Thứ Bảy, 20/04/2024 11:40

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  11/03/2021 10:08     

Công nhân hỏi - Công đoàn trả lời

Câu hỏi: Chúng tôi là nhân viên bảo vệ của 1 chung cư, hiện tại đã làm việc hơn 10 năm. Gần đây, chung cư thay đổi ban quản trị, chúng tôi muốn kí với BQT mới này hợp đồng lao động để bảo đảm nhất cho quyền và lợi ích của mình. Tuy nhiên, người đứng đầu của BQT này không kí HĐ với chúng tôi, nói rằng chỉ cần hợp đồng miệng là được. Sau khoảng 4 tháng, người này dùng sức ép bắt chúng tôi nghỉ việc để thuê 1 công ty vệ sĩ chuyên nghiệp. Chúng tôi không đồng ý với yêu cầu vô lý này, ngay cả các hộ dân chung cư cũng không muốn người lạ, không tin tưởng vào coi ngó tài sản của mình.

Xin cho tôi hỏi BQT có quyền làm như thế không, và chúng tôi phải làm gì để bảo vệ chính mình?

Trả lời của VPTVPL:

Căn cứ điểm d khoản 3 Điều 102 của Luật nhà ở 2014: BQT chung cư có quyền ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư với chủ đầu tư hoặc đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư sau khi đã được Hội nghị nhà chung cư lựa chọn. Việc BQT mới kí hợp đồng thuê đơn vị bảo vệ mới không được sự đồng ý của người dân thông qua hình thức Hội nghị chung cư là sai quy định của pháp luật.

Cái sai thứ 2 là việc không kí kết hợp đồng lao động với người lao động Trước đây, BLLĐ năm 2012 quy định, các bên có thể giao kết HĐLĐ bằng lời nói với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng. Tuy nhiên, tại khoản 2 Điều 14 BLLĐ năm 2019, người sử dụng lao động và người lao động chỉ được giao kết bằng lời nói với HĐLĐ có thời hạn dưới 01 tháng, trừ các trường hợp sau:

- Giao kết HĐLĐ với nhóm người lao động từ đủ 18 tuổi trở lên thông qua một người lao động được ủy quyền giao kết hợp đồng để làm công việc theo mùa vụ, công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

- Giao kết HĐLĐ với người chưa đủ 15 tuổi.

- Giao kết HĐLĐ với lao động là người giúp việc gia đình.

Như vậy, từ ngày 01/01/2021, HĐLĐ có thời hạn từ 01 tháng trở lên sẽ phải ký bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử theo quy định.  

Bạn có thể gửi đơn tố cáo lên Thanh tra Sở LĐ-TB-XH để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9912644
Online
Hiện có: 55   Khách