Chủ Nhật, 28/04/2024 07:38

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  06/07/2021 21:01     

Bám sát chăm lo người lao động


Lãnh đạo Công đoàn các Khu CN & KKT tỉnh và doanh nghiệp tìm hiểu bữa ăn ca
trong mùa dịch của công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu

Thời gian qua, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hướng đến chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Đồng thời, tuyên truyền, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan vào khu công nghiệp.

Những việc làm thiết thực

Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh hiện có 36 công đoàn cơ sở, trong đó có 18 doanh nghiệp 100% vốn FDI và 18 doanh nghiệp tư nhân với hơn 12.000 đoàn viên, người lao động. Để góp phần ổn định tình hình, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong các doanh nghiệp, công đoàn đã thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật cho người lao động bằng nhiều hình thức như: trực tiếp, qua hệ thống lao nội bộ, mạng xã hội… Cùng với đó, công đoàn đã bám sát để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời giải quyết thỏa đáng. Từ kiến nghị của công nhân, công đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng làm việc với Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu yêu cầu trả gần 10 tỷ đồng nợ 5 tháng lương cho hơn 350 lao động. Đồng thời, đưa ra các quy đình đề nghị công ty chi trả hơn 900 triệu đồng tiền lương cho 135 công nhân đã nghỉ việc. Nhờ đó, đến nay công ty này đã thực hiện chi trả 100% khoản nợ lương cho công nhân.

Bên cạnh đó, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh còn bám sát, hướng dẫn cho các công đoàn cơ sở trong việc phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ 3 tháng/lần. Qua hội nghị này để người lao động, doanh nghiệp trao đổi trực tiếp về hoạt động sản xuất kinh doang, nguyện vọng nhằm chia sẻ khó khăn, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, hạn chế xảy ra đình công, lãn công. Để nâng cao phúc lợi cho công nhân, các công đoàn cơ sở đã khéo léo vận động, thương lượng được 30 doanh nghiệp ký kết thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo sức khỏe, tái tạo sức lao động, công đoàn luôn vận động doanh nghiệp hỗ trợ và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã và đang hỗ trợ với mức 15.000 đồng/người/ngày. Một số doanh nghiệp không chỉ nâng cao chất lượng mà còn thay đổi cách thức bữa ăn theo hình thức buffet như: Công ty TNHH Hải Vương, Hải Long, Vịnh Nha Trang, Cá Ngừ…

Để góp phần chia sẻ khó khăn với công nhân, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã vận động, phối hợp trao hỗ trợ gần 300 suất cho công nhân với số tiền gần 300 triệu đồng; hỗ trợ xây 1 mái ấm cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền 50 triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn còn phối hợp thực hiện khám, tư vấn cho gần 500 công nhân nữ; phối hợp làm căn cước công dân cho hơn 2.000 công nhân.

Góp sức phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để góp phần không để dịch lây lan vào các khu, cụm công nghiệp, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn công đoàn cơ sở thực hiện nghiêm ngặt các biệp pháp phòng, chống. Ông Ngô Văn Nghĩa - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp chia sẻ, hiện đơn vị có hơn 1.000 công nhân. Để khống chế dịch, công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng chi tiết các phương án, kịch bản trong việc quản lý công nhân, đưa ra các giải pháp sản xuất giản cánh, ca, kíp làm việc tránh tiếp xúc gần. Hoạt động đo thân nhiệt, khẩu tra, sát khuẩn được tăng cường nghiêm ngặt. Đồng thời, công đoàn thường xuyên nhắc nhở, động viên công nhân khi ở nhà tránh tiếp xúc, tập trung nơi đông người. Liên tục cập nhật tình hình dịch, nơi lây lan, bùng phát dịch để người lao động nắm bắt hạn chế di chuyển nhiều nơi.

Bà Huỳnh Thị Nam Khánh, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cho biết, đơn vị đã yêu cầu tất cả các công đoàn cơ sở tạo trang mạng xã hội Facebook để qua đó đăng tải, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, yêu cầu công nhân cài đặt ứng dụng bluezone trên điện thoại, thực hiện khai báo y tế bằng QR code khi đi/đến. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện hướng dẫn các biện phòng chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, hoạt động đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động. Đặc biệt, đơn vị liên tục nhắc nhở công nhân áp dụng biện pháp 5k. Đồng thời, vận động chủ các nhà trọ công nhân thực hiện biện pháp phòng dịch, nhắc nhở công nhân trách tiếp xúc với người ngoài. Ngoài ra, góp phần chung tay với Nhà nước trong việc nghiên cứu, mua vắc xin tiêm cho người dân, nhất là công nhân, đơn vị đã vận động đóng góp được hơn 70 triệu đồng…

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9952299
Online
Hiện có: 26   Khách