Thứ Sáu, 26/04/2024 07:06

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  20/03/2014 00:00     

Chế độ đối với người lao động ốm đau dài ngày

Chế độ đối với người lao động ốm đau dài ngày

* Câu hỏi:                                                         

Tôi làm việc tại một công ty trong Khu công nghiệp theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn đã được hơn 6 năm, và đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Thời gian gần đây tôi bị bệnh phải nằm viện, đã điều trị gần một tháng mà chưa khỏi. Tôi đang lo lắng không biết nếu phải điều trị nhiều ngày nữa thì sẽ ảnh hưởng đến chế độ tiền lương của mình thế nào?

 

                                                                        Hoàng Thịnh Lâm (Cam Ranh)

 

* Ý kiến tư vấn:

Luật bảo hiểm xã hội đã quy định người làm việc theo hợp đồng lao động  không xác định thời hạn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, khi ốm đau, nếu không thuộc trường hợp do tự huỷ hoại sức khoẻ, do say rượu hoặc sử dụng ma tuý, sử dụng chất gây nghiện khác thì được hưởng chế độ ốm đau.

Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần đối với người lao động làm việc trong điều kiện bình thường là ba mươi ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới mười lăm năm; bốn mươi ngày nếu đã đóng từ đủ mười lăm năm đến dưới ba mươi năm; sáu mươi ngày nếu đã đóng từ đủ ba mươi năm trở lên. Nếu làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng bốn mươi ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới mười lăm năm; năm mươi ngày nếu đã đóng từ đủ mười lăm năm đến dưới ba mươi năm; bảy mươi ngày nếu đã đóng từ đủ ba mươi năm trở lên. Trong trường hợp người lao động mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau tối đa không quá một trăm tám mươi ngày trong một năm tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trong thời gian hưởng chế độ ốm đau nói trên đây, mức hưởng chế độ ốm đau của người lao động bằng 75% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.  

Với trường hợp người lao động mắc bệnh thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày, sau khi hết thời hạn một trăm tám mươi ngày được hưởng nói trên mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn, cụ thể: bằng 65% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ ba mươi năm trở lên; bằng 55% nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ mười lăm năm đến dưới ba mươi năm, và bằng 45% nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới mười lăm năm. Mức hưởng chế độ ốm đau trong trường hợp này nếu thấp hơn mức lương tối thiểu chung thì được tính bằng mức lương tối thiểu chung.

 

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9943410
Online
Hiện có: 347   Khách