Thứ Năm, 25/04/2024 23:37

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  16/12/2019 11:15     

ĐIỀU TRỊ METHADONE: MUỐN THÀNH CÔNG CẦN PHẢI CÓ SỰ KIÊN TRÌ


Bệnh nhân uống Methadone tại phòng khám
 

Hai năm nay ngày nào cũng vậy, trước khi đi làm Tuấn đều đến Phòng Khám chuyên khoa và điều trị nghiện chất – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa để uống Methadone. Những lúc có công việc phải đi xa, anh tới Trung tâm làm thủ tục chuyển đến cơ sở điều trị Methadone nơi anh sẽ đến để việc điều trị không bị gián đoạn.

Tuấn là một trong rất nhiều trường hợp đang tham gia điều trị Methadone tại Phòng khám chuyên khoa và điều trị nghiện chất – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa từ những ngày đầu triển khai chương trình và kiên trì cho đến hôm nay và anh là một trong số 04 bệnh nhân đang được giảm liều, nếu duy trì điều trị liên tục tiến tới sẽ ngừng điều trị.

Tuấn cho biết: “Lúc đầu tôi không nghĩ rằng mình có thể tham gia điều trị liên tục và đều đặn như vậy, một phần do ý chí của bản thân và phần còn lại là do đội ngũ Y, Bác sỹ tại đây tư vấn và hướng dẫn rất tận tình, thủ tục đơn giản. Chính vì vậy tôi rất yên tâm khi tham gia điều trị, giờ sức khỏe của tôi tốt lên, làm được nhiều việc giúp đỡ gia đình và không còn cảm giác thèm nhớ ma túy như trước nữa”.

Từ ngày tham gia điều trị, cuộc sống của Tuấn như bước sang trang mới. Nghiện Heroin lúc 18 tuổi, cuộc đời Tuấn tưởng chừng đắm chìm trong làn khói trắng. Tuấn mất tất cả, từ gia đình, bè bạn, đến cả mối tình đầu vụng dại của tuổi học trò. Tuấn không còn chỗ dựa và cứ thế trượt dài trên con đường vô định. Vào tù ra tội đôi ba lần vì trộm cắp tài sản, cũng vài lần “tiếng nói lương tâm” trỗi dậy và tìm cách thoát khỏi sự lệ thuộc của Heroin, nhưng mọi cố gắng và ý chí của chính bản thân mình là chưa đủ để thoát khỏi những cám dỗ cứ đeo bám cuộc sống thường ngày.

Theo Bác sĩ Nguyễn Đinh Hùng- Trưởng Khoa khám và điều trị nghiện chất, để bệnh nhân tin tưởng, tuân thủ nghiêm ngặt việc điều trị thì thái độ phục vụ của đội ngũ Y, Bác sĩ rất quan trọng. Trong giao tiếp với bệnh nhân, Y, Bác sĩ phải cởi mở, gần gũi khi trò chuyện, nhẹ nhàng trong tư vấn và giải thích cặn kẽ những vấn đề mà bệnh nhân thắc mắc. Có như vậy thì bệnh nhân mới tin tưởng, tuân thủ nghiêm liệu trình điều trị và họ sẽ thấy tình trạng của mình có chuyển biến tích cực, hiệu quả. Từ đó làm động lực để bệnh nhân kiên trì thì quá trình điều trị mới thành công.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 05 Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone với hơn 700 bệnh nhân tham gia điều trị tại các cơ sở cấp phát thuốc thuộc các Trung tâm Y tế Thành phố Nha Trang, Thành phố Cam Ranh, Thị xã Ninh Hòa, Huyện Vạn Ninh và Diên Khánh.

Trường hợp của Tuấn và hơn 50.000 người đang điều trị bằng Methadone trên cả nước là một minh chứng cho thấy sự hiệu quả của chương trình mang lại mà Bộ Y tế đã triển khai nhiều năm qua. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Dự án Qũy Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS.

Dự án bắt đầu hỗ trợ Chương trình điều trị Methadone từ năm 2011, gồm thuốc Methadone, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị và vật tư y tế, phụ cấp nhân sự, tập huấn cho nhân viên,…Số cơ sở được hỗ trợ tăng theo từng năm. Theo số liệu thống kê của Cục Phòng, chống HIV/AIDS hiện có gần 53.000 bệnh nhân đang điều trị bằng Methadone thường xuyên, hiệu quả cao. Buprenorphine được triển khai ở 7 tỉnh và chuẩn bị thí điểm cấp phát cho bệnh nhân được về nhà. Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn xử trí nghiện ma túy tổng hợp. Để hỗ trợ chương trình quốc gia trong năm 2020, Dự án Qũy toàn cầu tiếp tục hỗ trợ cho bệnh nhân tại các cơ sở điều trị Methadone đang được triển khai trên cả nước trong đó có tỉnh Khánh Hòa.

 Với sự hỗ trợ về mọi mặt của Dự án quỹ toàn cầu, người nghiện ma túy trong cả nước nói chung và tỉnh Khánh Hoà nói riêng đã có cơ hội được điều trị và có thêm một lần nữa để làm lại cuộc đời, ổn định cuộc sống, mang lại sự bình yên cho cộng đồng và xã hội.

Bảo Trị

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9938876
Online
Hiện có: 403   Khách