Thứ Bảy, 27/04/2024 10:17

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  23/06/2021 10:43     

Cần nhân rộng thỏa ước nhóm


Đại diện các doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm với Công đoàn ngành Giao thông vận tải.

Cần nhân rộng thỏa ước nhóm

Mới đây, Công đoàn ngành Giao thông vận tải đã ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm ngành với 3 doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao phúc lợi cho người lao động (NLĐ), xây dựng mối quan hệ lao động tại các doanh nghiệp này trở nên hài hòa, ổn định hơn. Đây là cách làm hay rất cần được nhân rộng trong thời gian tới.

Nâng cao phúc lợi cho người lao động

Qua nghiên cứu, thấy được lợi ích TƯLĐTT nhóm, Công đoàn ngành Giao thông vận tải đã chủ động xây dựng kế hoạch và trực tiếp vận động, thương lượng với các doanh nghiệp. Qua đó, đã có 6 doanh nghiệp đồng ý tham gia. Trên cơ sở đó, các bên đã dự thảo các nội dung thỏa ước với 29 nội dung có lợi cho NLĐ ngoài luật quy định. Sau khi họp bàn, đã có 3 doanh nghiệp gồm: Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông Khánh Hòa, Công ty TNHH Đóng tàu Sông Lô và Công ty Cổ phần Tư vấn T27 đã thống nhất ký kết với 26 nội dung. Còn 3 doanh nghiệp không tham gia TƯLĐTT nhóm ngành, nhưng với các nội dung đã thỏa thuận đều được đưa vào thỏa ước của từng đơn vị để thực hiện.

Ông Chu Văn An, Phó Giám đốc Sở, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải cho biết: “Chúng tôi rất vui vì đã thành công bươc đầu trong vận động các doanh nghiệp ký kết thực hiện TƯLĐTT nhóm ngành. Với những nội dung ký kết chủ yếu tập trung vào tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động…nhằm tạo thêm phúc lợi cho NLĐ. Qua tính toán sơ bộ, từ việc ký kết TƯLĐTT nhóm đã góp phần làm lợi cho NLĐ ở 3 doanh nghiệp mỗi năm hơn 2 tỷ đồng. Do vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ việc các doanh nghiệp thực hiện những nội dung đã ký kết. Đồng thời sẽ tiếp tục thương lượng, vận động các doanh nghiệp khác cùng tham gia ký kết TƯLĐTT nhóm ngành”.

Bản TƯLĐTT nhóm ngành giao thông được các bên ký kết có nhiều điều khoản chi tiết và có lợi hơn cho NLĐ. Tiêu biểu như: mức lương tối thiểu được áp dụng cao hơn ít nhất 1% so với quy định; tiền lương thử việc ít nhất 90%; tháng lương thứ 13 bình quân bằng, hoặc cao hơn so với mức lương tối thiểu vùng 2; NLĐ được nghỉ thêm từ 1 đến 2 ngày để giải quyết việc riêng vẫn hưởng nguyên lượng so với quy định; hỗ trợ ăn ca mức thấp nhất 20.000 đồng/người/ca; mua bảo hiểm tai nạn hoặc thân thể cho toàn bộ NLĐ…

Đại diện các đơn vị đã ký kết, ông Nguyễn Quang, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng giao thông Khánh Hòa chia sẻ, chăm lo, nâng cao phúc lợi, đời sống cho NLĐ là trách nhiệm của doanh nghiệp. Do vậy, việc ký kết TƯLĐTT nhóm nhằm tạo sự đoàn kết trong tập thể lao động, sự thông hiểu và sẻ chia của NLĐ. Qua đó, từng bước giúp đơn vị vượt qua khó khăn, sớm khôi phục sản xuất, ổn định việc làm của NLĐ và tình hình sản xuất của DN.

Nghiên cứu nhân rộng

Ký kết TƯLĐTT nhóm là công cụ quan trọng của công đoàn trong việc đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Khi xây dựng được một bản TƯLĐTT có chung nội dung, cùng chế độ cho một nhóm doanh nghiệp sẽ khắc phục được nhược điểm của TƯLĐTT tại mỗi đơn vị, đem lại lợi ích nhiều hơn cho NLĐ. Các doanh nghiệp tham gia TƯLĐTT nhóm cũng nhờ đó hạn chế được tình trạng biến động lao động, cạnh tranh lao động trong ngành. Đặc biệt, việc ký kết TƯLĐTT nhóm ngành sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, phù hợp với xu thế phát triển và tạo được sự kết nối, đồng bộ trong đối thoại tại nơi làm việc và các hoạt động chăm lo cho NLĐ. Thông qua TƯLĐTT nhóm, các doanh nghiệp sẽ liên kết chặt chẽ với nhau hơn trong việc chăm lo quyền lợi của NLĐ, tạo nên lợi ích mà NLĐ được thụ hưởng, giúp doanh nghiệp ổn định chính sách tốt hơn.

Bên cạnh đó, ngoài nâng cao phúc lợi, còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với những công hiến của NLĐ, nhất là trong thời buổi dịch Covid-19 bùng phát thì có thêm phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ thì rất thiết thực. Đặc biệt, khi các doanh nghiệp tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc nâng cao các phúc lợi để giữ chân lao động. Đồng thời, tạo sự gắn kết trong các doanh và đi đến thống nhất những chính sách tốt để thu hút lao động, ổn định sản xuất lâu bền.

Bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Công đoàn ngành Giao thông vận tải là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện ký kết TƯLĐTT nhóm ngành. Cách làm này rất hay, sáng tạo và hiệu quả, giúp đem lại nhiều lợi ích cho NLĐ. Những nội dung mà Công đoàn ngành Giao thông vận tải đã ký kết là cơ sở, tiền đề để công đoàn các ngành, huyện, lĩnh vực đặc thù nghiên cứu, học tập nhận rộng trong thời gian tới…

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9950262
Online
Hiện có: 40   Khách