Thứ Bảy, 11/05/2024 04:20

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  01/08/2022 15:47     

Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2022)


Đ/c Bùi Thanh Bình - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Quyết tâm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn (CĐ) Việt Nam 28/7/1929 – 28/7/2022, ông Bùi Thanh Bình – Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa.

- Xin ông cho biết những kết quả nổi bật mà LĐLĐ tỉnh đã đạt được trong những năm qua?

- Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, những năm gần đây CĐ tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động (NLĐ). Toàn hệ thống tích cực triển khai chương trình, nhiệm vụ công tác, quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội X CĐ tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các cấp CĐ đã tích cực triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam trong tình hình mới. Đổi mới, nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội vào công tác CĐ. Trong đó, nổi bật là hoạt động vận động, tuyên truyền NLĐ thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phối hợp với chính quyền, doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của đoàn viên, NLĐ. CĐ đã chủ động tham gia góp ý xây dựng và giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật, bám sát, nắm bắt tình hình và các vấn đề về đời sống, việc làm, tư tưởng đoàn viên, NLĐ. Chủ động tham gia với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.


Đoàn viên, công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu

Bên cạnh đó, các cấp CĐ còn tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể nhằm nâng cao chất lượng môi trường làm việc và đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Để NLĐ được hưởng thêm nhiều lợi ích, các cấp CĐ đã vận động, ký kết 38 bản thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ”. Trên cơ sở các điều khoản ký kết, các đối tác đã mang lại phúc lợi cho hơn 40.000 lượt đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tích cực vận động đoàn viên, NLĐ, doanh nghiệp đóng góp xây dựng Quỹ “Mái ấm CĐ”. Qua đó, mỗi năm hỗ trợ xây mới và sửa chữa từ 25 đến 30 căn nhà cho đoàn viên khó khăn (50 triệu đồng/nhà xây mới và 15 - 25 triệu đồng/nhà sửa chữa).

            Các cấp CĐ luôn bám sát cơ sở để hỗ trợ, tư vấn nâng cao nhận thức pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho đoàn viên, NLĐ. Trung bình mỗi năm, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tư vấn cho hàng ngàn lượt đoàn viên, NLĐ bằng nhiều hình thức như tổ chức hội nghị tư vấn trực tiếp hoặc tư vấn qua điện thoại. Đồng thời CĐ thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi cho NLĐ trong các tranh chấp lao động. Vào mỗi dịp Tết, các cấp CĐ đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Tháng Công nhân được duy trì hàng năm với quy mô tổ chức rộng khắp mang lại hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội.

            Khi dịch Covid-19 bùng phát, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, CĐ đã triển khai mạnh mẽ nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. LĐLĐ tỉnh kịp thời triển khai gói hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ là F0, F1, F2. Tính từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (27-4-2021) đến nay, toàn tỉnh đã có 9.395 đoàn viên, NLĐ được hưởng gói chính sách hỗ trợ của CĐ với số tiền hơn 10,6 tỷ đồng. Nguồn hỗ trợ này đã góp phần tạo động lực, điều kiện để NLĐ vượt khó, ổn định cuộc sống, gắn bó với doanh nghiệp. CĐ còn tích cực vận động đoàn viên, NLĐ đóng góp được hơn 4,8 tỷ đồng cho Quỹ mua vắc xin phòng Covid-19 và đóng góp hơn 5,2 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch. LĐLĐ tỉnh đã trích kinh phí hơn 400 triệu đồng kịp thời hỗ trợ các bệnh viên, cơ sở điều trị Covid-19. Ngoài ra, các cấp CĐ còn chủ động vận động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Chung tay với doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 1,2 tỷ đồng và hàng trăm tấn thực phẩm hỗ trợ bữa ăn ca cho NLĐ trong thời gian thực hiện duy trì sản xuất trong đại dịch theo phương thức “1 cung đường 2 điểm đến”, “3 tại chỗ”.

