Thứ Tư, 24/04/2024 07:57

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  29/07/2021 14:22     

Sáng tạo để chinh phục khó khăn


Anh Võ Quang hướng dân công nhân vận hành hệ thống cấp chất đốt tự động cho lò hơi đốt củi.

Sáng tạo để chinh phục khó khăn

Hơn 10 năm công tác, anh kỹ sư cơ khí động lực Võ Quang – Phó Giám đốc sản xuất, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Long Sinh (tỉnh Khánh Hòa) luôn nghiên cứu, chế tạo để chinh phục những khó khăn trong lao động. Qua đó, góp đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, bảo đảm an toàn cho công nhân và đặc biệt đã khơi dậy sức sáng tạo, sự nhiệt huyết cống hiến của người lao động.

Lợi ích không ngờ

Ngay khi Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, anh Võ Quang đã xung kích tham gia nhiệt huyết. Đồng thời nhằm khích lệ tinh thần lao động sáng tạo của công nhân trong đơn vị. Từ thực tế công việc, anh Võ Quang đã đưa ra sáng kiến cải tiến hệ thống cấp chất đốt tự động cho lò hơi đốt củi. Theo anh Quang, trước đây, công ty sử dụng lò hơi đốt củi ép và củi vụn, công suất 8 tấn hơi/giờ. Quá trình vận hành, khi công nhân mở cửa lò, nhiệt thất thoát ra môi trường gây tăng chi phí chất đốt, đồng thời làm ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân khi tiếp cận mở của lò hơi. Thấy vậy, anh đã đưa ra sáng kiến sử dụng bột cưa làm nguyên liệu đốt. Trong khi đó, bột cưa hiện nay ở các xưởng mộc thường vứt bỏ, gây ô nhiễm môi trường. Để đưa bột cưa vào lò hơi, anh Quang đã nghiên cứu lắp đặt vít tải và thêm hệ thống thổi chất đốt vào lò, điều chỉnh tốc độ thổi chất đốt vào buồng đốt, tạo ra quá trình cháy nhiều tầng, tận dụng hiệu quả nguyên liệu. Sáng kiến của anh Quang ngay lập tức được công ty đưa vào ứng dụng và đem lại hiệu quả rất cao. Qua tính toán, sáng kiến của anh Quang đã giúp làm lợi hơn 2,1 tỷ đồng/năm cho đơn vị.


Hệ thống cấp chất đốt tự động cho lò hơi đốt củi của anh Võ Quang.

Trước đó, vào năm 2015, với sáng kiến “Xử lý nước thải bằng phương pháp hóa lý và vi sinh”, của anh Võ Quang cũng đã làm lợi cho doanh nghiệp mỗi năm hơn 300 triệu đồng. Theo anh Quang, trước đây đơn vị xử lý nước thải bằng phương pháp vi sinh nên phải dùng nước sạch làm loãng nước thải để vi sinh có thể hoạt động. Điều này khiến đơn vị phải sử dụng hơn 4.400m3 nước sạch/năm. Với giải pháp xử lý nước thải bằng phương pháp hóa lý và vi sinh, lượng nước sạch mà đơn vị phải sử dụng giảm xuống chỉ còn 1.300m3/năm. Với sáng kiến này của anh Quang đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo vào năm 2016.


Anh Võ Quang bên hệ thống cấp chất đốt tự động cho lò hơi đốt củi do mình sáng chế.

Ông Vương Vĩnh Hiệp – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh cho biết, kỹ sư Võ Quang là một người rất đam mê sáng tạo. Nhiều sáng kiến của anh nghiên cứu ra đã được công ty áp dụng và đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Nhất là sáng kiến cải tiến hệ thống cấp chất đốt tự động cho lò hơi đốt củi đã đem lại lợi ích nhiều mặt cho công ty. Không chỉ làm lợi, trách gây ô nhiễm môi trường mà đặc biệt là giúp đảm bảo an toàn lao động cho công nhân khi vận hành lò hơi. Với sáng kiến này, công ty đã có thưởng nóng cho anh Quang nhằm động viên, khuyến khích anh em công nhân gắn bó với nhà máy.

