Thứ Năm, 25/04/2024 14:29

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  21/06/2021 14:17     

Công nhân hỏi – Công đoàn trả lời

Công nhân hỏi: Tôi là công nhân công ty A, làm việc ở phân xưởng 1, đồng thời cũng là cán bộ công đoàn không chuyên trách của CĐCS cty. Xin cho tôi hỏi trong trường hợp ở xuất hiện ca nghi nhiễm/ ca bệnh Covid-19 ở công ty, cán bộ CĐCS phải làm gì?

Trả lời của VPTVPL:

Căn cứ điều 14, Mục 1, Chương II Luật Công đoàn 2012 quy định quyền, chức năng của Công đoàn và đoàn viên công đoàn, thì CĐCS công ty có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có trách nhiệm thực hiện ngay biện pháp khắc phục, bảo đảm an toàn lao động, kể cả trường hợp phải tạm ngừng hoạt động trong trường hợp phát hiện nơi làm việc có yếu tố ảnh hưởng hoặc nguy hiểm đến sức khoẻ, tính mạng người lao động – trong trường hợp của bạn là xuất hiện ca nghi nhiễm/ca bệnh Covid-19 tại công ty của mình.

Tiếp theo, căn cứ Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ Y tế về các phương án phòng chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp. Tùy theo những tình huống dịch xảy ra, bạn có thể hỗ trợ công ty trong một số công tác như:

- Thông báo cho toàn thể NLĐ đang có mặt tại CSSXKD, KCN; yêu cầu NLĐ nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K, phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó; không để xảy ra hoang mang, lo lắng với NLĐ.

- Rà soát toàn bộ NLĐ trong CSSXKD, KCN theo danh sách quản lý; khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), các trường hợp tiếp xúc với F1 (F2), tuyệt đối không để bỏ sót; thực hiện cách ly tập trung với tất cả các trường hợp F1 và cách ly tại nhà, nơi lưu trú với các trường hợp F2. Trước khi đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung, thực hiện phân nhóm theo vị trí làm việc và nguy cơ tiếp xúc để bố trí cách ly y tế trong cùng khu với những trường hợp có cùng vị trí làm việc và nguy cơ tiếp xúc.

- Lập danh sách NLĐ là F1, F2, các trường hợp khác không có mặt tại CSSXKD, KCN tại thời điểm phong tỏa và gửi cho Sở Y tế/Trung tâm y tế cấp huyện nơi NLĐ đang lưu trú để xử trí theo quy định, đồng thời phối hợp với cơ quan y tế thông báo cho các đối tượng này ở yên tại nhà/nơi lưu trú, khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan y tế;

- Phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho những NLĐ theo nguy cơ.

- Thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch phù hợp khác do lãnh đạo CSSXKD, KCN phân công

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9936225
Online
Hiện có: 348   Khách