Thứ Tư, 24/04/2024 01:20

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  10/02/2020 14:30     

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÁC THIẾT CHẾ CÔNG ĐOÀN


Đ/c Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư TT Tỉnh ủy tặng bộ dụng cụ thể thao cho Khu CN Suối Dầu

Đầu tư xây dựng nhà ở, nhà trẻ, siêu thị và các công trình văn hóa, thể thao tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhằm tạo điều kiện nâng cao đời sống công nhân trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp là mục tiêu trước mắt và lâu dài của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Thực hiện Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”, và Kế hoạch số 14/KH-TLĐ ngày 07/6/2017 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tổ chức, triển khai thực hiện đề án, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghiệp Suối Dầu tổ chức khảo sát nhu cầu về nhà ở, nhà trẻ và các thiết chế văn hóa thể thao phục vụ công nhân đang làm việc tại Khu Công nghiệp Suối Dầu. Qua khảo sát, hiện Khu Công nghiệp Suối Dầu có hơn 15.000 lao động, trong đó khoảng 20% là lao động ngoại tỉnh, 20% là lao động tại các huyện cách xa Khu công nghiệp có nhu cầu rất lớn về nhà ở và các thiết chế văn hóa có 2.200 công nhân hiện đang thuê nhà trọ tư nhân xung quanh Khu công nghiệp, 600 công nhân lao động có nhu cầu mua nhà ở giá thấp, trong đó, hầu hết là người có gia đình; 1.600 công nhân có nhu cầu thuê nhà nếu nhà ở công đoàn được xây dựng gần Khu Công nghiệp.

Theo kết quả khảo sát và định hướng điều chỉnh mở rộng quy hoạch Khu Công nghiệp Suối Dầu đến năm 2020 do Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong tổ chức, dự báo đến năm 2020, nhu cầu của công nhân được mua nhà ở giá thấp sẽ có khoảng 800 người; số cần thuê nhà trọ có khoảng 2.500  người.

Từ kết quả khảo sát, điều tra về nhu cầu về nhà ở và các thiết chế văn hóa nêu trên, từ tháng 10/2017, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã tiến hành lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu công nghiệp Suối Dầu với mục tiêu xây dựng khu nhà ở công nhân theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.

Ngày 19/02/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 471/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu công nghiệp Suối Dầu, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm. Diện tích khu vực điều chỉnh quy hoạch là 9,41 ha, trong đó: đất thuộc trung tâm dịch vụ KCN Suối Dầu là 1,9043 ha; đất thuộc khu văn hóa thể dục thể thao là 1,1 ha; và đất để triển khai thực hiện khu nhà ở cho công nhân là 6,4122 ha (gồm 07 khối nhà chung cư 5 tầng, 02 khối nhà chung cư 9 tầng, 03 khối nhà liền kề cao 3 tầng, nhà trẻ, bãi đỗ xe, công viên cây xanh và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đáp ứng cho quy mô dân số 4.000 người).

Theo điều chỉnh quy hoạch trên, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Công nhân Khu Công nghiệp Suối Dầu thuộc đất văn hóa thể dục thể thao đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa đầu tư và chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 8/2019.

Hạ tầng kỹ thuật kết nối đến khu đất quy hoạch khu nhà ở cho công nhân đã được đầu tư xây dựng sẵn theo hạ tầng của Khu công nghiệp Suối Dầu (gồm tuyến đường điện 22kV, đường giao thông, cấp nước, thoát nước thải).

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án, trong tháng 12 năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa phối hợp cùng với Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã tiến hành khảo sát và làm việc trực tiếp tại các địa phương Hà Nam và Tiền Giang để học tập kinh nghiệm triển khai Đề án 655; đồng thời  làm việc với Ban Quản lý dự án thiết chế công đoàn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về trình tự thủ tục triển khai đề án. Kết quả các buổi khảo sát và làm việc có thể tóm lược như sau:

Hiện nay, nguồn vốn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để triển khai Đề án 655 đã được chuẩn bị sẵn sàng. Theo kết quả làm việc giữa Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong với Ban Quản lý dự án thiết chế công đoàn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vào tháng 12/2019, Tổng Liên đoàn đã đồng ý triển khai việc lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu thiết chế công đoàn Khu công nghiệp Suối Dầu ngay sau khi được địa phương bàn giao đất sạch và kết nối hạ tầng kỹ thuật đến hàng rào của khu đất xây dựng thiết chế. Quy mô đầu tư gồm các khối nhà ở cho công nhân, siêu thị, nhà trẻ, nhà thuốc, công viên, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ phục vụ cho khu thiết chế.

Từ những kết quả nêu trên, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng với Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã thống nhất đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét giao khu đất quy hoạch khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu (được phê duyệt tại Quyết định số 471/QĐ-UBND ngày 19/02/2019 của  Ủy ban nhân dân tỉnh) cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để thực hiện đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn theo khuôn khổ Đề án 655. Ngoài ưu thế có thể tận dụng nguồn vốn Trung ương sẵn có để phát triển nhà ở công nhân tại địa phương thì việc tổ chức Công đoàn Việt Nam tập trung chăm lo đời sống của người lao động thông qua đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn còn có ý nghĩa to lớn nhằm nâng cao vị trí, vai trò của Công đoàn Việt Nam đối với lực lượng công nhân, đặc biệt là trong bối cảnh Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) đã chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh cùng với sự vào cuộc đầy trách nhiệm của tổ chức Công đoàn Việt Nam, Khu thiết chế Công đoàn tại Khu Công nghiệp Suối Dầu sớm được triển khai xây dựng.

VŨ KIỆT

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9922859
Online
Hiện có: 31   Khách