Thứ Hai, 29/04/2024 22:12

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  27/07/2018 08:58     

TÁC PHẨM: XỨNG DANH THỦ LĨNH CÔNG ĐOÀN - TG: NGUYỄN PHÚ XUÂN


Ông Huỳnh Bá (bên trái) cùng lãnh đạo công ty
trao hỗ trợ cho chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa – Trường Sa”

Họ là những cán bộ công đoàn (CĐ) chuyên trách, chủ tịch CĐ cơ sở có nhiều đóng góp, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Sự năng động, khéo léo của họ không chỉ gắn kết NLĐ với doanh nghiệp mà còn phát huy tốt vai trò của CĐ.
Vào làm việc năm 1990, đến năm 2008, ông Huỳnh Bá được bầu làm Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến Sào Khánh Hòa. Ở cương vị thủ lĩnh CĐ, ông luôn bám sát cùng với công ty triển khai nhiều hoạt động hướng đến chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hơn 5.200 NLĐ, giúp CĐ trở thành cầu nối, chỗ dựa vững chắc của công nhân. Các phong trào thi đua do CĐ tổ chức luôn thu hút sự tham gia nhiệt huyết của NLĐ. Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, đơn vị đã có hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học, hơn 260 sáng kiến cải tiến được áp dụng thực tế sản xuất, kinh doanh. Từ đó góp phần không nhỏ đưa doanh thu của công ty từ hơn 1.800 tỷ động năm 2011 lên hơn 5.300 tỷ đồng năm 2017. “CĐ phải biết chăm lo, bảo vệ và tạo động lực, sinh khí cho NLĐ. Có vậy, họ mới gắn bó, tạo ra những sản phẩm chất lượng, đưa công ty ngày càng phát triển vững mạnh. Nhờ đó, thu nhập của NLĐ mới tăng cao, lãnh đạo công ty luôn tin tưởng và tạo điều kiện để CĐ hoạt động vững mạnh”, ông Bá chia sẻ.

Ông Kiều Tuấn Hải (bên phải) thăm hỏi, động viên công nhân nhà máy

Còn anh Kiều Tuấn Hải - Chủ tịch CĐ cơ sở Nhà máy thuốc lá Khatoco lại ấn tượng bởi sự khéo léo, nhiệt huyết, hết lòng vì NLĐ. Để đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho công nhân, anh bám sát vận động lãnh đạo nhà máy nâng mức hỗ trợ xuất ăn ca lên hơn 25.000 đồng/người/ngày. Hàng năm, anh chủ động tổ chức các sân chơi, khám sức khỏe định kỳ, đi du lịch trong và ngoài nước... Đặc biệt, với những công nhân khó khăn, ốm đau luôn được CĐ dành sự quan tâm hỗ trợ kịp thời. Anh tâm sự: “Hoạt động CĐ muốn mạnh cần phải sự đồng thuận của DN và sự đồng tình của NLĐ. Vì vậy, điều tôi luôn cố gắng làm không chỉ là chăm lo tốt hơn cho NLĐ mà còn trở thành cầu nối hiệu quả giữa họ với lãnh đạo nhà máy”.
Bà Huỳnh Thị Nam Khánh trao hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Với bà Huỳnh Thị Nam Khánh - Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh dường như đã trở thành người bạn đồng hành khăng khít, tin cậy của công nhân ở 33 doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh. Hơn 15 năm làm cán bộ CĐ, bà Khánh luôn bám sát, hướng dẫn cơ sở triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho công nhân. Nhiều vụ đình công xảy ra, bà là người có mặt kịp thời để lắng nghe công nhân, từ đó kiến nghị nhiều hướng giải quyết thỏa đáng. Bà cùng với cơ sở kiên trì vận động các doanh nghiệp nâng mức ăn cao cho công nhân từ 10.000 đồng lên 15.000 đến 25.000 đồng/suất. Từ năm 2013 đến nay, bà Khánh cùng cơ sở vận động được hơn 480 triệu đồng để hỗ trợ xây 23 nhà mái ấm cho công nhân nghèo. Đặc biệt, trong đợt bão số 12 năm 2017, bà vận động và cùng với các nhà hảo tâm trực tiếp trao hỗ trợ hơn 200 triệu đồng cho 528 công nhân bị thiệt hại về nhà ở… Bà Khánh trăn trở: “Hiện nay, đời sống của công nhân ở các khu, cụm công nghiệp còn nhiều khó khăn do thu nhập thấp. Trong khi đó, các chương trình phúc lợi, các thiết chế nhà ở, nhà trẻ, nơi sinh hoạt văn hóa còn thiếu. Do vậy, còn làm cán bộ công đoàn, tôi còn đấu trang, kiến nghị các cấp, ngành, địa phương dành sự quan tâm đến công nhân. Phía công đoàn luôn đồng hành, sát cánh chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ”…

Trên đây chỉ là 3 trong số 40 cán bộ CĐ chuyên trách và Chủ tịch CĐ cơ sở tiêu biểu được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương. Họ là những người đã làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; chủ động phối hợp với lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với từng ngành, nghề, tình hình của đơn vị; phát huy trí tuệ, sức sáng tạo hiến kế, đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.
Ông Nguyễn Hòa – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Đây là những tấm gương điển hình để cán bộ CĐ cở sở học tập. Thời gian tới, ngoài nhân rộng những điển hình, chúng tôi tập trung xây dưng đội ngũ cán bộ công đoàn vững mạnh, tâm huyết, trách nhiệm có năng lực, có kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn - yếu tố cốt lõi để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức CĐ. Chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ cơ sở và cán bộ CĐ chuyên trách về kỹ năng hoạt động. Để từ đó, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, trở thành chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, NLĐ”.


 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9957024
Online
Hiện có: 35   Khách