Thứ Sáu, 26/04/2024 03:00

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  11/01/2021 08:03     

Chủ động thương lượng, đề xuất lương thưởng Tết cho công nhân


Đ/c Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam
thăm CNLĐ Công ty CP Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh

Ngày 8/1/2021, đ/c Ngọ Duy Hiểu- Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có buổi làm việc với 8 CĐCS là các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực chế biến thủy sản tại Khu công nghiệp Suối Dầu (Huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) và Ban Thường vụ Công đoàn KKT-KCN Khánh Hòa về ảnh hưởng dịch COVID-19 và tình hình lương, thưởng Tết cho đoàn viên, công nhân lao động. Đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần thủy sản Thông Thuận Cam Ranh, đ/c Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao sự kết nối giữa tổ chức công đoàn phối hợp cùng chủ sử dụng lao động đảm bảo việc làm, vượt khó giữ thu nhập cho người lao động.


Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo và BCH CĐCS Công ty CP Thông Thuận Cam Ranh

Ông Nguyễn Đình Hiền- Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thông Thuận Cam Ranh cho biết, năm 2020 công ty vẫn đảm bảo việc làm ổn định cho 800 - 1.000 lao động, doanh thu và sản lượng tăng 40% so với năm 2019 nhưng lợi nhuận không tăng tương ứng do chi phí phát sinh cao. Công ty duy trì được mức thu nhập bình quân cho CNLĐ từ 7-8 triệu đồng/tháng. Hiện nay, đơn vị đang dự kiến chi thưởng Tết cho CNLĐ từ 1 triệu -1,5 triệu đồng và có thêm tháng lương 13, nhờ sự ổn định từ tổ chức công đoàn, BCH công đoàn cũng từ các cán bộ lao động sản xuất trực tiếp nên những nguyện vọng của CNLĐ được kiến nghị, xem xét kịp thời, nhiều năm qua chưa xảy ra tình trạng đình công”- ông Hiền nói.

Theo chia sẻ của các Chủ tịch CĐCS tại 8 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản tại Khu công nghiệp Suối Dầu, với gần 3.000 CNLĐ năm 2020 đa số đều gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu, thiếu đơn hàng, hàng không thể xuất do đường vận chuyển đến các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu bị ách tắc. Tuy nhiên, đến thời điểm này tổ chức Công đoàn và Công ty cũng đang chờ kết quả cuối cùng để công bố lương thưởng Tết cho công nhân. Ông Hứa Hoàng Thiện - Chủ tich CĐCS Công ty TNHH Hải Long Nha Trang thông tin:  Năm 2020, xuất khẩu giảm 20%, Công ty phải giảm giờ làm, nhưng vẫn cố gắng duy trì thu nhập cho 761 lao động. Công ty sẽ thưởng Tết 1 tháng lương bình quân tháng lương, tăng thêm tùy theo vị trí việc làm. Công đoàn tặng quà tết mỗi suất từ 400.000 đồng”.


Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm Trung tâm VHTT Khu CN Suối Dầu

Bà Huỳnh Thị Nam Khánh, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp & KKT tỉnh cho biết: Hiện nay, KCN có 36 CĐCS, trong đó có 32 đơn vị hoạt động ổn định với tổng số hơn 12.300 lao động và trên 70% lao động là đoàn viên. Do ảnh hưởng dịch nên có khoảng hơn 5.000 lao động bị mất và thiếu việc làm, trong đó có hơn 800 lao động chấm dứt HĐLĐ. Các CĐCS đã tập trung mọi nguồn lực đồng hành cùng công nhân và doanh nghiệp vượt khó với hơn 10.000 lao động được hỗ trợ. Tình hình lương thưởng Tết năm 2021, các đơn vị cũng đang tìm kiếm phương án, phối hợp với các cấp để đảm bảo không để công nhân nào khó khăn mà không được hỗ trợ. Riêng tại CĐCS Chi nhánh Công ty TNHH Bạc Liêu bị tác động mạnh do dịch COVID-19, hoạt động khó khăn nên đang nợ tháng lương của công nhân với tổng số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Công đoàn KKT- KCN và CĐCS đang tổ chức đối thoại. Doanh nghiệp cam kết sẽ chi trả một phần lương cho CNLĐ và trước Tết.

Ghi nhận những khó khăn mà các CĐCS ngành thủy sản đang phải đối mặt, đ/c Ngọ Duy Hiểu đề nghị: CĐ KCN-KKT nắm chắc tình hình lương thưởng tết tại tất cả các đơn vị. Công đoàn chủ động đề xuất, kiến nghị, thương lượng về lương, thưởng Tết cho CNLĐ đảm bảo tình hình quan hệ lao động trước và sau Tết; tổ chức tốt chương trình Tết Sum Vầy. CĐ các cấp phải nâng cao chất lượng thỏa ước và cập nhật, bổ sung thường xuyên. Tổng Liên đoàn dự kiến sẽ đưa ra gói hỗ trợ 500 tỷ đồng để trợ giúp những đoàn viên bị tác động bởi đại dịch, đặc biệt khó khăn theo hướng phù hợp với từng địa phương trong thời gian tới.

Phương Linh – Nhạn Vân

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9942064
Online
Hiện có: 358   Khách