện, ngành sát đoàn viên, NLĐ.

Năm 2017 các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tổ chức đại hội nhiệm kỳ, tiến tới đại hội Công đoàn tỉnh vào quý II năm 2018. Nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn rất nặng nề, các cấp công đoàn trong tỉnh sâu sát cơ sở, đoàn viên, NLĐ; tập trung chỉ đạo quyết liệt một số nội dung trọng tâm. Triển khai kế hoạch đại hội công đoàn các cấp, chỉ đạo CĐCS tổ chức tốt đại hội từ tháng 7 và  hoàn thành trong quý IV/2017; xây dựng thiết chế văn hoá công đoàn, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hoá; triển khai xây dựng Trung tâm văn hoá - thể thao công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu; Nhà thi đấu thể thao thành phố Cam Ranh; trụ sở công đoàn cấp huyện; nâng cao chất lượng Thoả ước lao động tập thể, hội nghị CBCC, hội nghị NLĐ ở doanh nghiệp, đối thoại tại nơi làm việc, dân chủ cơ sở; giám sát bữa ăn ca của NLĐ ở doanh nghiệp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phấn đấu các doanh nghiệp công nghiệp đều thực hiện chế độ ăn ca với mức từ 15 ngàn đồng trở lên. Các cấp công đoàn kiên quyết, kiên trì thực hiện quyền đại diện cho NLĐ khởi kiện các doanh nghiệp vi phạm quyền công đoàn, nợ BHXH, nợ kinh phí công đoàn.

Tổ chức Tháng Công nhân năm 2017 gắn với Tháng An toàn vệ sinh lao động hiệu quả với nội dung phong phú, thiết thực; triển khai thực hiện “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” cho người NLĐ thông qua việc liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ. Tiếp tục phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước có từ 20 lao động trở lên đủ điều kiện; tuyên truyền làm cho NLĐ hiểu rõ về tổ chức công đoàn, quyền lợi và nghĩa vụ của đoàn viên để tự nguyện gia nhập và tích cực tham gia hoạt động công đoàn; sắp xếp, phân cấp quản lý công đoàn giáo dục cấp huyện cho phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả hoạt động; xây dựng bộ máy quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma; liên doanh, liên kết đầu tư mở rộng hoạt động của Nhà khách, Nhà Văn hoá Lao động để nâng cao hiệu quả hoạt động. Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện như: Quỹ mái ấm công đoàn, quỹ Tấm lòng vàng, Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa.

Triển khai học tập nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị TW4, khóa XII về tăng cường, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ. Công đoàn làm tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan; các tổ chức chính trị - xã hội trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ngày càng nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong đời sống xã hội.

Nguyễn Hoà - Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hoà

       

 

      

 


 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9953518
Online
Hiện có: 35   Khách