Thứ Sáu, 10/05/2024 21:16

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  27/07/2022 08:41     

Tri ân các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma


Đ/c Nguyễn Đình Khang - UV Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam
trao quà cho thân nhân liệt sĩ Gạc Ma

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2022), tại huyện Cam Lâm, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ gặp mặt thân nhân gia đình 64 liệt sĩ Gạc Ma; cầu siêu tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Các đồng chí: Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Thanh - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đến dự.


Đ/c Nguyễn Hải Ninh - UV trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao quà cho thân nhân liệt sĩ Gạc Ma

Mãi khắc ghi công ơn các liệt sĩ

Chiều dần tắt nắng, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma trở nên long lanh, ngập tràn cờ hoa. Dòng người tới thăm viếng, dự Lễ tri ân, cầu siêu tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma cũng ngày một đông hơn. Trong không gian lắng đọng cảm xúc, thay mặt lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đình Khang đã dành những lời thăm hỏi ân cần đến các thân nhân và bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước sự hy sinh cao cả của 64 liệt sĩ Gạc Ma đã ngã xuống trong trận chiến Gạc Ma năm 1988. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh, sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha, anh để giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc là rất cao quý. Sự dũng cảm, kiên cường của các anh hùng liệt sĩ mãi mãi là bản hùng ca, là ngọn lửa yêu nước được truyền lại cho mọi thế hệ hôm nay và mai sau. Các anh đã vĩnh viễn nằm lại nơi biển khơi ở lứa tuổi thanh xuân đẹp nhất của cuộc đời, trở thành những tượng đài bất tử trong hàng triệu trái tim người dân Việt Nam, trở thành ngọn đèn hải đăng dẫn đường, soi sáng lý tưởng cách mạng cho mọi thế hệ hôm nay và mai sau.


Gia đình thân nhân liệt sĩ thắp nén hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Bác Hồ, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cấp Công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tri ân các gia đình anh hùng liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng. Đặc biệt, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phát động, kêu gọi đoàn viên trong cả nước chung tay đóng góp kinh phí hơn 130 tỷ đồng xây dựng nên công trình Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma trên diện tích rộng hơn 25.000m2. Công trình không chỉ mang ý nghĩa tinh thần to lớn, thể hiện lòng biết ơn của đoàn viên, người lao động và nhân dân cả nước đối với các anh hùng liệt sĩ mà còn góp phần tạo thêm địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ. Noi gương các anh hùng liệt sĩ, lớp lớp cán bộ công đoàn luôn phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong học tập, lao động, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, phát triển đất nước giàu mạnh.

Trong số 64 thân nhân liệt sĩ Gạc Ma, có nhiều người ở các tỉnh, thành xa xôi nhưng vẫn cố gắng về dự đông đủ. Ông Nguyễn Đình Thế (ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) là con liệt sĩ Nguyễn Tiến Doãn chia sẻ: “Khi được thông báo về Lễ gặp mặt, cầu siêu tôi đã xin bạn thuyền nghỉ vài ngày và tức tốc bắt xe vào dự. Đây là lần thứ 2 tôi tới nơi thờ tự cha tôi. Trở lại, tôi thấy khu tưởng niệm giờ đây rất đẹp và khang trang nên cảm thấy rất ấm lòng, vinh dự, tự hào. Cha hy sinh khi tôi mới 2 tuổi. Qua lời kể của bà, ngày lên đường, cha tôi hứa cuối năm sẽ về, vậy mà cha đã ra đi mãi từ năm 1988 đến nay. Mong ở suối vàng, cha và các đồng đội phù hộ cho gia đình và đất nước mãi bình yên”.

Linh thiêng Lễ cầu siêu

Lễ cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma diễn ra vào chiều muộn trong không khí trang nghiêm, thiêng liêng ngay trước Cụm tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” trong Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Một bàn thờ lớn được lập trước Cụm tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” trong Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma; ở sát bờ biển cũng có một bàn thờ cầu vọng với lễ vật, hoa quả, bài vị 64 anh hùng liệt sĩ. Các chư tăng, hòa thượng, thượng tọa, đại đức, tăng ni, phật tử thực hiện nghi thức cầu siêu. Mọi người cùng thắp nén nhang thơm cho vong linh các anh hùng được siêu thoát, cầu khấn cho đất nước thanh bình, an lạc, người dân ấm no, hạnh phúc. Trong không gian linh thiêng ấy, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ: “Hôm nay, chúng ta hội tụ về đây để tri ân, nguyện cầu cho vong linh 64 liệt sĩ Gạc Ma được siêu thoát, an giấc ngàn thu nơi cõi tịnh. Cầu mong các anh hùng liệt sĩ phù hộ, độ trì cho quốc thái dân an, chở che cho đồng đội, gia đình, thân nhân và mọi người dân Việt Nam bình an để xây dựng quê hương, đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh đi trước”.

Nhìn lên bàn thờ, bà Phạm Thị Huệ (sinh năm 1946, quân Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), mẹ liệt sĩ Lê Thế không kìm được xúc động khi nhìn thấy tên con mình. Bà nghẹn ngào: “Thế ơi, con hứa với mẹ chỉ đi một vài năm rồi về sửa lại căn nhà cho mẹ, lấy vợ, sinh cháu cho mẹ bồng bế. Vậy sao con lại đi mãi?”. Khi đã lắng lại cảm xúc nghẹn ngào vì nhớ con, bà Huệ cho biết: “Hôm nay trở lại khu thờ tự của con và các đồng đội, chứng kiến khung cảnh xanh tốt, trang trọng; dòng người từ mọi miền đất nước tới thăm viếng, thắp hương, mẹ cũng rất mừng vì sự hy sinh của con để cho đất nước độc lập, tự do và được mọi người tưởng nhớ, tôn kinh. Mong con hay yên nghỉ nơi suối vàng”…

Khi màn đêm buống xuống, ánh đèn trong Khu tưởng niệm bật sáng, cụm tượng đài kiêu hãnh trở nên lấp lánh. Trên con đường từ khu tưởng niệm hướng ra phía biển, những ngọn đèn hoa đăng được các thân nhân thắp lên như dẫn bước các anh hùng liệt sĩ đi về khu tượng niệm.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9996628
Online
Hiện có: 90   Khách