Thứ Bảy, 20/04/2024 12:29

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  29/03/2021 09:50     

Khánh Hòa: Sơ kết giai đoạn 1 dự án “Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu”


Quang cảnh Hội thảo

Mới đây, tại Nha Trang, Sở Y tế Khánh Hòa; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa tổ chức Hội thảo sơ kết giai đoạn I Dự án “Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu” do công ty TNHH Novartis Việt Nam tài trợ.

Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của BSCKII. Nguyễn Đình Thoan – Phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa; BS. Huỳnh Văn Dõng – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa; ThS. Lê Thị Ban - Đại diện công ty TNHH Novartis Việt Nam cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ Phòng y tế thị xã Ninh Hòa; Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Hòa; Trung tâm Y tế Thị xã Ninh Hòa và đại diện Trạm y tế các xã/phường triển khai các hoạt động của dự án gồm: Ninh Quang, Ninh Sơn và Ninh Hà.

Dự án “Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu” tại tỉnh Khánh Hòa là dự án hợp tác giữa công ty TNHH Novartis Việt Nam với Sở Y tế Khánh Hòa, được triển khai từ ngày 01/10/2020 đến 31/12/2021 tại 03 xã/phường trọng điểm là: Ninh Quang; Ninh Sơn và Ninh Hà. Các hoạt động dự án nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng trong việc nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng nhằm tăng tỷ lệ phát hiện sớm Bệnh không lây nhiễm (BKLN) như Tăng huyết áp (THA); Đái tháo đường (ĐTĐ) và các bệnh tim mạch do THA và ĐTĐ;  Tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe (TTGDSK) tại cộng đồng; quản lý bệnh “lấy con người làm trung tâm” đồng thời theo dõi và đánh giá hiệu quả của mô hình tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các Trạm y tế.

Trong giai đoạn 1, dự án đã tổ chức các lớp tập huấn về công tác thống kê, báo cáo, truyền thông giáo dục sức khỏe/khám sàng lọc (TTGDSK/KSL)và tập huấn nâng cao năng lực cho các cán bộ y tế và cộng tác viên tại 03 Trạm y tế xã/phường và Thị xã Ninh Hòa; in ấn và cấp phát hơn 20.000 sản phẩm truyền thông; cung cấp 06 máy đo huyết áp tự động và máy đo đường huyết cùng với 10.000 bộ thử đường huyết cho các xã/phường triển khai các hoạt động của dự án. Bên cạnh đó, thông qua cán bộ và cộng tác viên tại các Trạm y tế đã huy động 3.405 người dân trong cộng đồng tham gia các buổi TTGDSK/KSL; tổ chức 53 buổi truyền thông nâng cao nhận thức về nguy cơ và dự phòng bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng; đến thăm 420 hộ gia đình có người là bệnh nhân hoặc có nguy cơ mắc THA/tim mạch; sàng lọc nguy cơ và chuyển gửi 729 người từ cộng đồng đến Trạm y tế xã/phường; khám chữa bệnh cho 10.949 lượt tại Trạm y tế xã/phường và 489 người dân được TTGDSK/KSL tại nhà;…

Giai đoạn 2 (từ tháng 4-12/2021), dự án sẽ hoàn thành các hoạt động theo kế hoạch đề ra ban đầu. Đó là tiếp tục in ấn tài liệu truyền thông và cung cấp dụng cụ KSL; tổ chức các buổi/chiến dịch TTGDSK/KSL tại cộng đồng; tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Trạm y tế, cộng tác viên; tăng cường kết nối trao đổi thông tin 02 chiều chuyển gửi bệnh nhân, quản lý và hỗ trợ tuân thủ điều trị; bên cạnh đó nâng cao công tác giám sát hỗ trợ khán sàng lọc, giáo dục truyền thông tại 03 xã điểm.

BT

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9912777
Online
Hiện có: 63   Khách