Thứ Năm, 25/04/2024 19:13

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  11/01/2022 08:10     

Xoay xở lo Tết cho lao động


Đại diện lãnh đạo Nhà máy thuốc lá Khatoco thăm hỏi, động viên người lao động

Dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, những các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng xoay xở lo Tết cho người lao động (NLĐ). Cùng với đó, các cấp công đoàn góp sức chăm lo để mỗi NLĐ có một cái Tết đầm ấm, vui tươi hơn…

Vui mừng vì có thưởng

Những ngày cuối năm, không khí lao động ở các phân xưởng của Nhà máy thuốc lá Khatoco (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) trở nên nhộn nhịp hơn. Gặp chúng tôi, chị Phạm Thị Tuyết Nhung, công nhân phân xưởng 3 nỡ nụ cười tươi rói rồi bộc bạch: “Tôi đã gắn bó với nhà máy hơn 30 năm, nhưng chưa có năm nào khắc nghiệt vì dịch Covid-19 như năm 2021. Lần đầu tiên trong đời, chúng tôi phải xách valy tới nhà máy làm việc, ăn ở tại chỗ hơn 2 tháng trời. Trong khó khăn, nhưng lãnh đạo nhà máy đã không cắt giảm lao động, họ vẫn cố gắng xoay xở lo từng miếng ăn, giấc ngủ, tạo việc làm, thu nhập cho công nhân. Đặc biệt hơn, trong dịp Tết này, nhà máy vẫn có thưởng, quà Tết cho NLĐ nên ai cũng vui mừng. Sự quan tâm này cho thấy tấm long vì NLĐ của doanh nghiệp, chúng tôi mãi khắc ghi và gắn bó lâu dài”.


Công nhân Công ty TNHH Chế biến Hạt điều Sao Việt tất bật cho những lô hàng cuối năm

Ở các phân xưởng sản xuất tại Công ty TNHH Chế biến Hạt điều Sao Việt (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) cũng nhộn nhịp không kém. Đôi tay thoăn thoắt nhặt hạt điều, chị Nguyễn Thị Tuyết, công nhân công ty chia sẻ: “Năm 2021 với muôn vạn khó khăn nhưng công ty vẫn đảm bảo việc làm, thu nhập cho chúng tôi. Đã thế, trong dịp Tết này, công ty thông báo vẫn có thưởng cho anh em công nhân. Tuy không cao bằng những năm trước, nhưng đó là tấm lòng, sự cố gắng của doanh nghiệp dành cho công nhân”.

Tuy chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, nhưng một số doanh nghiệp ở lĩnh vưc du lịch, dịch vụ vẫn cố lo Tết cho NLĐ. Chị Nguyễn Thị Hồng Thảo, nhân viên bộ phận bếp Khách sạn Novotel Nha Trang cho biết: “Hơn 2 năm, nguồn khách ít, doanh thu sụt giảm sâu nhưng lãnh đạo khách sạn đã không bỏ chúng tôi, họ vẫn đảm bảo một phần việc làm và thu nhập bằng mức lương tối thiểu vùng. Trong dịp Tết nay, lãnh đạo khách sạn vẫn có thưởng một tháng lương cho nhân viên nên ai cung phấn khởi. Trong khó khăn, đơn vị vẫn chăm lo đời sống dịp Tết cho NLĐ là một điều trân quý, chúng tôi rất biết ơn”…


Nỗ lực lo Tết cho lao động

Chia sẻ với chúng tôi, bà Châu Thị Kim Loan – Giám đốc Nhà máy thuốc lá Khatoco cho biết, năm 2021, dịch bùng phát mạnh buộc nhà máy phải liên tục thay đổi phương án sản xuất “3 tại chỗ” nhằm đảm bảo an toàn cho NLĐ. Vì thế chi phí tăng cao, đó là chưa kể giá xăng dầu, thực phẩm tăng liên tục… Khó khăn là vậy, nhưng năm qua, nhà máy đã cố gắng tăng 7% lương cho NLĐ. Để đảm bảo đời sống cho 600 NLĐ trong dịp Tết, năm nay nhà máy vẫn có thưởng. Đối với Tết Dương lịch, nhà máy thưởng bình quân mỗi người 2 tháng lương và 2 kg thịt đà điểu. Với Tết Nguyên đán, nhà máy thưởng 3 tháng lương và một suất quà cho NLĐ. Mức thưởng tưng ứng với thu nhập công việc của mỗi lao động. “Đây là tấm lòng và sự tri ân của nhà máy đối với NLĐ để mong sao mọi người cố gắng vượt khó, gắn bó với đơn vị”, bà Loan tâm sự.

