Thứ Tư, 24/04/2024 17:40

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  13/01/2019 15:55     

Doanh nghiệp lo lương, thưởng Tết cho công nhân


Công nhân Công ty Cổ phần In bao bì Khatoto

Những ngày này, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang rốt ráo thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu vùng và lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động (NLĐ). Còn các ngành chức năng bám sát kiểm tra, hướng dẫn cho DN thực hiện đúng quy định nhằm bảo đảm quyền lợi cho công nhân.

Điều chỉnh lương

Đến thời điểm này, Công ty Cổ phần In bao bì Khatoco (TP. Nha Trang) đã hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh mức lương cho hơn 300 NLĐ theo đúng quy định của Chính phủ. Đại diện lãnh đạo công ty cho biết, để ổn định tình hình lao động và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công nhân, ngay khi nhân được thông báo điều chỉnh lương tối thiểu vùng, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức đàm phán với công đoàn cơ sở để áp dụng. Đồng thời, thông báo rõ đến NLĐ nắm bắt, giám sát, đối chiếu. Khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, đơn vị không thực hiện xoá bỏ hoặc cắt giảm các chính sách phúc lợi như: mức hỗ trợ ăn ca hơn 25.000 đồng/người/ca; vẫn chi bồi dưỡng bằng sữa, yến cho những lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm…

Còn tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Phong Phú tại Nha Trang cũng đã có quyết định điều chỉnh nâng mức lương cho hơn 550 NLĐ kể từ ngày 1-1. Đồng thời, quyết định này cũng đã được công ty thông báo công khai cho NLĐ biết và đối chiếu. Chị Lê Thị Hoa, công nhân công ty chia sẻ: “Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là đợt mưa lũ đã gây thiệt hại khá nặng cho đơn vị nhưng công ty vẫn thực hiện tăng lương cho chúng tôi. Tuy mức điều chỉnh lương vẫn có thấp hơn so với những doanh nghiệp khác, nhưng với tình hình khó khăn như hiện nay thì mức tăng này chúng tôi cũng cảm thấy hài lòng. Khi công ty điều chỉnh lương cũng không cắt bỏ các khoản phụ cấp, hỗ trợ ăn ca của NLĐ”…

 Ông Văn Đình Tri, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, theo Nghị định 157 ngày 16-11-2018 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động thì những DN hoạt động ở TP. Nha Trang và Cam Ranh phải áp dụng mức lương 3.710.000 đồng/tháng; DN ở thị xã Ninh Hòa và các huyện: Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh áp dụng mức lương 3.250.000 đồng/tháng; DN ở 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh áp dụng mức lương 2.920.000 đồng/tháng. “Sau khi Nghị định ban hanh, chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn và yêu cầu các DN khẩn trương ạp dụng. Qua kiểm tra sơ bộ, đến thời điểm nay, các DN đã và đang thực hiện rất tối việc áp dụng mức lương tối thiểu mới. Dự kiến đến hết tháng 1 các DN sẽ điều chỉnh xong mức lương cho NLĐ. Trong thời gian tới, sở sẽ phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc các DN thực hiện điều chỉnh lương cho NLĐ. Nếu phát hiện DN nào không thực hiện điều chỉnh, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Tri cho hay.


Dù gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang
vẫn chăm lo Tết chu đáo cho công nhân

 

Lên kế hoạch thưởng Tết

Cùng với việc điều chỉnh lương, hiện các DN trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang lên kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ với mục tiêu đảm bảo ai cũng có một cái Tết vui tươi, đầm ấm. Ông Nguyễn Văn Thinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Khánh Hòa cho biết, “Trong năm qua, công ty làm ăn rất phát đạt, đóng ngân sách cho địa phương hơn 6.111 tỷ đồng. Chính vì vậy, phía công ty đã họp bàn và lên kế hoạch thưởng Tết cho toàn bộ 110 NLĐ với mức hơn 40 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, mỗi công nhân còn được công đoàn tặng một suất quà trị giá 500.000 đồng. Công ty đã thông báo rõ mức thưởng, quà, ngày đi làm trở lại cho công nhân nên ai cũng rất phấn khởi. Ngày 21-1 công ty chi thưởng và ngày 31-1 thì chi lương để NLĐ kịp thời đi mua sắm Tết. Ngoài ra, trong ngày làm việc đầu năm (11-2) toàn bộ công nhân còn được công ty lì xi 1 triệu đồng/người. Trong năm 2019, công ty cũng đã có kế hoạch tổ chức đi du lịch trong và ngoài nước cho NLĐ”.
 


Đoàn kiểm tra liên ngành nắm tình hình chăm lo Tết cho NLĐ
tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Khánh Hòa

Mặc dù 3 năm liên tiếp bị thiệt hại do bão, lũ gây tổn thất khá lớn, nhưng năm nay Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang vẫn thưởng cả Tết Dương lịch và Âm lịch cho hơn 1.600 công nhân với mức bình quân trên 7 triệu đồng/người. Bà Hồ Đặng Như Duyên, Giám đốc điều hành công ty chia sẻ: “Hết bị thiệt hại do thiên tai rồi đến cuộc chiến thương mai Mỹ - Trung Quốc đã làm cho công ty phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Hàng tồn kho, không có doanh thu lợi nhuận, không hoàn thành trách nhiệm với cổ đông. Tuy nhiên, chăm lo cho NLĐ vẫn là nghĩa vụ, trách nhiệm của công ty. Ngoài thưởng Tết, công đoàn cũng tặng mỗi NLĐ 1 suất quà trị giá 300.000 đồng. Đồng thời ngày 26-1, công ty tổ chức tiệc liên hoan cuối năm với nhiều chương trình bốc thăm trung 20 giải thưởng là ti vi, tủ lạnh. Đầu năm đi làm trở lại, công nhân được công ty lì xì 500.000 đồng...”.

Ông Văn Đình Tri cho biết, năm nay, mặc dù các DN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, tổn thất do thiên tai, nhưng qua kiểm tra, nắm tình hình chăm lo tết, các DN đều có thưởng Tết cho NLĐ. Đến thời điểm này, phần lớn các DN đã lên kế hoạch chi lương, thưởng Tết cho NLĐ. Theo đó, mức thưởng Tết cao nhất là 120 triệu đồng, thấp nhất 100.000 đồng. Hầu hết công đoàn cơ sở đều trích kinh phí hỗ trợ quà Tết cho công nhân. “Để phòng ngừa tranh chấp lao động, đình công xảy ra, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu các DN phải thông báo công khai và giải thích rõ cho về mức lương, thưởng, thời gian chi trả cho NLĐ biết. Bên cạnh đó, hiện sở cũng đã thành lập tổ liên ngành thực hiện kiểm tra, nắm tình tình hình lương, thưởng, khó khăn, vướng mắc của các DN. Trên cơ sở đó báo cáo UBND tỉnh có hướng xử lý tránh sự việc xấu xảy ra trong dịp Tết”, ông Tri cho hay.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh bám sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; phối hợp với chủ DN thực hiện đàm phán việc điều chỉnh, nâng lương thỏa đáng theo đúng quy định cho NLĐ. Đồng thời, lên kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân; vận động DN chăm lo tết cho NLĐ và giám sát chặt chẽ việc thực hiện lương, thưởng Tết. Tất cả hướng đến tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tránh gây bức xúc trong công nhân vào dịp cuối năm.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9926439
Online
Hiện có: 348   Khách