Thứ Sáu, 29/03/2024 02:32

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  13/07/2021 14:26     

Kỳ vọng gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng


Dịch Covid-19 khiến nhiều người làm nghề lái xe ôm gặp khó khăn

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến doanh nghiệp, người lao động (NLĐ) gặp nhiều khó khăn, nhất là khi phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Do vậy, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh đang rất kỳ vọng vào chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Mong sớm được nhận hỗ trợ

Anh Vũ Hồng Quang (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) là đầu bếp của một khách sạn 5 sao trên đường Trần Phú. Nhưng do khách sạn không có khách du lịch nên anh Quang phải nghỉ việc không lương hơn 2 tháng nay, Công ty chỉ hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng. Để có tiền lo cho cuộc sống, anh Quang đã xin vào làm tại một cơ sở nấu ăn tại phường Phước Hòa, nhưng công việc cũng thất thường. “Khi nào có tiệc thì họ gọi đi làm, trả công theo ngày khoảng 200.000 đồng. Thế nhưng, hiện nay thực hiện giãn cách xã hội nên cơ sở nấu ăn phải dừng hoạt động. Tôi đang rất lo lắng những ngày tới không biết lấy tiền đâu lo cho cuộc sống của gia đình 4 miệng ăn. Giờ chỉ mong địa phương xem xét và sớm triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ để chúng tôi có điều kiện lo cho cuộc sống lúc khó khăn”, anh Quang chia sẻ.

Còn đối với ông Nguyễn Ngọc Thuận (tổ dân phố số 6, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang) làm nghề xe ôm cũng bị giám sâu về thu nhập đã hơn 2 tháng nay. Ông Thuận cho biết: “Dịch bệnh bùng phát nên cũng ít người đi xe ôm. Nay phải giãn cách xã hội để phòng chống dịch, buộc tôi phải ở nhà. Tôi đang lo, những ngày tới không biết lấy gì trang trải cho cuộc sống. Chỉ mong sớm được nhà nước, địa phương hỗ trợ để có điều kiện lo cái ăn cho gia đình, giảm bớt khó khăn”.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại cũng khiến không ít doanh nghiệp rơi vào khó khăn. Ông Nguyễn Thái Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang cho biết, dịch bệnh khiến hoạt động của Công ty không có lãi. Vì nhiệm vụ, xe vẫn phải chạy, có nhiều chuyến chạy không có khách. Đặc biệt, kể từ ngày 9-7, thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội nên Công ty đã cho dừng toàn bộ hoạt động xe buýt tuyến liên huyện, liên tỉnh. Đồng thời cho hơn 200 công nhân nghỉ việc không lương trong khoảng thời gian tạm dừng hoạt động. Ông Nguyễn Thái Thanh nói: “Doanh nghiệp ngừng hoạt động thì NLĐ sẽ không có lương, thu nhập khiến cuộc sống gặp khó khăn. Do vậy, đơn vị rất mong UBND tỉnh và các sở, ngành sớm triển khai gói chính sách hỗ trợ để công nhân đơn vị được hưởng. Đồng thời, xem xét hỗ trợ cho công ty để có kinh phí tái hoạt động trở lại khi hết giãn cách xã hội”…


Hàng loạt xe buýt Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang dừng hoạt động
và người lao động phải nghỉ việc không lương

Gấp rút triển khai

Để triển khai Nghị quyết 68 ngày 1-7 của Chính phủ và Quyết định số 23 ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND tỉnh đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu nội dung của Nghị quyết để chủ động thực hiện các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Ông Văn Đình Tri, Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội cho biết: “Chúng tôi biết rằng, hiện người dân đang rất mong chờ chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 68 của Chính phủ đi vào cuộc sống, đặc biệt là người lao động tự do, lực lượng lao động trực tiếp. Do vậy, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã xây dựng kế hoạch triển khai và hiện đang lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương. Đồng thời sở sẽ hoàn chỉnh trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Trên cơ sở đó gấp rút triển khai đưa chính sách đến đúng đối tượng, kịp thời hỗ trợ cho NLĐ và người sử dụng lao động”. Cũng theo ông Tri, một trong những vấn đề người thụ hưởng chính sách quan tâm nhất chính là thủ tục, hồ sơ nhận hỗ trợ. Với phương châm trình tự, thủ tục thông thoáng để NLĐ và người sử dụng lao động tiếp cận chính sách nhưng vẫn bảo đảm đúng luật. Những gì luật quy định phải chấp hành, những quy phạm có thể cho phép vận dụng nhằm góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định lao động, việc làm, bảo đảm đời sống và an toàn cho NLĐ, duy trì mục tiêu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế...

Tại cuộc họp báo ngày 7-7 về công bố Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, so với gói 62.000 tỷ đồng trước đây (Nghị quyết 42) thì Quyết định 23 rút ngắn thời gian chỉ còn 4 ngày xét thủ tục và thêm 3 ngày để giải ngân. Tức là tối đa 7 ngày tiền hỗ trợ sẽ đến tay người dân. Do vậy, cá nhân, cơ quan nào, địa phương nào chậm triển khai hỗ trợ là có lỗi với dân…

Theo Nghị quyết 68 của Chính phủ thì có 12 nhóm chính sách hỗ trợ gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 0% từ 1-7-2021 đến 30-6-2022. Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (6 tháng). Hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động (tối đa 1,5 triệu đồng/người, tối đa 6 tháng). Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương (mức 1,855 triệu đồng/người nghỉ việc từ 15 đến dưới 30 ngày, mức 3,71 triệu đồng/người nghỉ việc từ 1 tháng trở lên). Hỗ trợ 1 triệu đồng/người lao động ngừng việc. Hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người lao động chấm dứt hợp đồng lao động; hỗ trợ bổ sung và trẻ em (thêm 1 triệu đồng/người đang mang thai hoặc nuôi con hoặc chăm sóc thay thế trẻ em dưới 6 tuổi, thêm 1 triệu đồng/tre em điều trị, cách ly từ 27-4 đến 31-12-2021). Hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0), từ ngày 27-4 đến 31-12-2021 theo thời gian điều trị thực tế nhưng tối đa 45 ngày, F1 hỗ trợ không quá 21 ngày. Hỗ trợ một lần 3.71 triệu đồng/người đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên, hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ. Hỗ trợ một lần 3 triệu đồng/hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, thuế và dừng hoạt động liên tục từ 15 ngày trở lên. Cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất với lãi xuất 0% và không phải bảo đảm tiền vay. Hỗ trợ lao động tự do và một số đối tượng đặc thù khác.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9838786
Online
Hiện có: 70   Khách