Thứ Ba, 23/04/2024 23:27

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  24/02/2020 08:42     

Xử lý các sai phạm, tạo điều kiện phát triển kinh tế


Đ/c Nguyễn Tấn Tuân trả lời phỏng vấn
sau khi được HĐND bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nhận chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trong điều kiện cuối nhiệm kỳ và tồn tại nhiều vấn đề liên quan đến các sai phạm của lãnh đạo tỉnh trước đây mắc phải

Ngày 21-2, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI tổ chức kỳ họp bất thường để miễn nhiệm chức vụ chủ tịch HĐND tỉnh và bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Tấn Tuân. Để làm rõ thêm về các trọng trách, nhiệm vụ trong thời gian đến, ông Nguyễn Tấn Tuân đã có cuộc trả lời phỏng vấn với các phóng viên

Phóng viên: Thưa ông Nguyễn Tấn Tuân, sau khi nhận chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, điều ông quan tâm nhất hiện nay là gì?

Có thể nói tôi thật sự xúc động khi HĐND tỉnh đại diện cho các cử tri trong toàn tỉnh tín nhiệm bầu tôi giữ chức UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016 -2021. Trước mắt, chúng tôi phải tập trung khắc phục những thiếu sót mà Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương đã chỉ ra trong kết luận đối với tỉnh Khánh Hòa. Cái lớn nhất là phải gỡ cho được những vấn đề sai phạm về quy định pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản, về đất đai, về thuế và các công trình xây dựng.

Thứ 2 là sớm hoàn thiện các chức danh lãnh đạo của các sở ngành, các địa phương. Bộ máy chính quyền sau thời gian kiểm điểm, xử lý kỷ luật thì chắc chắn sẽ thiếu rất nhiều các chức vụ như: giám đốc, phó giám đốc các sở. Bên cạnh đó có sự luân chuyển công tác giữa các địa phương ở các chức vụ: chủ tịch, bí thư… Sắp tới tiến hành Đại hội Đảng các cấp và khẩn trương phục vụ cho việc bầu cử HĐND các cấp vào năm 2021.

Về lâu dài, tôi đặc biệt chú trọng đến các chương trình phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để cuộc sống nhân dân giàu có hơn, mọi người đều được thụ hưởng các chính sách về kinh tế của Trung ương và tỉnh nhà. Tôi rất quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thực sự gần dân, sát dân, phát huy dân chủ cơ sở. Các chủ trương lớn của tỉnh đều phải xuất phát từ lợi ích của người dân, lợi ích quê hương.

Phóng viên: Thời điểm hiện nay đã gần hết nhiệm kỳ, trên cương vị mới ông sẽ làm gì để hoàn thành chỉ tiêu về kinh tế xã hội? Đặc biệt là khắc phục các hậu quả sau khi UBKT Trung ương công bố các quyết định kỷ luật của Ban Bí thư đối với tập thể và các cá nhân lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa?

Tôi nhận nhiệm vụ trong bối cảnh rất khó khăn. Trong 4 năm của nhiệm kỳ này các chỉ tiêu kinh tế xã hội đều đảm bảo, những đầu năm 2020, Khánh Hòa đang đối mặt với cơn đại dịch Covid-19. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế tỉnh nhà, do đó trong thời gian đến tỉnh phải xây dựng với nhiều kịch bản để ứng phó, phát triển kinh tế xã hội để tạo môi trường an lành, phát triển du lịch, kêu gọi đầu tư lĩnh vực công nghiệp, tạo điều kiện nông nghiệp phát triển thì mới có điều kiện hoàn thành chỉ tiêu đặt ra và làm tốt công tác an sinh xã hội.

Với những khuyết điểm tồn tại theo Quyết định 680 của UBKT trung ương, Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã có biện pháp và chỉ ra những việc cần làm ngày. Trước hết, chúng tôi báo cáo Trung ương về những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án. Chúng tôi kịp thời đưa ra các quyết định để thu hồi, hủy bỏ, cải sửa một số quyết định hành chính sai hoặc vi phạm phạm pháp luật trong thời gian trước đây. Mặt khác, chúng tôi cũng động viên các doanh nghiệp đã từng tham gia phát triển sản xuất trên địa bàn Khánh Hòa đồng hành cùng với chính quyền tháo gỡ khó khăn. Có như vậy thì những công trình đã, đang hoàn thành được đưa vào sử dụng. Các công trình đang triển khai thì tiếp tục hoàn thiện các văn bản, hệ thống đúng pháp luật tạo môi trường pháp lý thật sự đầy đủ… Có thể nói là các doanh nghiệp có nhiều thời cơ tiếp tục đầu tư, mang lại hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, một số cán bộ chủ chốt đã bị Trung ương kỷ luật, cách hết chức vụ. Cái sai lớn nhất trong thời gian vừa qua là thực hiện không nghiêm túc, vận dụng không đúng các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, thuế… tất cả vấn đề này đã tạo ra thất thoát cho ngân sách Nhà nước. Đến nay, chúng tôi đang cho tiến hành kiểm điểm các sở ban ngành, cơ quan tham mưu đã để xảy ra các thiếu sót, sai phạm vừa qua. Tỉnh ủy cũng rất nghiêm túc xử lý tồn tại mà các cá nhân đã vi phạm trong thời gian vừa qua. Chúng tôi đang tập trung các sở chuyên ngành như: sở xây dựng, tài nguyên môi trường, kế hoạch đầu tư, cục thuế, các cơ quan ban ngành, các văn phòng có chức năng tham mưu cho lãnh đạo trong thời gian vừa qua.

Phóng viên: Rất nhiều doanh nghiệp, người dân đang quan tâm đến việc xử lý vướng mắc liên quan đến các dự án, những vấn đề về “đất ở không hình thành đơn vị ở”, căn hộ du lịch (condotel)… ông cho biết hướng tháo gỡ như thế nào?

Tôi cho rằng trong công tác lãnh đạo thì người đứng đầu UBND tỉnh trước hết là phải nghiêm chỉnh chấp hành sự lãnh đạo của Đảng và tuân thủ theo các quy định của Hiến pháp và pháp luật. Trong phát triển kinh tế, xây dựng quê hương phải đảm bảo an sinh xã hội, giữ được môi trường ổn định kinh tế thì mới phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao… tạo ra diện mạo mới cho Khánh Hòa.

Đối với vấn đề đất đai, Bộ Tài nguyên Môi trường đã có hướng dẫn cho các địa phương hoàn chỉnh các dự án căn hộ du lịch để tiến hành xem xét. Nếu các căn hộ này đúng quy hoạch, đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất kinh doanh du lịch thì áp dụng quy phạm pháp luật để cấp sổ chứng nhận trong vòng 50-70 năm. Việc này chúng tôi đã báo cáo với Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường để xem xét chứng nhận cho các căn hộ du lịch.

Những dự án đang triển khai hoặc có các thủ tục đầu tư nhưng chưa triển khai thì chúng tôi báo cáo theo hướng hủy chứng nhận đầu tư đối với với dạng cấp “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Đoàn kiểm tra đã chỉ ra răng đây là vấn đề không được quy định trong pháp luật. Hiện nay, các dự án căn hộ du lịch ở Khánh Hòa rất nhiều, nếu được trung ương chấp nhận thì đây là điều phấn khởi cho các doanh nghiệp, Khánh Hòa cũng thu được nguồn ngân sách lớn để tiếp tục đầu tư các dự án khác.

Kỳ Nam

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9922548
Online
Hiện có: 76   Khách