Thứ Ba, 30/04/2024 01:29

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  23/01/2017 23:17     

Chăm lo Tết cho công nhân


Niềm vui của công nhân xa quê khi được công đoàn chăm lo tặng quà tết

Những ngày cuối năm, dường như mọi người đều trở nên tất bật, hối hả hơn với bộn bề công việc, lo toan… để đón chào một năm mới tràn đầy niềm tin và hy vọng. Với công nhân lao động (CNLĐ), nhất là những người xa quê, họ cũng cảm thấy ấm lòng khi được doanh nghiệp (DN) và tổ chức công đoàn (CĐ) chăm lo chu đáo dịp Tết.

Giúp công nhân nghèo

Đến với những gia đình công nhân khó khăn về nhà ở, chúng tôi mới cảm nhận được ý nghĩa của chương trình “Mái ấm CĐ Khánh Hòa”. Chương trình không chỉ giúp họ có một ngôi nhà mới, mà thật sự là một mái ấm để “an cư” để “lạc nghiệp”. Trong không khí chào đón Tết Đinh Dậu 2017, CĐ tỉnh đã nỗ lực bàn giao 17 căn nhà cho công nhân nghèo kịp thời về nhà mới đón Tết. Anh Nguyễn Minh Khôi (xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh) - công nhân Công ty TNHH Ngọc Trai Việt Nam cho biết, từ ngày cưới, vợ chồng anh phải sống chung với bố mẹ cùng vợ chồng người em trong căn nhà cấp 4 rộng 50m2. Sinh hoạt trở nên bất tiện hơn khi anh chị và vợ chồng người em cùng sinh con nhỏ. “Mỗi tháng, thu nhập chỉ được gần 5 triệu đồng, tiết kiệm lắm vợ chồng tôi mới lo đủ sinh hoạt và nuôi các con ăn học thì lấy đâu tiền xây nhà. Nhờ CĐ tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, bạn bè, người thân góp thêm nên gia đình tôi mới xây được căn nhà cấp 4, rộng hơn 60m2 trên mảnh đất bố mẹ cho. Tết này, gia đình tôi rất vui vì được đón xuân trong căn nhà mới của riêng mình,” anh Khôi xúc động nói.

Tết này, với những gia đình CNLĐ bị ảnh hưởng do mưa lũ, các cấp CĐ trong tỉnh cũng dành sự quan tâm, chăm lo. Theo đoàn công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh đến thăm, tặng 5 triệu đồng quà tết cho gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Trang (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) chúng tôi mới hiểu được nỗi niềm của chị. Đợt mưa lũ cuối tháng 11-2016, chồng chị là anh Lê Văn Nuôi, công nhân Công ty TNHH Rapexco Đại Nam Suối Dầu bị thiệt mạng do lũ cuốn. Mất đi người trụ cột, gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền càng đè nặng lên đôi vai gầy yếu của chị. Hai đứa con mất đi người cha thân yêu khi đang tuổi ăn, tuổi học. Chị Trang chia sẻ: “Với khoản hỗ trợ của CĐ và các cấp, ngành, địa phương phần nào giúp tôi mua sắm Tết cho các cháu. Sự quan tâm này là niềm động viên, an ủi giúp tôi vượt qua nỗi đau thương để chăm lo cho các con nên người”…

Lo cho người về

Vừa trở về sau chuyến du lịch tại Đà Lạt, gần 200 CNLĐ Công ty TNHH Long Sinh (Khu công nghiệp Suối Dầu) lại đón nhận tin vui, bởi Tết này đơn vị thưởng trung bình hơn 8 triệu đồng/người. Đặc biệt, gần 20 lao động ở ngoài tỉnh về quê ăn Tết, được công ty hỗ trợ 100% chi phí tàu xe 2 chiều. Anh Lê Văn Hùng, công nhân công ty chia sẻ: “Cả năm việc làm vất vả, được công ty chăm lo đời sống, vật chất vào dịp Tết khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Năm nay, vợ chồng tôi quyết định về quê ở tỉnh Nghệ An ăn Tết cùng bố mẹ, khi nhận được thông báo DN sẽ hỗ trợ tiền tàu xe cho gia đình, tôi rất vui mừng. Đây quả thật là một món quà xuân ý nghĩa mà DN dành tặng CNLĐ”. Chia sẻ về những hỗ trợ này, ông Vương Vĩnh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty nói: “Với tôi, NLĐ là tài sản quý giá nhất. Chăm lo đời sống công nhân cũng là chăm lo cho sự phát triển của DN. Do đó, hàng năm, công ty đều trích nguồn lợi nhuận để tri ân CNLĐ vào dịp Tết”.

