Thứ Năm, 25/04/2024 15:38

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  04/08/2021 10:12     

Công nhân hỏi – Công đoàn trả lời

Công nhân hỏi: Chúng tôi là người lao động thuộc 1 công ty tại Khánh Hòa, từ tháng 2/2019 đến tháng 5/2019 công ty đã ban hành Quyết định chấm dứt HĐLĐ đối với 33 người, nhưng không thanh toán các khoản trợ cấp thôi việc theo quy định. Tập thể NLĐ đã làm đơn kiến nghị đến giám đốc công ty. Đến 06/6/2020 công ty đã trả 01 tháng trợ cấp thôi việc trên tổng số tháng phải trả. Công đoàn ngành đã có văn bản gửi đến Công ty yêu cầu chi trả theo lộ trình đợt 1 đến ngày 01/2/2021 chi trả 50% số tiền còn lại; đợt 2 trước ngày 30/6/2021 hoàn thành chi trả chế độ cho người lao động. Đến nay công ty vẫn không trả nốt số tiền còn lại. Vậy chúng tôi phải làm sao? Chúng tôi có thể yêu cầu Công đoàn giải quyết không?

Trả lời của VPTVPL:

Căn cứ Bộ luật Lao động 2019, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân về quyền bao gồm:

- Hòa giải viên lao động;

- Hội đồng trọng tài lao động;

 - Tòa án nhân dân.

Người lao động yêu cầu hòa giải viên lao động giải quyết. Trường hợp hòa giải không thành hoặc hết thời hạn hòa giải (5 ngày) thì các bên có quyền lựa chọn một trong các phương thức sau để giải quyết tranh chấp:

- Yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết theo quy định.

- Yêu cầu Tòa án giải quyết

Căn cứ Luật Công đoàn 2012; khoản 8 Điều 10, Công đoàn đại diện cho người lao động khởi kiện tại Toà án khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động bị xâm phạm và được người lao động uỷ quyền.

Điều 10 của Nghị định số 43/2013/NĐ-CP ngày 10/5/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Điều 10 của Luật Công đoàn về quyền, trách nhiệm của Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động thì Công đoàn cơ sở tại đơn vị sử dụng lao động có quyền, trách nhiệm: (1) Đại diện cho tập thể người lao động khởi kiện tại Tòa án khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tập thể lao động bị xâm phạm theo quy định của pháp luật; (2) Đại diện cho người lao động khởi kiện ra Tòa án nếu được người lao động ủy quyền để giải quyết tranh chấp lao động cá nhân theo quy định của pháp luật.

Điều kiện khởi kiện của Công đoàn: Các tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động với người sử dụng lao động phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động mà hòa giải thành nhưng các bên không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, hòa giải không thành hoặc không hòa giải trong thời hạn do pháp luật quy định.

Anh/chị có thể ủy quyền cho Công đoàn theo mẫu giấy ủy quyền theo mẫu quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

VPTVPL

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9936697
Online
Hiện có: 351   Khách