Chủ Nhật, 12/05/2024 15:01

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  05/11/2022 16:45     

Công nhân tiếp cận văn hóa đa số qua màn hình điện thoại


Ngoài thời gian dài đi làm ở nhà máy, về nhà nhiều công nhân trẻ ở KCN
tại Khánh Hoà chỉ biết ôm điện thoại vì không có gì để vui chơi giải trí

Đó là chia sẻ của chị Cao Thị Ngọc Lam (19 tuổi) công nhân Công ty TNHH Mariso Việt Nam khi được hỏi về việc tham gia các hoạt động văn hóa thể thao, đời sống tinh thần sau mỗi ngày làm việc. Quê ở huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa chị Ngọc Lam xuống thuê trọ ở thôn Dầu Sơn để đi làm công nhân được hơn 1 năm nay. Thời gian của Lam cũng như gần 30 CNLĐ trong dãy trọ là sáng 7 giờ ra khỏi phòng trọ vào nhà máy làm việc cho đến 16 giờ nếu không tăng ca thì về lại nhà trọ nghỉ ngơi và “ôm” điện thoại. “Năm thì công ty có tổ chức hoạt động thể thao hay cho xem ca nhạc lần. Ở đây thì cũng không có gì để cho công nhân chơi sau giờ làm việc nên nếu không có điện thoại chúng tôi cũng không biết bên ngoài có những gì”- Chị Lam tâm tư. Theo cô công nhân trẻ “ Điện thoại ngoài tác dụng lớn nhất là kết nối người thân bạn bè thì về đến phòng là tôi và đa số mọi người sẽ lướt mạng xã hội tiktok hay facebook để xem phim, xem ca nhạc hay theo dõi các drama trên mạng xã hội. Biết là cũng có nhiều cái trên mạng không tốt nhưng làm gì để giết thời gian nghỉ nhà ngoài điện thoại!”.

Theo quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 toàn tỉnh có 4 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 15.000 ha. Đến nay có 2 KCN và 5 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với khoảng 16.000 lao động. Năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đề án “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó mục tiêu đến năm 2020, 80% công nhân và người sử dụng lao động ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được phổ biến pháp luật về xây dựng đời sống văn hóa; 100% khu công nghiệp, cụm công nghiệp hoàn thành phê duyệt quy hoạch phát triển thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân; 70% doanh nghiệp tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống cho công nhân lao động tại doanh nghiệp…Đề án cũng đưa ra nội dung đầu tư xây dựng các mô hình và định hướng tùng bước phát triển hệ thống thiết chế văn hóa thể thao phục vụ công nhân. Nổi bật là đến năm 2020 phấn đấu xây dựng từ 3 - 5 nhà văn hóa công nhân trong các KCN, CCN. Thế nhưng đến nay năm 2022 mới chỉ duy nhất 1 KCN Suối Dầu có khu thiết chế trung tâm văn hóa thể thao công nhân. Và cũng chỉ mới khai thác được điểm tập trung tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao chứa chưa hoạt động thường xuyên.

Ông Đoàn Ngọc Cứ- Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tín Thịnh cho rằng: “Thiết chế văn hóa cho công nhân vẫn đang thiếu rất nhiều. Công nhân không có chỗ chơi, không có chỗ giải trí, không có chỗ để tiếp cận những hoạt động văn hóa…phần vì thiếu cơ sở hạng tầng, phần vì thời gian chủ yếu dành cho sản xuất. Dù chúng tôi đã cố gắng mỗi năm tổ chức 1 -2 hoạt động lớn tại cơ sở năm nhưng 2 năm rồi do dịch nên phải dừng lại. Năm nay muốn tổ chức phải chia nhóm nhỏ chứ không tập trung được nhiều. Hậu dịch COVID-19 cho thấy rất cần những hoạt động vui chơi giải trí cho CNLĐ để giúp họ nâng cao thể trạng, cải thiện tâm lý sau những cẳng thẳng thời gian qua. Nếu nhưng KCN có được điểm chiếu phim, thư viện sách cho công nhân, câu lạc bộ dạy đàn hát khiêu vũ, bóng bàn, cầu lông…miễn phí, tạo sân chơi cho công nhân sau giờ làm việc, nhất là công nhân trẻ ở trọ ở gần KCN thì rất mừng ”.

Theo bà Nguyễn Thị Thu- Chủ tịch CĐ KKT-KCN tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua ảnh hưởng dịch COVID-19 nên các hoạt động VHTT tổ chức cho CNLĐ bị hạn chế. Từ đầu năm 2022 đến nay CĐ KCN đã và đang nỗ lực để cải thiện các thiết chế nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ. Bên cạnh các hoạt động Tết Sum vầy, Tháng Công nhân…CĐ KCN phối hợp với đoàn thanh niên, các doanh nghiệp tổ chức tư vấn pháp luật, hội thao, biểu diễn ca nhạc, hoạt động trải nghiệm lái xe an toàn tạo điều kiện cho CNLĐ tham gia vui chơi và cập nhật kiến thức liên quan đến quyền lợi của mình. Tuy nhiên thực tế hiện nay đặc thù lao động ở rải rác các địa phương, tập trung sản xuất là chính nên bố trí thời gian để CNLĐ tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí số đông là rất khó. Vì thế chỉ tranh thủ được các hoạt động ngoài giờ làm việc của CNLĐ và giờ nghỉ ngơi vì thế CĐ KCN đang nỗ lực để cải thiện và nâng cấp cơ sở vật chất để tạo sân chơi VHTT hấp dẫn thu hút CNLĐ tham gia.

P.Linh

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 10005336
Online
Hiện có: 103   Khách