Thứ Sáu, 10/05/2024 01:21

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  04/02/2022 07:28     

Công đoàn sát cánh chăm lo người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó


Đ/c Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa

Nhân dịp xuân Nhâm Dần 2022, đồng chí Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh có những đánh giá về hoạt động Công đoàn (CĐ) Khánh Hòa năm 2021 và định hướng hoạt động năm 2022.

- PV: Xin đồng chí đánh giá đôi nét về tình hình hoạt động của tổ chức CĐ Khánh Hòa trong năm qua?

- Đồng chí Hà Quốc Trị: Năm 2021, cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng tiếp tục chịu ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch Covid-19. Trước muôn vàn khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm sâu sắc của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, các cấp CĐ trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, luôn sát cánh chăm lo người lao động (NLĐ), đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) vượt khó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập hợp, đoàn kết, xây dựng đội ngũ công nhân và NLĐ trong tỉnh ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra. Hoạt động CĐ ngày càng được nâng cao hiệu quả, tích cực tham gia xây dựng chính sách liên quan đến NLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN; góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh và giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NLĐ. Các phong trào thi đua do tổ chức CĐ phát động có nhiều nét đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó nổi bật là phong trào: “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, “Công nhân viên chức lao động tỉnh Khánh Hòa nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, “Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”... gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hoạt động tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; chú trọng vận động đoàn viên, NLĐ thực hiện tốt quy định về phòng chống dịch Covid-19, quy chế dân chủ ở cơ sở; phòng, chống tiêu cực, vi phạm pháp luật về lao động.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được quan tâm; tổ chức bộ máy ngày càng tinh gọn, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong chỉ đạo hoạt động; đội ngũ cán bộ CĐ được củng cố, tăng cường, có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm, gắn bó với tổ chức, với đoàn viên và NLĐ. Các tổ chức CĐ trong tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; giám sát, phản biện xã hội; giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú để xem xét, kết nạp Đảng. CĐ tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong hệ thống CĐ, góp phần đem lại thắng lợi Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tuy nhiên, hoạt động CĐ trong năm qua vẫn còn một số những hạn chế cần phải khắc phục là việc tổ chức Hội nghị NLĐ ở hầu hết các DN ngoài nhà nước còn chậm; nội dung và hình thức tổ chức hoạt động CĐ ở một số DN mang tính đối phó, chủ yếu là lồng ghép vào các cuộc họp chuyên môn, không phát huy được tính dân chủ tại cơ sở. Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên còn hạn chế, kết quả chưa thực sự rõ nét. Công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các đơn vị khu vực kinh tế ngoài nhà nước đạt tỷ lệ thấp.


CNLĐ Công ty CP Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh hăng say sản xuất

- PV: Để giúp người dân, đoàn viên, người lao động an tâm bám nhà máy, vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, CĐ Khánh Hòa đã triển khai lan tỏa nhiều hoạt động, việc làm trong hỗ trợ, sẻ chia rất ý nghĩa và thiết thực. Vậy, đồng chí có đánh giá như thế nào về hoạt động, việc làm trên của CĐ Khánh Hòa?

- Đồng chí Hà Quốc Trị: Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 buộc lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh phải thực hiện áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ để tập trung khống chế dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị của tỉnh đều vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt để kiểm soát dịch bệnh. Nhiều cá nhân, không quản ngại khó khăn, vất vả, nguy hiểm ngày đêm bám cơ sở truy vết, xét nghiệm thần tốc để bóc tách ca nhiễm. Chính quyền các cấp và các tổ chức, đơn vị, người dân đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ nhu yếu phẩm thiếu yếu với quyết tâm không để người dân bị thiếu ăn, an tâm “ai ở đâu thì ở đó” để phòng chống dịch. Trong đó, tổ chức CĐ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong vận động, triển khai hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng đến hỗ trợ người dân, lực tuyến đầu chống dịch, công nhân trong các nhà máy thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”, NLĐ bị mất việc làm, thiếu việc làm, là F0, F1, F2, bị cách ly y tế, phong tỏa. Những cán bộ CĐ trong trang phục áo xanh Công đoàn Việt Nam đã có mặt ở mọi lúc, mọi nơi, căng mình cùng các cấp, ngành chống dịch, thậm chí phải xa gia đình 3 đến 4 tháng cùng lo nơi ăn, chốn ở cho đoàn viên, NLĐ.

Trong năm qua, CĐ Khánh Hòa đã thực hiện hỗ trợ 10.000 đoàn viên, NLĐ là các F0, F1, F2 với số tiền 5 tỷ đồng; hỗ trợ cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch 334,6 triệu đồng; hỗ trợ 45 tấn gạo, 666 thùng sữa 1.065 thùng mì tôm, 1.100 bó mía, 2.270 kg táo cho 13.257 NLĐ thực hiện “3 tại chỗ” với tổng số tiền 690 triệu đồng… Với những việc làm đó của CĐ tỉnh đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên CĐ góp phần cùng cả tỉnh khống chế được dịch Covid-19, sớm đưa cuộc sống trở lại lại trạng thái bình thường mới.

- PV: Để phát huy và thực hiện tốt vai trò của mình, trong năm 2022, hoạt động CĐ Khánh Hòa cần tập trung vào những vấn đề gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Hà Quốc Trị: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, do vậy, năm 2022 CĐ Khánh Hòa cần tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII CĐ Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X CĐ Khánh Hòa. Bám sát, hướng các hoạt động về cơ sở triển khai các biện pháp phòng chống dịch, sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NLĐ. Thực sự đổi mới phương thức tập hợp để thu hút NLĐ tham gia tổ chức CĐ, phấn đấu ở đâu có lao động ở đó có tổ chức CĐ; chủ động tham mưu cấp ủy và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai tốt hơn nữa các hoạt động của tổ chức CĐ, phát triển đoàn viên, đảng viên mới, chú trọng xây dựng; đào tạo, bồi dưỡng lực lượng cán bộ CĐ làm hạt nhân trong các hoạt động CĐ ở cơ sở; phát huy tốt hơn nữa vai trò của Đảng, đoàn thể, Ban Thường vụ, Ban chấp hành CĐ tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của tổ chức CĐ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, chủ động làm việc với các cấp ủy địa phương về công tác nhân sự và hướng dẫn thực hiện tốt công tác Đại hội CĐCS nhiệm kỳ 2022-2027. Triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, đoàn viên nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!

VĂN GIANG (Thực hiện)

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9991997
Online
Hiện có: 82   Khách