Chủ Nhật, 05/05/2024 20:19

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  31/07/2018 08:58     

TÁC PHẨM DỰ THI: BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TỈNH KHÁNH HÒA - CHUNG TAY ĐẨY LÙI ĐẠI DỊCH HIV/AIDS - TÁC GIẢ: NGUYỄN BẢO TRỊ

Lãnh đạo Bộ đội biên phòng tỉnh và Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh
ký kết Chương trình phối hợp các hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS tại khu vực biên giới

Với đặc điểm đóng quân rải rác trên tuyến biên giới biển, nơi các xã ven biển, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và thực hiện 3 cùng: cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân để tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước cho nhân dân hiểu, từ đó bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh nơi biên giới. Hơn 20 năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa luôn quan tâm đến công tác phối hợp với các đơn vị chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trên tuyến biên giới biển, vùng sâu vùng xa. Chú trọng huấn luyện các chiến sĩ mới trở thành những chiến sĩ có lòng dũng cảm, có lý tưởng cách mạng, có sức khỏe tốt, có tinh thần trách nhiệm, tinh thông nghiệp vụ, có kỹ năng sống, có hiểu biết về xã hội.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch HIV/AIDS, năm 2012, Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ Y tế ký kết chương trình phối hợp hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên khu vực biên giới giai đoạn 2012-2015 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, theo Thượng tá Lại Đăng Huy - Chủ nhiệm Quân Y BĐBP tỉnh, hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS hướng đến vùng sâu vùng xa, vùng biên giới hải đảo đã được đơn vị phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh thực hiện liên tục suốt 23 năm qua (từ năm 1995, khi đó là Uỷ ban Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh). Và theo thời gian, hoạt động này ngày càng được đẩy mạnh, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao kiến thức, ý thức phòng tránh cho người dân trên tuyến biên giới biển và vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, dịch bệnh HIV/AIDS đã và đang len lỏi đến tận các vùng núi, hải đảo đe dọa đến sức khỏe và tinh thần của các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các đồn biên phòng và người dân tại các xã đảo, đặc biệt trong nhóm ngư dân đánh bắt xa bờ. Vì vậy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể về các hoạt động truyền thông nhằm trang bị những kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm và phòng, chống HIV/AIDS cho người dân tại các xã đảo là nhiệm vụ trọng tâm và thiết thực để các chiến sĩ và người dân biết cách chăm lo sức khỏe bản thân và yên tâm bám biển, thực hiện nhiệm vụ.
Trong đó, chú trọng công tác truyền thông trực tiếp đến các xã đảo như: Bình Ba, Bích Đầm, Bình Hưng,Vạn Thạnh, Vạn Hưng, Ninh Vân, Khải Lương… dưới nhiều hình thức phong phú và đa dạng như báo cáo chuyên đề, sân khấu hóa, đặc biệt chương trình văn nghệ truyền thông phòng, chống AIDS do Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh và Trung tâm Văn hóa tỉnh dàn dựng với chủ đề “Bên bạn có tôi”, buổi tuyên truyền dành phần lớn thời lượng để truyền tải đến người dân những kiến thức cơ bản về HIV/AIDS, kiến thức về chống kỳ thị và phân biệt đối xử, các biện pháp phòng ngừa và xử lý khi bị phơi nhiễm với HIV, cấp phát miễn phí các vật dụng y tế; Tài liệu tuyên truyền;…đan xen với nhiều tiết mục văn nghệ, đố vui có thưởng, tiểu phẩm mang thông điệp về phòng, chống HIV/AIDS đã tạo nhiều cảm xúc cho người dân, đã được các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các Đồn Biên phòng và người dân tại các xã đảo cổ vũ nhiệt tình, điều đó đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền.
Bên cạnh đó, hàng năm Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh làm xét nghiệm HIV cho chiến sĩ mới nhập ngũ, để đảm bảo đủ tiêu chuẩn về sức khỏe cho các chiến sĩ trước khi tham gia vào quân đội.
Bác sĩ CKI Trần Văn Tin - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: “Những năm qua, chúng tôi thường xuyên phối hợp với BĐBP tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho bộ đội và người dân tuyến biên giới hải đảo. Gần đây, hai đơn vị phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh đổi mới hình thức tuyên truyền bằng việc sân khấu hóa, nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền”.
Trong năm 2018, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS và Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức 5 đêm văn nghệ truyền thông phòng, chống AIDS tại các đồn Biên phòng và xã đảo trên địa bàn tỉnh. Lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 300 tân binh gia nhập quân ngũ. Do đặc thù về địa hình, vì vậy việc triển khai công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho các xã đảo không đơn thuần như trong đất liền, mà chỉ có những người trực tiếp thực hiện mới thấy hết được những khó khăn, vất vả. Với sự quan tâm, trách nhiệm của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cùng với tính kỷ luật của quân đội, do vậy việc tập trung lực lượng trong các buổi tuyên truyền rất đông đủ, ý thức lắng nghe và tinh thần tiếp thu tích cực từ cán bộ và các chiến sĩ nên công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS luôn đạt hiệu quả cao nhất.
Thượng tá, Bác sĩ Lại Đăng Huy - Chủ nhiệm Quân y - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thực hiện cơ chế phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS trong công tác xét nghiệm HIV cho các thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự, giúp cho đơn vị tuyển chọn được những tân binh hoàn toàn khỏe mạnh để phục vụ cho công tác huấn luyện. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho các chiến sĩ và ngư dân tại các xã đảo có đồn Biên phòng đóng quân. Qua đó, giúp cho các chiến sĩ và bà con xã đảo có được những kiến thức về HIV/AIDS để bảo vệ cho chính bản thân mình và người thân. Điều quan trọng hơn là chính các chiến sĩ sau khi xuất ngũ trở về địa phương sẽ là nhân tố tốt để làm nguồn dự bị cho các xã/phường/thị trấn/thành phố nên việc giáo dục cho các em về ý thức chính trị, trách nhiệm của bản thân đối với xã hội và cộng đồng là tấm gương tốt cho các nhóm thanh niên khác”.
Một lực lượng thanh niên có sức khỏe tốt, tinh thần trách nhiệm cao được đào tạo và rèn luyện tốt từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển đảo quê hương sẽ là những nhân tố tích cực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và đang cùng với các ngành chức năng chung tay hướng đến mục tiêu mà toàn xã hội đã và đang phấn đấu “Đẩy lùi đại dịch HIV” và “Hướng đến không còn người nhiễm mới HIV vào năm 2030”.
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9978032
Online
Hiện có: 52   Khách