Thứ Bảy, 27/04/2024 08:38

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  11/04/2019 11:05     

Vì lợi ích đoàn viên


Đ/c Nguyễn Hòa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh 

Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai hiệu quả các hoạt động trong Tháng công nhân (tháng 5). Hiện nay, Công đoàn tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức Tháng công nhân năm 2019 với nhiều hoạt động thiết thực, vì lợi ích đoàn viên. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết:

Năm 2012, Ban Bí thư đã đồng ý đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lấy tháng 5 hàng năm là Tháng công nhân. Từ đó, Tháng công nhân đã trở thành ngày hội lớn với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được các cấp công đoàn tổ chức hướng tới chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động. Trên địa bàn tỉnh, hàng năm các cấp công đoàn đều tổ chức hàng loạt những hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động trong tháng công nhân. Chỉ tính riêng Tháng công nhân năm 2018, Công đoàn tỉnh vận động, hỗ trợ trên 440 triệu đồng xây mới 10 căn nhà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, trao 20 suất hỗ trợ cho những công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với trị giá 1 triệu đồng/suất. Bên cạnh đó, công đoàn cấp huyện, ngành trao hơn 50 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên nghèo; tổ chức tư ngày hội tư vấn pháp luật cho trên 200 công nhân khu công nghiệp. Đồng thời, ở mỗi công đoàn cơ sở đều tổ chức ít nhất một hoạt động hỗ trợ, chia sẻ khó khăn; tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ tạo sân chơi vui khỏe cho người lao động… Chính các hoạt động của tháng công nhân đã góp phần tạo niềm tin người lao động về vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn. Từ đó góp phần đến nay thành lập được 1.621 công đoàn cơ sở và phát triển được hơn 99.300 đoàn viên. Với những kết quả, ý nghĩa đó, năm nay Công đoàn tỉnh tiếp tục tổ chức Tháng công nhân với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”.

- Thưa ông, vì sao năm nay Tháng công nhân lại có chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”?

- Mọi hoạt động của công đoàn đều lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm. Vì vậy, mọi hoạt động phải hướng về cơ sở, chăm lo, bảo vệ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để có hướng giải quyết, đề xuất, kiến nghị giải quyết phù hợp. Với chủ đề của Tháng công nhân năm nay là để mỗi công đoàn cơ sở phát huy vai trò, vị trí của mình, phải lựa chọn tổ chức ít nhất một hoạt động lợi ích cụ thể cho đoàn viên, người lao động. Đề đoàn viên, người lao động thấy rõ hơn về những việc làm của tổ chức công đoàn luôn vì đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng mỗi quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ.

Năm nay, dự kiến lễ phát động Tháng công nhân sẽ được Liên đoàn Lao động tổ chức vào ngày 25-4 tại Khu công nghiệp Suối Dầu. Cùng với đó sẽ hàng loạt những hoạt động như: trao hỗ xây mái ấm cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; trao hỗ trợ cho những công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

- Để hoạt động Tháng công nhân được lan tỏa, phát huy hiệu quả, ý nghĩa thì các cấp công đoàn cần phải làm gì, thưa ông?

- Hiện nay, kế hoạch, hướng dẫn tổ chức Tháng công nhân đã được Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành, phổ biến đến từng công đoàn cơ sở. Do vậy, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người lao động nắm bắt. Đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể về các hoạt động đảm bảo thiết thực. Lựa chọn các đối tác để triển khai chương trình phúc lợi; đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động như: đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho công nhân; chia sẻ, hỗ trợ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức “ngày hội công nhân lao động”, “ngày hội thể thao văn hóa, sân chơi gameshow” góp phần nâng cao đời sống tinh thần của công nhân lao động…

Tuy nhiên, nội dung các hoạt động trong Tháng công nhân năm 2019 phải được cụ thể hoá, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, cơ sở, với đối tượng trung tâm là người lao động; đảm bảo thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9950078
Online
Hiện có: 53   Khách