Thứ Năm, 18/04/2024 11:56

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  19/02/2020 09:16     

Nghiệp đoàn nghề cá - Điểm tựa của ngư dân bám biển


Đồng chí Ngô Anh Duyệt – Chủ tịch LĐLĐ TP. Nha Trang tặng quà cho ngư dân khó khăn

Những năm qua, LĐLĐ TP. Nha Trang đã tập trung vận động ngư dân thành lập và gia nhập các nghiệp đoàn nghề cá. Nhờ đó, nghiệp đoàn đã trở thành điểm tựa để giúp ngư dân an tâm bám biển, vươn khơi xa…

Tính đến nay, LĐLĐ Nha Trang đã thành lập được 3 nghiệp đoàn nghề cá gồm: xã Phước Đồng, phường Vĩnh Trường, phường Xương Huân với trên 125 tàu và 590 đoàn viên. Sau khi được thành lập, các nghiệp đoàn nghề cá đã thực hiện tốt nhiệm vụ, quy tụ, gắn kết ngư dân tạo nên sức mạnh tập thể. Dựa trên tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau những lúc gặp khó khăn, rủi ro khi đang hành nghề khai thác trên biển. Các nghiệp đoàn nghề cá đã tuyên truyền, vận động đoàn viên cùng giúp đỡ lẫn nhau trong khai thác để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất; từng bước nâng cao đời sống cho bản thân, gia đình. Các tàu trong nghiệp đoàn đã khai thác 30 nghìn tấn cá ngừ đại dương và các loại cá lớn: cá thu, cá bò…bình quân mỗi đoàn viên nghiệp đoàn có mức thu nhập 10 triệu đồng/người/tháng. Đây được xem là tín hiệu vui trong quá trình hoạt động của nghiệp đoàn nghề cá.

Hoạt động có hiệu quả của nghiệp đoàn nghề cá đã tạo được niềm tin và trở thành chỗ dựa cho ngư dân, là trung tâm đoàn kết, tập hợp ngư dân cùng tương trợ, bảo vệ, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất. Ngư dân Trân Văn Mây, đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng chia sẻ: “Từ ngày gia nhập nghiệp đoàn, những chuyển biển dài ngày của chúng tôi luôn được vững tâm hơn vì có anh em song hành. Những lúc máy móc tàu cá bị hỏng hóc, bạn tàu đều ứng cứu hỗ trợ kịp thời. Rồi khi bạn tàu gặp sự cố, chúng tôi đều tới giúp đỡ. Chính từ đó càng thắt chặt tình đoàn kết anh em trong nghiệp đoàn, tạo sự vững tâm ngoài khơi xa”.

Ban chấp hành nghiệp đoàn nghề cá còn làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Tích cực tham gia phổ biến, hướng dẫn việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan đến đời sống và điều kiện hành nghề của người lao động nghề cá. Ban chấp hành nghiệp đoàn đã tham gia tuyên truyền về Luật biển, vùng đánh bắt cá của Việt Nam, không khai thác trên các vùng biển của các nước láng giềng và các chính sách khuyến khích ngư dân khai thác vùng biển khơi. Thông qua đó, giúp đoàn viên nghiệp đoàn nâng cao hiểu biết về pháp luật, chiến lược của Nhà nước trong việc phát triển nghề cá.

Để công tác hỗ trợ và hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên được lan tỏa, Ban chấp hành các Nghiệp đoàn Nghề cá đã vận động đoàn viên đóng góp xây dựng quỹ hỗ trợ nhằm giúp đỡ những ngư dân gặp khó khăn, hoạn nạn. Tiêu biểu, Nghiệp đoàn nghề cá Vĩnh Trường đã vận động được 120 triệu đồng, Nghiệp đoàn nghề cá Phước Đồng vận động được 65 triệu… Chính từ nguồn đóng góp đó, đến nay các nghiệp đoàn đã kịp thời chia sẻ, hỗ trợ 15 triệu đồng cho 1 chủ tàu bị chìm tàu; hỗ trợ cho 1 đoàn viên bị tai nạn chết trên biển; hỗ trợ cho 53 trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh tật…Cùng với đó, thời gian qua, với sự hổ trợ của LĐLĐ thành phố, 3 nghiệp đoàn đã trao tặng 100 suất quà, mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi; tặng 100 suất quà với trị giá 100 triệu đồng cho 100 đoàn viên hoàn cảnh khó khăn bệnh tật. 

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nghiệp đoàn nghề cá đã và đang là điểm tựa vững chắc cho ngư dân, cùng nhau đoàn kết vươn khơi bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Với niềm tin vào nghiệp đoàn nghề cá, ngày càng nhiều ngư dân đã tự nguyện viết đơn xin gia nhập nghiệp đoàn, cùng nhau xây dựng phát triển nghiệp đoàn nghề cá ngày càng vững mạnh.

Đặng Thuận

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9906156
Online
Hiện có: 24   Khách