Thứ Sáu, 26/04/2024 04:40

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  18/08/2014 11:37     

Triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone


Ảnh minh họa

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã triển khai Khoa Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone vào ngày 15/7/2014, và đã được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động vào ngày 28/7/2014.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS bắt đầu tiếp nhận hồ sơ vào ngày 21/7/2014. Tính đến 10/8/2014, Trung tâm đã tiếp nhận được 16 hồ sơ đăng ký tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện đến đăng ký và nộp hồ sơ tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS vào các ngày trong tuần (từ thứ hai đến thứ sáu) vào giờ hành chính (7h00 - 11h00, 13h30 – 16h30). Tuy nhiên để có thể đăng ký và tham gia điều trị thì bệnh nhân cần đảm bảo điều kiện sau đây:

1.    Là người nghiện chất dạng thuốc phiện.

2.    Có nơi cư trú rõ ràng.

3.    Tự nguyện tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện và cam kết tuân thủ điều trị nghiên chất dạng thuốc phiện. Đôi với người nghiện chất dạng thuốc phiện chưa đủ 16 tuổi, chỉ được điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện khi có sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó.

4.    Không thuộc đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ đăng ký điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện, gồm:

a)   Đơn đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định;

b)   Bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy khai sinh hoặc hộ khẩu.

Đơn đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện phải được Ủy ban nhân dân xã/phường xác nhận nơi cư trú rõ ràng và không thuộc đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

 Về cơ sở vật chất, trang thiết bị và thuốc điều trị tại Trung tâm

Cơ sở vật chất được đưa vào sử dụng phục vụ điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện là phần của trụ sở đơn vị tại 31 – Lê Thành Phương – TP. Nha Trang, bao gồm các phòng: tiếp đón, tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc, xét nghiệm, hành chính đã được sửa chữa, cải tạo nâng cấp khang trang đúng theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo tốt cho việc khám, điều trị bệnh nhân nghiện chất dạng thuốc phiện, và được Sở Y tế thẩm định, cấp giấy phép hoạt động vào ngày 28/7/2014.

Về trang thiết bị, do điều kiện khó khăn chung của tỉnh, đến 10/8/2014 Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã huy động một số trang thiết bị hiện có của đơn vị tạm đưa vào sử dụng phục vụ cho điều trị bệnh nhân trong khi chờ cấp trên cấp kinh phí để mua sắm, trang bị.    

Về thuốc điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã nhận văn bản điều phối thuốc của Cục Phòng, chống HIV/AIDS và  Trung tâm đã chuẩn bị tốt cho việc tiếp nhận, bảo quản, cấp phát theo quy định của Bộ Y tế.

Ngày 14/8/2014 là ngày bắt đầu khởi liều thuốc điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện. Dự kiến cơ sở đảm bảo phục vụ điều trị với số lượng bệnh nhân nghiện chất dạng thuốc phiện khoảng 200 bệnh nhân.

 Một số khó khăn khi triển khai điều trị bằng Methadone

Việc triển khai điều trị Methadone bước đầu gặp một số khó khăn, đó là:

Kinh phí hoạt động như quảng bá cơ sở, hội nghị đồng thuận, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao... vừa thiếu vừa chậm (hiện tại đơn vị vẫn chưa nhận được).

Nhân sự phục vụ tại Khoa điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đang rất thiếu vì chưa được cấp trên bố trí biên chế. Lãnh đạo đơn vị và nhân viên Khoa điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone phải làm việc ngày thứ bảy, chủ nhật, lễ, tết nhưng chưa có nhân sự để thay thế vào những ngày nghỉ bù...

Sở Y tế và Công an tỉnh đã có Quy chế và kế hoạch phối hợp; hội nghị đồng thuận bao gồm Sở Y tế, Công an tỉnh, Công an TP. Nha Trang, UBND xã/phường, Công an xã/phường thuộc TP. Nha Trang do Sở Y tế tổ chức đã được thực hiện, nhưng đến nay số người nghiện các chất dạng thuốc phiện từ 27 xã/phường thuộc TP. Nha Trang do UBND xã/phường xác nhận đơn đăng ký tham gia điều trị quá ít.

Và còn nhiều khó khăn khác như an ninh khu vực xung quanh cơ sở điều trị khó đảm bảo do còn quá nhiều chủ bán hàng ăn, cà phê sáng, trưa, chiều, tối gây mất vệ sinh, tạo nhiều tiếng ồn...

BS Trần Văn Tin

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9942725
Online
Hiện có: 366   Khách