Thứ Sáu, 10/05/2024 18:21

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  17/08/2022 16:43     

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà: Tiền đã đến tay người lao động


Công nhân Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp đã tập trung triển khai đồng bộ gói chính sách chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, tiền hỗ trợ đã đến tay hàng trăm NLĐ và toàn tỉnh phấn đấu đến ngày 30-8 sẽ chi trả xong cho NLĐ.

Công nhân phấn khởi

Sau hơn 1 tháng làm hồ sơ, thủ tục, đến nay, 169 công nhân Công ty TNHH Mariso Việt Nam (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) đã nhận được khoản tiền hỗ trợ thuê nhà ở với tổng số tiền hơn 170 triệu đồng. Anh Lê Văn Bảo, công nhân công ty chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi được nhận 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ thuê nhà trong 3 tháng (tháng 4, 5 và 6). Khoản tiền này tuy không lớn, nhưng rất ý nghĩa, vừa san sẻ gánh nặng vừa giúp chúng tôi có thêm động lực để làm việc”. Được biết, khi nghe thông báo về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân của Chính phủ, anh và các đồng nghiệp rất phấn khởi. Quá trình làm thủ tục, anh được công ty và công đoàn cơ sở hỗ trợ, hướng dẫn nên rất thuận lợi.

Ông Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Mariso Việt Nam cho biết, ngay khi có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, đơn vị đã thông báo đến từng NLĐ đang thuê nhà để lập danh sách, làm hồ sơ thủ tục gửi các cơ quan chức năng xác nhận, xác minh. Do thủ tục đơn giản nên quá trình giải quyết hồ sơ diễn ra nhanh chóng, không gây cản trở, khó khăn gì. Đồng thời, các ngành chức năng cũng rất tận tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục. Ngay sau khi nhận được tiền hỗ trợ từ địa phương, công ty đã lập tức chuyển khoản cho 100% công nhân nên ai cũng rất phấn khởi. Vì đời sống, thu nhập của công nhân còn thấp và nhiều khó khăn, nên công ty rất mong nhà nước, địa phương sẽ tiếp tục có thêm những chính sách hỗ trợ như vậy cho NLĐ để phần nào giúp họ giảm bớt chi phí cuộc sống. Đồng thời, sớm triển khai xây dựng nhà ở xã hội và các thiết chế tại khu công nghiệp cho công nhân để thu hút lao động cho các doanh nghiệp.

Mới đây, hơn 80 công nhân Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) đang phải thuê nhà trọ cũng đã được nhận 3 tháng tiền hỗ trợ với tổng số tiền hơn 115 triệu đồng. Chị Lê Thị Hằng, công nhân công ty cho biết: “Cách đây vài ngày, tin nhắn tài khoản của tôi báo nhận được 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ nên tôi rất phấn khởi. Số tiền này, phần nào giúp gia đình trang trải một phần chi phí tiền thuê nhà mỗi tháng, tạo động lực để chúng tôi gắn bó với doanh nghiệp”. Theo bà Nguyễn Thị Thọ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam, thu nhập của công nhân còn thấp nên khi họ được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà tuy chỉ 1,5 triệu đồng/người nhưng ai cũng vui mừng, phấn khởi. Mong nhà nước tiếp tục có thêm những chính sách hỗ trợ cho công nhân…

Chi trả xong trước ngày 30-8

Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, đơn vị đã gửi thông báo đến 516 doanh nghiệp với 21.193 lao động thuộc đối tượng quy định tại Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, đơn vị đã tiếp nhận và thực hiện xác nhận đóng bảo hiểm xã hội cho 1.422 NLĐ đang làm việc tại 42 doanh nghiệp và 72 NLĐ quay lại thị trường lao động tại 14 doanh nghiệp. Quá trình xác nhận được bảo hiểm thực hiện nhanh gọn, đảm bảo đúng thời gian theo quy định. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến hết ngày 15-8, đơn vị sẽ dừng tiếp nhận hồ sơ xác nhận chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Bà Hồ Thị Thủy – Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Cam Lâm cho biết, trên địa bàn huyện có 27 doanh nghiệp với hơn 1.000 lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách. Để NLĐ sớm được nhận hỗ trợ, phòng đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên triển khai đồng bộ và kịp thời, không phát sinh thêm hồ sơ, thủ tục, công khai, minh bạch và đúng đối tượng. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ cho 499 lao động tại 14 doanh nghiệp với số tiền hơn 670 triệu đồng. Đồng thời, huyện Cam Lâm đã thực hiện chi trả cho 493 lao động tại 13 doanh nghiệp với số tiền hơn 600 triệu đồng. Trong thời gian tới, huyện sẽ thực hiện chi trả dứt điểm trong tháng 8.

Còn tại thị xã Ninh Hòa, có 8 doanh nghiệp với hơn 200 lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách. Đến nay, thị xã đã hoàn tất hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt 6 doanh nghiệp và thị xã đã chi trả xong cho lao động tại 3 doanh nghiệp. Trong tháng 8, thị xã Ninh Hòa sẽ chi trả dứt điểm tiền hỗ trợ cho NLĐ. Riêng huyện Vạn Ninh, sau nhiều tháng tuyên truyền, thông báo, rà soát thì không có đối tượng nằm trong diện được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà.

Ông Tạ Hồng Quang – Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, triển khai chính sách,  sở đã bám sát, liên tục chỉ đạo, đốc thúc các địa phương và cùng tháo gỡ kịp thời những vướng mắc. Tính đến ngày 11-8 đã có 33 doanh nghiệp với 1.290 NLĐ nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Đồng thời, sở đã thẩm định, trình UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ cho 20 doanh nghiệp với 576 lao động. Trên cơ sở đó, các địa phương đã giải ngân hỗ trợ cho hơn 500 NLĐ, với số tiền hơn 660 triệu đồng. Theo quy định, đến hết ngày 15-8 sở và các địa phương ngừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị mới của các doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh, trong thời gian tới, sở và các địa phương sẽ tập trung giải quyết hết số hồ sơ còn lại và chi trả tiền cho NLĐ dứt điểm trước ngày 30-8…

Văn Giang

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9995766
Online
Hiện có: 297   Khách