Thứ Bảy, 20/04/2024 13:42

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  12/05/2014 23:26     

Khơi nguồn sáng tạo của người lao động


Tổng công ty Khánh Việt luôn tạo điều kiện tốt nhất
để người lao động phát huy sáng kiến trong lao động

Các cấp công đoàn triển khai phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã khơi nguồn sáng chế, nghiên cứu của hàng nghìn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng thời, có nhiều sáng kiến được áp dụng vào sản xuất kinh doanh làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho đơn vị, doanh nghiệp.

Lợi ích từ những sáng tạo

Công đoàn Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao sáng tạo” đã thu hút được đông đảo người lao động tham gia. Từ năm 2007 đến nay đã có hơn 500 giải pháp sáng tạo, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh của công nhân được Khatoco công nhận, góp phần làm lợi gần 30 tỷ đồng cho đơn vị. Trong đó, nhiều sáng kiến đưa vào ứng dụng thực tế và đạt được hiệu quả cao. Với sáng kiến “Cải tiến và hợp lý hóa dây chuyền xử lý lá” của anh Nguyễn Đức Hải, kỹ sư Nhà máy thuốc lá Khatoco đã góp phần làm lợi cho đơn vị hơn 170 triệu đồng/năm. Ưu điểm của cải tiến là góp phần tiết kiệm nguyên liệu dầu và hạn chế tối đa lượng cám bụi thoát ra ngoài gây ô nhiễm môi trường; giảm công sức lao động cho công nhân. Với sáng kiến này, anh Hải đã được nhà máy thưởng nóng 7 triệu đồng và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng sáng tạo. Anh Hải cho biết: “Trong quá trình làm việc, chúng tôi luôn được lãnh đạo doanh nghiệp tạo điều kiện để thảo niềm nghiên cứu, sáng tạo. Chính vì vậy, tuy mới có 7 năm làm việc ở đây, nhưng tôi đã có tới 3 sáng kiến được nhà máy công nhận và áp dụng vào sản xuất kinh doanh. Những sáng kiến của tôi không lớn, nhưng nó đã góp phần đem lại lợi ích cho bản thân, doanh nghiệp, tiết kiệm được thời gian, sức lao động, nguyên liệu và bảo vệ môi trường”.

Bên cạnh đó, với sáng kiến “Cải tiến hệ thống vận chuyển lá bằng quạt hút tới máy thái lá” của anh Nguyễn Hoàng Hà, công nhân bậc ¾ Nhà máy thuốc lá Khatoco cũng đã góp phần đem lại lợi ích cho doanh nghiệp gần 200 triệu đồng/năm. Anh Hà nói: “Trong quá trình làm việc tôi thấy công sức và thời gian để xử lý nghẹt ống hút lá, dọn vệ sinh nhiều. Từ kinh nghiệm làm việc hơn 25 năm, cùng sự tạo điều kiện của lãnh đạo và giúp đỡ của đồng nghiệp tôi đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến này. Và khi sáng kiến thành công, đưa vào sử dụng thì công sức lao động của công nhân đỡ vất vả đi rất nhiều. Đồng thời, tiết kiệm được thời gian, chi phí nguyên liệu cho doanh nghiệp. Với sáng kiến này tôi được doanh nghiệp thưởng 7 triệu đồng và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng sáng tạo. Đây thực sử làm niềm vui lớn, khuyến khích, động viên tôi tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo trong công việc để đem lại lợi ích cho cá nhân, doanh nghiệp”.

Ngoài ra, với sáng kiến “Ghi chỉ số đồng hồ nước bằng thiết bị cầm tay” của anh Hà Ngọc Phi, nhân viên Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Khánh Hòa đã và đang mang lại lợi ích hơn 1,1 tỷ đồng/năm cho đơn vị. Từ sáng kiến của anh Phi đã làm thay đổi việc ghi chép chỉ số đồng hồ nước bằng sổ sách sang ghi chép bằng thiết bị số. Qua đó làm giảm chi phí quản lý, giảm số lượng nhân viên từ 10 người xuống còn 3 người, giảm thất thoát nước. Đồng thời, sáng kiến này còn giúp cho việc quản lý hệ thống ghi thu khoa học, chính xác và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. Với sáng kiến này anh Phi đã được công ty thưởng hơn 80 triệu đồng và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng sáng tạo. Anh Phi tâm sự: “Say mê nghiên cứu, sáng tạo trong công việc để tìm ra những giải pháp hưu ích nhằm giảm bớt thời gian cũng như tiết kiệm chi phí cho nhân dân, đơn vị, nhà nước và bản thân là điều rất cần ở mỗi cán bộ, công nhân viên chức lao động”….

Không ngừng nhân rộng

Trong những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn xem phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là một hoạt động trọng tâm. Nhờ đó, phong trào có sức lan toả sâu rộng, khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình, tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ CNVCLĐ. Các đơn vị đã linh hoạt vận dụng, xây dựng nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn cụ thể. Ông Hồ Thượng Hải - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Khánh Việt cho biết: “Từ khi phát động phong trào thì môi trường làm việc của công nhân được cải thiện nhiều hơn. Công nhân được trang bị bảo hộ lao động phù hợp với từng vị trí làm việc, có chế độ chăm sóc sức khỏe và đời sống nâng cao; người lao động hăng say làm việc, gắn bó với đơn vị. Với những lợi ích thiết thực của phong trào nên chúng tôi sẽ không ngừng triển khai mạnh mẽ và xem đó là một nhiệm vụ quan trọng dẫn đến sự thành công của đơn vị”. 

Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Chúng tôi sẽ không ngừng nhân rộng phong trào này đến từng công đoàn cơ sở. Tuy nhiên, để phong trào lan tỏa sâu rộng đến từng công nhân thì các cấp công đoàn cần phải tuyên truyền, vận động, nâng cao nhân thức cho người lao động rằng lao động sáng tạo phải sự xuất phát từ những việc nhỏ nhất, phải nghiên cứu cải tiến ngay những bất hợp lý trong quá trình lao động để mang lại hiệu quả cao nhất. Đồng thời, phải đổi mới tư duy, tích cực học tập và nghiên cứu, không bằng lòng với những gì đã đạt được. Nội dung thi đua luôn gắn liền với mục tiêu phấn đấu tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”. Bên cạnh đó, để tiếp tục thúc đẩy phong trào cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa của công đoàn với chủ sử dụng lao động nhằm tạo sự đồng thuận trong đơn vị, doanh nghiệp, qua đó tạo môi trường lao động thuận lợi để CNVCLĐ phát huy khả năng, trí tuệ, tâm huyết trong cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, phục vụ sản xuất, kinh doanh...

Có thể nói, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã và đang khơi dậy sự tích cực, năng động, sáng tạo của CNVCLĐ; tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội của đơn vị, doanh nghiệp, địa phương. Tuy nhiên để phong trào này phát triển mạnh mẽ hơn nữa, các cấp công đoàn phải luôn là chỗ dựa tin cậy, tác động mạnh mẽ để CNVCLĐ nghiên cứu, sáng tạo, cải tiến trong quá trình làm việc.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9912944
Online
Hiện có: 56   Khách