Nhiệt huyết với công đoàn

Ở cương vị nhiều năm làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty, anh Võ Quang luôn thấu hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình. Để đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho gần 200 công nhân, anh đã cùng với Ban Chấp hành khéo léo vận động chủ doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho công nhân như: NLĐ có thâm niên làm việc 10 năm sẽ được trợ cấp thôi việc mỗi năm thêm 1 tháng lương; hàng năm được thưởng lương tháng 13, hàng tháng được thưởng hiệu quả công việc; tổ chức sinh nhật, trợ cấp khó khăn, hiếu hỷ, phụ cấp xăng xe cho công nhân đi làm bằng xe máy, hỗ trợ ăn ca… Đồng thời, công đoàn bám sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng công nhân để từ đó kiến nghị, đề xuất công ty giải quyết thấu tình đạt lý. Đến nay 100% NLĐ của công ty được ký kết hợp đồng lao động và viết đơn xin kết nạp đoàn viên công đoàn. Những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn luôn tìm hiểu chia sẻ và có những hỗ trợ phù hợp tạo động lực để họ vươn lên, ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với công ty.

Ngoài ra, hàng năm, anh Quang còn tham khảo, tổ chức cho toàn thể NLĐ và người thân đi du lịch trong và ngoài tỉnh. Chị Nguyễn Thị Thảo, công nhân công ty cho biết: “Hơn 10 năm làm việc ở đây, tôi nhận thấy CĐ luôn theo sát chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho công nhân; luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của công nhân để kiến nghị chủ DN giải đáp thấu đáo. Trong đó, cá nhân đồng chí Chủ tịch luôn sâu sát, gần gủi, chia sẻ với anh em công nhân”.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Khánh Hòa, anh Quang đã cùng với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng các kịch bản, phương án sản xuất đảm bảo an toàn, phòng chống dịch cho công nhân. Trong đó, phương án 3 tại chổ được thực thi với sự đồng thuận của 100% công nhân. Toàn bộ công nhân được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ cá nhân như: Khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn… Để cập nhật kịp thời thông tin về dịch bệnh, anh Quang đã xây dựng trang facebook để đăng tải thông tin cho anh em công nhân nắm bắt. Công tác test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm được công đoàn công ty phối hợp với ngành chức năng thực hiện an toàn, đầy đủ. Chính với cách làm chặt chẽ đó đã giúp công ty vân hoạt động bền vững trong tình hình dịch diễn biến phức tạp. Thu nhập của công nhân được đảm bảo, không bị cắt giảm.

Anh Quang tấm sự: “Với tôi công ty là ngôi nhà thứ 2, còn anh em công nhân, đoàn viên là người thân trong nhà. Do vậy, trong lao động tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để điều chỉnh làm sao cho năng suất lao động đạt cao mà không phải mất nhiều công sức. Những sáng kiến của mình luôn hướng đến mục địch giúp công nhân làm việc trong môi trường an toàn đến sức khỏe, tính mạng. Với vai trò là chủ tịch công đoàn, tôi luôn cố gắng hết mình để đem lại lợi ích tốt nhất cho họ. Bởi họ là người thân của mình mà!” Với những thành tích đó, năm 2018, anh Quang được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen và nhiều bằng khen của UBND tỉnh Khánh Hòa, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa.

Bà Huỳnh Thị Nam Khánh – Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh Khánh Hòa chia sẻ, anh Quang là một lãnh đạo, cán bộ công đoàn mẫu mực, hệt mình vì công việc, vì đoàn viên của mình. Anh thực sự là sợi dây kết nối giữa người lao động với chủ doanh nghiệp để tạo nên mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Ngoài là một “cây sáng kiến”, anh còn khéo léo trong vận động doanh nghiệp nâng cao suất ăn ca cho công nhân hơn 15.000 đồng/người/suất. Hàng loạt những lợi ích, phúc lợi được anh khéo léo thỏa thuận với lãnh đạo công ty áp dụng. Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh, anh đã động viên anh em công nhân ổn định tinh thần, bám sát các phương án phòng chống dịch hiệu quả. Với thành tích của anh đã góp phần xây dựng hình ảnh công ty, tổ chức công đoàn. Hàng năm, công ty đều đạt danh hiệu “doanh nghiệp vì người lao động”, công đoàn cơ sở nhiều năm đạt vững mạnh xuất sắc.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9923607
Online
Hiện có: 39   Khách