Thứ Bảy, 27/04/2024 08:51

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  28/10/2020 13:37     

Công nhân hỏi – Công đoàn trả lời: Về Bảo hiểm xã hội

Công nhân hỏi: Tôi là nhân viên 1 công ty nước ngoài, vì lý do lương thấp (dưới 10tr/tháng) tôi chủ động xin nghỉ việc và cũng đã tìm được một công việc mới với thu nhập tốt hơn (lương gấp đôi). Nhưng do công ty cũ chưa trả sổ BHXH cho tôi, nên dù đã làm việc hơn 01 tháng ở cty mới, tôi vẫn chưa thể ký hợp đồng lao động được, mà vẫn phải tiếp tục thử việc. Tôi phải làm sao?

Văn phòng tư vấn PL trả lời: Căn cứ khoản 2, khoản 3 điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Khoản 5 điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng quy định trách nhiệm của người chủ sử dụng lao động là: Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc công ty cũ giữ số bảo hiểm xã hội của bạn là thực hiện trái quy định của pháp luật.

Trong trường hợp công ty cố ý không trả sổ bảo hiểm cho bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Giám đốc công ty hoặc qua Công đoàn công ty để khiếu nại về việc không trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Nếu giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể gửi đơn lên Phòng Lao động Thương binh - xã hội yêu cầu giải quyết buộc công ty trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

TVPL

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9950100
Online
Hiện có: 40   Khách