Thứ Sáu, 19/04/2024 03:34

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  07/06/2021 14:16     

Thắng kiện nhưng không đòi được nợ


Mặc dù thắng kiện, nhưng đến nay 17 công nhân Công ty TNHH Long Shin vẫn chưa đòi được nợ

Thắng kiện nhưng không đòi được nợ

Mặc dù đã thắng kiện từ 5 năm qua,, nhưng  17 công nhân Công ty TNHH Long Shin (Khu công nghiệp Suối Dầu) vẫn chưa đòi được khoản nợ trợ cấp thôi việc. Ngay cả khi công ty đã bán tài sản, họ vẫn chưa được ưu tiên giải quyết khoản nợ này.

Gian nan đòi nợ

Năm 2000, Công ty TNHH Long Shin được cấp giấy phép hoạt động chế biến hải sản xuất khẩu. Đến năm 2015, do làm ăn không hiệu quả phải chấm dứt hoạt động, gần 300 công nhân mất việc làm. Chủ doanh nghiệp người Đài Loan bỏ trốn về nước, không chi trả các khoản trợ cấp thôi việc cho người lao động. Để đòi nợ, có 17 công nhân viết đơn khởi kiện công ty ra tòa. Năm 2016, TAND huyện Cam Lâm đã tuyên 17 công nhân thắng kiện, buộc Công ty TNHH Long Shin phải chi trả hơn 325,3 triệu đồng cho 17 công nhân. Ngoài ra, hiện Công ty TNHH Long Shin vẫn còn nợ hơn 216 triệu đồng tiền trợ cấp của 61 công nhân khác (số công nhân này không khởi kiện).

Ông Hồ Văn Hàng (Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang), một trong 17 công nhân cho biết: “Dù đã thắng kiện, những nhiều năm qua chúng tôi vẫn chưa đòi được nợ. Do ít am hiểu về pháp luật nên chúng tôi cũng không biết phải làm cách nào để đòi nợ, chỉ trông chờ vào việc thi hành án. Thế nhưng, đã hơn 5 năm qua, bản án đã tuyên, thi hành án mà chưa thấy kết quả gì cho công nhân. Giờ đây, chúng tôi chỉ mong chờ các cấp, ngành chức năng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của chúng tôi”. Còn bà Dương Thị Thu Trang bức xúc: “Chúng tôi biết, mới đây có doanh nghiệp khác đã mua lại tài sản Công ty TNHH Long Shin. Đồng thời, khi công nhân có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, Cục Thi hành án dân sự tỉnh yêu cầu ưu tiên giải quyết khoản nợ cho người lao động thì cũng chưa được giải quyết. Do vậy, chúng tôi rất mong các ngành chức năng xem xét ưu tiên chi trả khoản nợ cho công nhân. Bời vì, tài sản còn lại để trả nợ cho công nhân chỉ trông chờ vào số tiền bán tài sản cho đơn vị khác. Nếu không được giải quyết xem như chúng tôi mất trắng khoản nợ trợ cấp, dù đã thắng kiện”…

Chờ ý kiến cấp trên

Ông Bùi Đăng Thành, Trưởng ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, để bảo vệ quyền lợi cho công nhân, nhiều năm qua đơn vị đã bám sát để hỗ trợ người lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh đã có hàng chục văn bản đề nghị các ngành chức năng, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thi hành án để trả nợ cho công nhân. “Hiện Công ty TNHH Tâm Như đã mua lại toàn bộ tài sản của dự án nhà máy Công ty TNHH Long Shin. Căn cứ theo Điểm c khoản 1 điều 48 và Khoản 2, điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định: “Tiền lương, bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp bị chấm dứt hoạt động, giải thể, phá sản”. Do vậy, Cục Thi hành án dân sự tỉnh cần ưu tiên trả khoản nợ cho công nhân”, ông Thành lý giải.

Theo Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Công ty TNHH Long Shin phải thanh toán cho Ngân hàng Frist Commercial Bank Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh với số tiền lãi và gốc hơn 62,7 tỷ đồng; nộp án phí hơn 170 triệu đồng. Qua trình thi hành án, đơn vị đã kê biên, xử lý tài sản mà Công ty TNHH Long Shin thế chấp cho ngân hàng trên và bán đấu giá thành với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí xử lý tài sản và án phí, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã chi trả cho ngân hàng hơn 10,1 tỷ đồng; tạm giữ lại số tiền hơn 325,3 triệu đồng do có nhiều cơ quan, ban ngành của tỉnh đề nghị đơn vị giữ lại và chi trả số tiền trên cho 17 công nhân. Tuy nhiên, đối chiếu với các quy định tại Khoản 3 Điều 47 Luật Thi hành an dân sự và Điều 12 Nghị định 42 ngày 21-6-2017 thì toàn bộ số tiền bán tài sản của Công ty TNHH Long Shin được ưu tiên thanh toán cho ngân hàng trước khi thanh toán các khoản khác.

Theo ông Nguyễn Thái Hổ, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh, để giải quyết về vấn đề này, hiện đơn vị đã có văn bản báo cáo xin ý kiến của Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự xem xét, có ý kiến chỉ đạo trong việc chi trả số tiền trên cho người lao động. Do vậy, hiện Cục Thi hành án dân sự tỉnh vẫn đang chờ ý kiến cấp trên. Khi có kết quả, đơn vị sẽ làm theo và báo cáo các cơ quan chức năng và người lao động biết.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9907571
Online
Hiện có: 96   Khách