Thứ Bảy, 27/04/2024 12:23

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  10/03/2020 14:52     

Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân


Giờ ăn của công nhân lao động

Với sự nỗ lực của các cấp công đoàn, sự quan tâm đúng mức của doanh nghiệp (DN), bữa ăn ca cho công nhân đã từng bước được điều chỉnh nâng cao chất lượng. Qua đó giúp đảm bảo chế độ dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe và tạo niềm tin cho người lao động gắn bó với DN.

Vì người lao động

Hơn 11 giờ, chuông báo hết giờ làm việc, hơn 250 công nhân Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa (xã Diên Tân, huyện Diên Khánh) nghỉ để dùng cơm trưa. Khu vực nhà ăn được xây dựng thoáng mát, sạch sẽ nằm bên cạnh nhà máy. Quây quần bên mâm cơm với 5 món ăn gồm: cá chiên, thịt kho, thịt gà, rau xào, canh rau, công nhân vừa ăn vừa trò chuyện, trao đổi công việc. Ông Võ Văn Sang, Tổ trưởng tổ bếp 3 chia sẻ: “Các món ăn được chế biến hợp với khẩu vị nên ai cũng ăn ngon miệng. Đồng thời, mỗi ngày, các món ăn được chế biến khác nhau, tránh lặp lại nên không bị ngán”. 

Hiện nay, mỗi suất ăn tại Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa được hỗ trợ với mức khoảng 20.000 đồng/người/ngày. Riêng đối với những công nhân làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm còn được công ty bồi dưỡng thêm 1 hộp sữa sau mỗi bữa ăn. Ông Vi Võ Hiệp - Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết: “Công đoàn đã tích cực vận động và tham mưu cho lãnh đạo DN điều chỉnh nâng cao chất lượng suất ăn ca cho công nhân. Công nhân có sức khỏe thì an tâm làm việc, cống hiến và tạo ra những sản phẩm chất lượng. Ngược lại, DN có phát triển thì mới đảm bảo việc làm, thu nhập tốt cho người lao động”. 

Tại Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang (TP. Nha Trang), từ giữa năm 2019, Công đoàn công ty đã vận động DN điều chỉnh nâng mức hỗ trợ suất ăn ca từ 20.000 đồng lên 25.000 đồng cho công nhân. Việc điều chỉnh này đã được đưa vào thỏa ước lao động tập thể. Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết: “Ngoài việc điều chỉnh suất ăn ca, công ty còn đầu tư xây dựng nhà ăn, nơi nghỉ ngơi thoáng mát, sạch sẽ cho công nhân. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, công ty thành lập tổ phục vụ nấu ăn, nguồn thực phẩm tươi, rõ nguồn gốc. Sau mỗi bữa ăn, công nhân còn được hỗ trợ sữa hoặc trái cây, nước ép…”.

Tích cực vận động

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động vận động, thương lượng với các DN đưa nội dung hỗ trợ ăn ca cho người lao động vào thỏa ước lao động tập thể. Đồng thời, thực hiện điều chỉnh, nâng cao mức hỗ trợ ăn ca khi vật giá tăng cao nhằm đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động. Với sự nỗ lực của các cấp công đoàn, sự quan tâm của DN, đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 600 DN thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động với mức từ 15.000 đồng/người/ngày trở lên, trong đó có 197 DN thực hiện chi hỗ trợ bữa ăn ca cho người lao động bằng tiền mặt hàng tháng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện bữa ăn ca của DN. Qua đánh giá, chất lượng bữa ăn ca ngày càng được nâng cao, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn và đến nay chưa có trường hợp ngộ độc thức ăn hoặc các sự cố khác xảy ra.

Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ, chăm lo đời sống cho người lao động là trách nhiệm của DN và công đoàn. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, các cấp công đoàn đã tập trung vận động DN, phối hợp với các đoàn kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước để kiến nghị các DN thực hiện hỗ trợ ăn ca. Bên cạnh đó, công đoàn cấp trên thường xuyên tập huấn, trao đổi, nâng cao kỹ năng thương lượng, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở. Việc vận động hỗ trợ ăn ca được công đoàn chú trọng vào những đơn vị sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất. Thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục tăng cường công tác vận động, khéo léo đưa nội dung hỗ trợ ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể; chú trọng vận động điều chỉnh suất hỗ trợ theo hướng nâng cao theo thời giá để đảm bảo suất ăn chất lượng, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và sức khỏe cho người lao động…

Văn Giang

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9950503
Online
Hiện có: 35   Khách