Đối với Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, năm 2021 cũng bị ảnh hưởng rất lớn do dịch Covid-19. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, để đảm bảo các đơn hàng đã ký kết, đơn vị phải đã huy động được 40% lao động thực hiện “3 tại chỗ” làm việc với năng suất gấp đôi. Nhờ đó đã đảm bảo 60% sản lượng, kịp thời giao hàng cho khách hàng. Việc chuyển đổi phương án sản xuất cũng khiến chi phí bỏ ra của doanh nghiệp tăng cao nhưng điều đó là bắt buộc để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho công nhân. Ông Võ Đình Hùng - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cho biết: “Dù khó khăn nhưng đơn vị vẫn không cắt giảm lao động và đảm bảo thu nhập bình quân của 1.000 công nhân đạt 7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, để chăm lo đời sống NLĐ dịp Tết, năm nay, công ty vẫn có thưởng cho công nhân. Về Tết Dương lịch mỗi người được hỗ trợ 300.000 đồng. Còn Tết Nguyên đán công ty duy trì mức thường bình quân 6,5 triệu đồng/người. Đây là sự nỗ lực rất lớn của đơn vị để mong sao NLĐ được đón Tết vui tươi, đầm ấm và gắn bó với doanh nghiệp”.


Chị Nguyễn Thị Hồng Thảo, nhân viên Khách sạn Novotel Nha Trang cần mẫn với công việc

Nếu như năm 2019, hoạt động của Khách sạn Novotel Nha Trang đạt 75-80% công xuất thì năm 2021 chỉ đạt 15%. Vì thiếu việc làm nên số lao động cũng giảm dần từ 155 người năm 2019 xuống hiện còn 94 người. Với số lao động này, đơn vị đã bố trí 50% công việc để duy trì bảo dưỡng trang thiết bị và được hưởng mức lương tối thiểu vùng. Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng – Tổng quản lý Khách sạn Novotel Nha Trang chia sẻ: “Dù nguồn thu bị sụt giảm sâu, nhưng dịp Tết này đơn vị cố gắng dành một tháng lương thứ 13 cho nhân viên (bình quân 8 triệu đồng). Đây là sự hỗ trợ để NLĐ có điều kiện lo Tết cho gia đình. Mong sao năm 2022 du lịch sẽ khởi sắc để NLĐ có nhiều việc làm, tăng thu nhập”.

Công đoàn góp sức

Ngoài sự hỗ trợ của lãnh đạo doanh nghiệp, thời gian qua Công đoàn cơ sở Khách sạn Novotel Nha Trang đã bám sát góp sức chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ. Kể từ tháng 4-2020 đến nay, công đoàn khách sạn đều hỗ trợ mỗi nhân viên 10kg gạo/tháng. Bên cạnh đó, trong dịp Tết này, công đoàn cũng có một phần quà nhằm động viên tinh thần NLĐ.


Công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang

Ở khu công nghiệp Suối Dầu, 32 công đoàn cơ sở cũng đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, bám sát nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh để cùng với doanh nghiệp xây dựng phương án trả lương, thưởng phù hợp với tình hình sản xuất. Theo ông Đoàn Ngọc Cứ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tín Thịnh, dù bị ảnh hưởng nặng do dịch nhưng bù lại đơn hàng cuối năm nhiều hơn so với năm 2020 nên công ty sẽ có thưởng Tết cho công nhân. Hiện chưa có con số cụ thể nhưng dự kiến sẽ thưởng tháng lương thứ 13 và 1 túi quà Tết khoảng 300.000 đồng/người. Cùng với đó, công đoàn cũng sẽ tặng suất quà Tết là nhu yếu phẩm trị giá khoảng 400.000 đồng/suất để động viên đoàn viên đón một năm mới khởi sắc hơn.

Ông Bùi Thanh Bình – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, trong dịp Tết năm nay, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đặt mục tiêu tất cả đoàn viên, NLĐ đều có quà Tết của công đoàn. Công đoàn sẽ dành kinh phí và vận động các nguồn lực để chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ bị mất việc làm, có hoàn cảng khó khăn, bị tai nạn lao động. Chủ động đối thoại, thương lượng với doanh nghiệp về các nội dung chăm lo đời sống NLĐ trong dịp Tết bảo đảm hài hòa; triển khai các gói hỗ trợ và vận động các nguồn lực chung tay chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ; tổ chức lan tỏa chương trình “Tết sum vầy - xuân bình an” ở cơ sở, doanh nghiệp có đông công nhân nhưng đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế…

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9937259
Online
Hiện có: 354   Khách