            Các phong trào thi đua yêu nước cũng được CĐ triển khai sâu rộng, nhất là Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. Kết thúc giai đoạn 1 của chương trình, toàn tỉnh đã có 4.052 sáng kiến hợp lệ được đăng ký thành công, vượt 752 sáng kiến so với chỉ tiêu giao (3.300 sáng kiến), xếp thứ 25 trong danh sách các đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng sáng kiến… Với tinh thần thích ứng, linh hoạt, trong dịch bệnh, tổ chức CĐ đã chứng minh sự chủ động, kịp thời, tích cực, trách nhiệm với đoàn viên, NLĐ. Sau dịch bệnh, CĐ đã triển khai đồng loạt các hoạt động hỗ trợ, động viên, khuyến khích NLĐ yên tâm làm việc, đồng hành với doanh nghiệp khôi phục sản xuất, xây dựng quan hệ lao động ổn định, phát triển.

- Ngày 12-6-2021, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 02-NQ/TW về đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam trong tình hình mới. Vậy, các cấp CĐ đã và đang triển khai Nghị quyết trên như thế nào, thưa ông?

- LĐLĐ tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động và triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết trong toàn hệ thống. Các cấp CĐ đã thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền chính đáng của đoàn viên, NLĐ, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh toàn diện. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022 đã thành lập mới 10 CĐ cơ sở và kết nạp thêm 2.584 đoàn viên mới; qua đó nâng tổng số CĐ cơ sở toàn tỉnh hiện nay là gần 1.600 đơn vị với khoảng 83.000 đoàn viên. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, NLĐ được đẩy mạnh với nhiều hình thức phù hợp. Để đạt được mục tiêu đến năm 2030 có 125.000 đoàn viên CĐ, ngoài công tác tuyên truyền, vận động, các cấp CĐ tiếp tục khảo sát, nắm chắc những doanh nghiệp có đủ điều kiện tiến hành vận động, hướng dẫn, giúp đỡ thành lập CĐ cơ sở. Đồng thời, ứng dụng phần mềm quản lý số, đổi mới quy trình, thủ tục kết nạp, quản lý đoàn viên và thành lập CĐ cơ sở theo hướng linh hoạt.

Bên cạnh đó, CĐ các cấp luôn quan tâm, chú trọng sắp xếp, hoàn thiện mô hình tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ chuyên nghiệp, đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, sắp xếp mô hình tổ chức CĐ các cấp theo hướng tinh gọn, linh hoạt, hiệu quả; điều chỉnh nhiệm vụ các cấp CĐ theo hướng tập trung vào nhiệm vụ cốt lõi, phù hợp với đặc thù từng cấp, từng ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Giảm sự chồng chéo trong quản lý, chỉ đạo, tập hợp đoàn viên giữa các cấp CĐ…

Các cấp CĐ trong tỉnh cũng đã và đang triển khai lan tỏa, sâu rộng, sáng tạo, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong đoàn viên, NLĐ. Ngoài ra, quan tâm xây dựng nguồn tài chính đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa tổ chức CĐ với các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội…

            - Để phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức CĐ, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện những nội dung nào, thưa ông?

- CĐ sẽ tập trung làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Tích cực tham gia công tác giám sát việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật. Đồng hành, hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp khắc phục khó khăn, vừa phòng chống tốt dịch bệnh vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, NLĐ và các cấp CĐ. Đặc biệt, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Chương trình “1 triệu sáng kiến” nhằm động viên cán bộ, đoàn viên, NLĐ nỗ lực thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tập trung triển khai việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc. Quan tâm phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục phát triển các quỹ xã hội do CĐ quản lý; nâng cao hiệu quả của hoạt động vay vốn từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, góp phần giải quyết việc làm cho NLĐ. Đặc biệt, các cấp CĐ tập trung chuẩn bị tốt công tác tổ chức Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội XI CĐ tỉnh, nhiệm kỳ 2023-2028...

- Xin cảm ơn ông!

VĂN GIANG (Thực hiện)

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9998517
Online
Hiện có: 84   Khách