Thứ Sáu, 03/05/2024 00:59

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  22/01/2021 12:02     

Công nhân hỏi – Công đoàn trả lời: Hợp đồng lao động

Công nhân hỏi: Công ty sa thải chúng tôi là đúng hay sai, có trái pháp luật hay không, chúng tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Tôi là nhân viên khách sạn du lịch, hơn nửa năm nay tôi làm việc không được nhận service charge hay bất kì khoản tiền thưởng nào khác ngoài lương, tôi và các anh chị em trong ca làm việc đã lên phòng quản lý khiếu nại, yêu cầu giải thích. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận được câu trả lời thích đáng nên chúng tôi đã bỏ ca làm việc đó.

Sau đó, công ty dán thông báo trên bản tin nội bộ là “Thông báo tạm đình chỉ công việc” chúng tôi 1 tuần (việc này chúng tôi biết nhờ 1 người đồng nghiệp ca khác đã chụp hình gửi). Quá bức xúc chúng tôi quyết định hết tuần sẽ lên nộp đơn nghỉ việc, yêu cầu công ty chấm dứt hợp đồng.  

Đến ngày hết bị đình chỉ, chúng tôi lên nộp đơn nghỉ việc, yêu cầu công ty chi trả các chế độ còn thiếu, làm các thủ tục để chúng tôi làm hồ sơ nhận BHTN thì công ty nói chúng tôi đã tự ý nghỉ việc 05 ngày nên theo luật công ty có quyền sa thải và không có nghĩa vụ gì nữa với chúng tôi.

Văn phòng TVPL LĐLĐ tỉnh trả lời: Công ty đã làm sai quy định pháp luật về lao động, cụ thể, căn cứ điều 128 Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021:

- Người sử dụng lao động chỉ có quyền tạm đình chỉ công việc NLĐ khi có vụ việc vi phạm kỷ luật lao động.

- Việc tạm đình chỉ công việc NLĐ chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở mà NLĐ là thành viên.

- Hết thời hạn tạm đình chỉ, NSDLĐ phải nhận NLĐ trở lại làm việc.

- NLĐ được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc; trường hợp NLĐ không bị xử lý kỷ luật thì NDSLĐ phải trả đủ tiền lương cho những ngày NLĐ bị đình chỉ.

Do đó, quyết định sa thải của công ty là trái pháp luật, bạn có quyền công ty hủy quyết định đó, và phải nhận bạn trở lại làm việc. Sau đó 2 bên cần thỏa thuận về việc chấm dứt HĐLĐ (nếu các bạn không còn muốn làm việc tại cty). Các bạn cũng có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần báo lý do, nhưng phải đảm bảo thời gian báo trước ít nhất 45 ngày (đối với HĐ không xác định thời hạn), ít nhất 30 ngày (đối với HĐ xác định thời hạn từ 12 đến 36 tháng). Căn cứ pháp lý: điều 35 Bộ luật Lao động 2019.

Nếu công ty cố tình không thực hiện, các bạn hãy gửi đơn tố cáo lên thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh, đồng thời liên hệ với CĐCS hoặc CĐ cấp trên để được tư vấn, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

TVPL

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9969004
Online
Hiện có: 124   Khách