Thứ Sáu, 26/04/2024 10:57

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  01/04/2021 16:17     

Công nhân hỏi - Công đoàn trả lời

Câu hỏi: Tôi tên là L, vừa nghỉ hưu đầu năm 2021, trước đó làm cho một bệnh viện công lập. Bệnh viện của tôi ngoài lương thưởng, còn lập ra 1 quỹ (tôi không biết tên chính xác là quỹ gì, không thấy công khai, không biết cách hoạt động như thế nào), hàng tháng tùy theo tình hình hoạt động, mỗi người sẽ nhận được 1 khoản tiền không cố định.

Các tháng nửa cuối năm 2020, giám đốc bệnh viện nói gần đây hoạt động kinh doanh khám chữa bệnh không ổn định, nên chưa trả phần quỹ này, sang năm ổn định nguồn thu thì sẽ trả.

Tuy nhiên đến khi tôi đã chính thức nghỉ hưu (tháng 2 dương), tôi vẫn chưa được nhận khoản tiền này. Tôi có lên hỏi giám đốc thì giám đốc nói tôi không còn làm việc, không còn là nhân viên của bệnh viện nên không được đòi hỏi gì cả. Tôi rất bức xúc vì năm 2020 tôi vẫn làm cho bệnh viện, vẫn đóng góp mồ hôi công sức cho thành tích chung; các bạn trẻ mới tuyển vào chưa thấy đóng góp gì nhiều nhưng vẫn được nhận tiền (số tiền tính trung bình còn nhiều hơn năm trước).

Cho tôi hỏi việc giám đốc chi tiền quỹ cho trường hợp của tôi có đúng pháp luật hay không, tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Trả lời của VPTVPL:

Theo những gì bạn chia sẻ, thì loại Quỹ được bệnh viện lập và trả cho nhân viên có thể là Quỹ bổ sung thu nhập: Để chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm và dự phòng chi bổ sung thu nhập cho người lao động năm sau trong trường hợp nguồn thu nhập bị giảm.

 Căn cứ quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14/02/2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, cụ thể ở điểm b và c Khoản 3 Điều 12:

b. Quỹ bổ sung thu nhập: Để chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm và dự phòng chi bổ sung thu nhập cho người lao động năm sau trong trường hợp nguồn thu nhập bị giảm.

Việc chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong đơn vị được thực hiện theo nguyên tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công tác. Hệ số thu nhập tăng thêm của chức danh lãnh đạo đơn vị sự nghiệp công tối đa không quá 2 lần hệ số thu nhập tăng thêm bình quân thực hiện của người lao động trong đơn vị.

c. Mức trích cụ thể của các quỹ và việc sử dụng các quỹ do thủ trưởng đơn vị quyết định theo quy chế chi tiêu nội bộ và phải công khai trong đơn vị.

Trong trường hợp của đơn vị bạn, Giám đốc đã làm sai khi không công khai hoạt động của Quỹ cũng như không đăng ký trong Quy chế chi tiêu nội bộ. Các bạn có thể cùng CĐCS yêu cầu giám đốc tổ chức đối thoại đề giải quyết vấn đề này.

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9945123
Online
Hiện có: 348   Khách