Thứ Bảy, 20/04/2024 18:46

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  15/02/2017 21:06     

Hơn 160 lao động đình công đòi nợ lương


Đại diện LĐLĐ tỉnh thông báo nội dung làm việc với lãnh đạo công ty cho CNLĐ

Ngày 15-2, hơn 160 công nhân Công ty TNHH Sambo (Khu công nghiệp Bình Tân, TP. Nha Trang) ngừng việc đình công yêu cầu công ty trả nợ lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), phép năm với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Công ty TNHH Sambo được thành lập vào năm 2002, là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Theo quy định, cứ vào ngày 10 hàng tháng công ty trả lương cho công nhân, nhưng đến nay đã qua thời gian quy định công ty vẫn chưa trả lương nên sáng 14-2 hầu hết công nhân đã ngừng việc yêu cầu lãnh đạo công ty trả lương mới đi làm trở lại. Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động (NLĐ), chiều 14-2, CĐCS công ty đã làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp và đưa ra thông báo: Vì làm ăn thua lỗ, phải đền hợp đồng hàng, việc thuê nhà xưởng khó khăn, công nhân ít nên buộc phải đóng cửa nhà máy. Còn tiền lương tháng 1-2017 của NLĐ công ty sẽ trả vào ngày 25-2; tiền BHXH tháng 11 và 12-2016 công ty sẽ trả khi được hoàn thuế VAT. Lo ngại lãnh đạo công ty sẽ bỏ trốn về nước, 168 công nhân đã tổ chức đình công yêu cầu công ty nhanh chóng trả nợ lương, BHXH và tiền phép cho họ.

Theo ông Trần Thanh Phong - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sambo cho biết: “Tôi đã nhiều lần đề nghị lãnh đạo công ty trả lương cho công nhân nhưng họ cứ hứa hẹn cho đến nay vẫn chưa trả. Công nhân cũng rất bức xúc trước việc công ty trích tiền lương của công nhân để đóng bảo hiểm xã hội, nhưng thực tế chỉ nợ cho cơ quan BHXH đến tháng 10-2016. Hơn nữa, thấy bất bình thường khi lãnh đạo công ty cho xe đến chở máy móc ra ngoài nên toàn bộ công nhân của công ty đã đình công để phản đối đòi tiền lương. Hiện nay, chúng tôi phải cắt cử công nhân thay phiên nhau cùng với lực lượng bảo vệ túc trực 24/24 giờ nhằm không cho phía công ty tẩu tán máy móc thiết bị trong trường hợp ngừng hoạt động mà vẫn chưa giải quyết lương và các quyền lợi khác cho công nhân”.

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện các ngành chức năng gồm: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công an tỉnh, CĐ các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh trực tiếp xuống lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân. Đồng thời, vận động công nhân ổn định trật tự, không được đập phá máy móc, thiết bị, nhà xưởng. Làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Sambo, đại diện các ngành chức năng đã yêu cầu công ty cần nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật, bảo đảm đảm quyền lợi cho NLĐ. Tại buổi làm việc ông Lim Won Shik – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sambo thừa nhận hiện nay công ty đang nợ lương tháng 1-2017 của NLĐ hơn 847 triệu, nợ BHXH tháng 11 và 12-2016 hơn 441 triệu đồng, nợ phép năm của công nhân hơn 300 triệu đồng. “Để giải quyết số nợ trên, tôi đã ký hợp đồng bán máy phát điện với số tiền 311 triệu, thu tiền đơn hàng gần 80 triệu và tiền hoàn thuế năm 2016 hơn 618 triệu. Tôi sẽ dùng số tiền này để trả lương cho NLĐ. Ngoài ra, tôi sẽ bán máy may ở xưởng và ngày 20-2 tôi sẽ về Hàn Quốc để vay tiền trả lương, BHXH cho NLĐ”, ông Lim Won Shik nói.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các ngành chức năng đã không đồng tình việc ông Lim Won Shik về nước. Tại đây, ông Văn Công Minh, Trưởng phòng Lao động tiền lương - BHXH, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, sở sẽ có văn bản báo cáo cho UBND tỉnh về tình hình công ty và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh không cho ông Lim Won Shik xuất cảnh cho đến khi giải quyết hết các khoản nợ cho NLĐ. Lãnh đạo công ty cũng đã cam kết trả lương NLĐ vào ngày 25-2. Còn số tiền nợ BHXH và tiền phép năm 2016 sẽ trả khi có thông báo hoàn thuế VAT năm 2016 của Cục thuế tỉnh. Bên cạnh đó, đoàn đã yêu cầu công ty không được di chuyển toàn bộ các máy móc ra khỏi công ty để chờ giải quyết các khoản nợ cho NLĐ. Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam Chi nhánh Khánh Hòa không cho ông Lim Won Shik rút tiền hoặc chuyển tiền khi có bất cứ khoản tiền nào chuyển về tài khoản công ty để ưu tiên trả lương, BHXH, phép năm cho NLĐ. Sau ngày 25-2, nếu ông Lim Won Shik không thực hiện cam kết chi trả lương cho NLĐ thì công ty phải thành lập Hội đồng bán tài sản để trả lương và các khoản nợ khác cho NLĐ.

Sau buổi làm việc, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh đã trực tiếp thông báo rõ nội dung cuộc họp cho công nhân. Đa số công nhân đều đồng tình với cam kết của lãnh đạo công ty và hướng xử lý của các ngành chức năng.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9913914
Online
Hiện có: 44   Khách