Chung niềm vui ấy, Tết này những công nhân Công ty TNHH nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) ngoài tỉnh về quê đón xuân tiếp tục được CĐ công ty hỗ trợ tiền tàu xe. Ông Tô Thanh Hà - Chủ tịch CĐ HVS chia sẻ: “Kể từ năm 2012 đến nay, vào những tháng gần Tết, chúng tôi đều khảo sát, thống kê số công nhân có nguyện vọng về quê ăn Tết. Trên cơ sở đó, cân đối kinh phí hỗ trợ cho họ tiền tàu xe. Năm nay, đơn vị có 245 công nhân về quê, chúng tôi đã trích hơn 44 triệu đồng để giúp họ. Sự hỗ trợ này tuy không lớn, nhưng phần nào giảm bớt chi phí cho CNLĐ khi về quê sum họp bên gia đình”. Hôm nhận kinh phí hỗ trợ tiền tàu xe, anh Trương Văn Bình, công nhân công ty xúc động nói: “Đã 4 năm rồi vợ chồng tôi không về tỉnh Nam Định ăn Tết vì hoàn cảnh khó khăn. Khi CĐ thông báo hỗ trợ tiền tàu xe nên tôi quyết định tết này về quê”.

Bên cạnh những đơn vị hỗ trợ chi phí vé tàu xe, cũng có một số DN lại thuê xe đưa CNLĐ về quê đón Tết. Ông Phạm Minh Nhựt - Giám đốc Công ty Cổ phần Hòn tằm biển Nha Trang cho biết, phần lớn nhân viên công ty ở các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam. Những tỉnh này, năm qua bị ảnh hưởng nặng do mưa bão. Do đó, để chia sẻ khó khăn với CNLĐ, dịp Tết này công ty bố trí 3 chiếc xe khách 45 chổ ngồi để đưa nhân viên về quê ăn Tết. Sau Tết, công ty lại điều xe ra tận nơi rước nhân viên vào làm việc. Chị Lê Thị Thu Hồng, nhân viên công ty cho biết: “Tết này tôi định không về Bình Định, nhưng khi nghe công ty thông báo bố trí xe đưa CNLĐ về quê nên tôi đã đổi ý. Việc làm này của công ty rất thiết thực và ấm áp nghĩa tình”...

  Ấm lòng người ở lại

Bên cạnh những CNLĐ được hỗ trợ về quê, trên địa bàn tỉnh còn hàng trăm người không có điều kiện về quê đón Tết bên gia đình. Thấu hiểu được nỗi niềm ấy, CĐ các Khu Công nghiệp và Khu Kinh tế tỉnh đã tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” sớm cho gần 200 CNLĐ xa quê đang làm việc tại Khu công nghiệp Suối Dầu. Tại đây, họ quây quần bên nhau thưởng thức chương trình văn nghệ, kể cho nhau nghe những chuyện vui buồn trong công việc, cuộc sống. Bên cạnh đó, họ còn được tặng quà, chúc nhau những điều tốt lành để phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà.
Tết này là năm thứ 4 anh Nguyễn Quang Nhựt, công nhân Công ty TNHH Long Thăng không về tỉnh Bến Tre ăn Tết. Anh Nhựt cho biết, thu nhập mỗi tháng được hơn 4 triệu đồng, chưa đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày của 2 vợ chồng và 2 đứa con nhỏ. Trong khi đó, vợ anh chưa có việc làm nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Năm hết, Tết đến, mặc dù rất nhớ cha mẹ và quê hương nhưng vợ chồng anh phải cố gắng kìm nén. Anh Nhựt nói: “Không về quê ăn Tết cùng gia đình, vợ chồng tôi cũng buồn lắm. Tuy nhiên, được CĐ tổ chức “Tết sum vầy”, giúp tôi an ủi phần nào. Không khí buổi họp mặt như trong một gia đình làm tôi vơi đi nỗi nhớ quê”...

Ông Lê Xuân Hải - Phó Chủ tịch TT Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, qua khảo sát của các cấp CĐ, năm nay trên địa bàn tỉnh có gần 500 CNLĐ ngoài tỉnh không có điều kiện về quê đón Tết. Để giúp họ có một cái Tết ấm cúng, CĐ tỉnh quyết định tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” cùng công nhân xa nhà. Bên cạnh đó, các cấp CĐ còn tích cực vận động các DN, chủ các khu trọ trên địa bàn tỉnh cùng quan tâm tổ chức tặng quà, đón Tết cùng với CNLĐ ở lại vui tươi, đầm ấm.

Theo khảo sát của các ngành chức năng, dịp Tết Nguyên đán 2017, trên địa bàn tỉnh có khoảng 15 DN thực hiện hỗ trợ tiền tàu xe hoặc bố trí xe đưa CNLĐ về quê vui xuân đón Tết. Bên cạnh đó, các cấp CĐ dành hơn 1.000 suất quà Tết trị giá từ 500.000 đến 5 triệu đồng/suất tặng cho công nhân bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, ảnh hưởng do mưa lũ.
V.G
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9957387
Online
Hiện có: 37   Khách