Thứ Sáu, 29/03/2024 19:46

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  02/08/2020 20:52     

Triển khai tốt các hoạt động phòng chống HIV/AIDS


Tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho ngư dân cảng cá Đại Lãnh

Thc hiện chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 tầm nhìn 2030. Thời gian qua Khánh Hòa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm can thiệp giảm thiểu lây nhiễm và thực hiện tốt các công tác điều trị, chăm sóc cho người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS trên địa bàn.

Nhằm giảm thiểu tác hại của dịch HIV/AIDS đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, toàn tỉnh tập trung đẩy mạnh các hoạt động để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống HIV/AIDS. Hầu hết các hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS được triển khai sâu rộng với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và quần chúng nhân dân. Hình thức nội dung tuyên truyền ngày càng phong phú, góp phần định hướng cho người dân thực hiện Luật phòng chống HIV/AIDS.

Qua các hoạt động tuyên truyền, người dân được phổ biến, giới thiệu các dịch vụ dự phòng lâ nhiễm HIV như: can thiệp, giảm tác hại; tư vấn chăm sóc và điều trị phòng lây  truyền HIV từ mẹ sang con; điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone;…tạo điều kiện thuận lợi để người nhiễm HIV/AIDS, nhóm nguy cơ cao tiếp cận với các dịch vụ, điều trị thuốc ARV sớm nhất có thể. Nhờ đó, nhận thức của người dân về cách thức phòng, chống HIV/AIDS được nâng cao góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đội ngũ Y, Bác sĩ làm công tác chuyên môn tại các Trung tâm Y tế còn có đội ngũ nhân viên tiếp cận cộng đồng (hay còn gọi là các nhóm CBO - Tổ chức dựa vào cộng đồng) tham gia công tác phòng chống HIV/ADIS tại địa bàn dân cư. Hiện nay, Khánh Hòa có 42 nhân viên tiếp cận cộng đồng thuộc Dự án của Trung tâm Life đang hoạt động tại 06 huyện/thị xã/thành phố trong  tỉnh. Công việc chính của các nhân viên tiếp cận cộng đồng là tư vấn, làm xét nghiệm phản ứng với vi rút HIV bằng test nhanh HIV Bioline test ½ tại cộng đồng cho các nhóm có hành vi nguy cơ cao (Ma túy, mại dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới) trên địa bàn tỉnh. Lợi ích của việc xét nghiệm này, là bảo mật thông tin, thời gian trả kết quả nhanh (20 phút), chính vì vậy mà cộng đồng người có hành vi nguy cơ cao hay các nhóm đích rất yên tâm về vấn đề bảo mật cũng như  tránh đến cơ sở y tế khi không làm xét nghiệm khẳng định HIV.

Ngoài công việc tư vấn và làm xét nghiệm phản ứng nhanh HIV, các nhóm thường xuyên đến các tụ điểm nóng về ma túy, mại dâm, các tụ điểm sinh hoạt kín của nhóm LGBT (cộng đồng người đồng giới, chuyển giới, song giới) cung cấp những thông tin mới, cập nhật về các phương pháp điều trị, chia sẻ những vật dụng y tế như chất bôi trơn, bao cao su, bơm kim tiêm,…nhằm mục đích giúp các nhóm có hành vi nguy cơ cao ý thức bảo vệ cho bản thân mình và bạn tình của mình, qua đó các nhóm đích nâng cao được vai trò cũng như trách nhệm của mình trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng.

Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đang là hướng đi mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho người bệnh, đặc biệt có ý nghĩa trong công tác phòng, chống ma túy nói chung và HIV/AIDS nói riêng.

Hoạt động xét nghiệm HIV/AIDS tự nguyện cũng đã phát huy hiệu quả trong việc phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm để có biện pháp chăm sóc, điều trị kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe cho người bênh. Từ đầu năm đến nay Trung tâm KSBT tỉnh thực hiện trên 145 mẫu xét nghiệm sàng lọc khẳng định HIV, phát hiện 104 trường hợp dương tính với HIV.

Để triển khai tốt các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông phối hợp liên ngành với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tập trung vận động người dân nói chung người bệnh nói riêng tích cực tham gia bảo hiểm y tế, đồng thời triển khai các hoạt động giám sát trọng điểm, các biện pháp can thiệp giảm tác hại và huy động cộng đồng trong dự phòng lây nhiễm HIV.

Thiên Bình

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9841450
Online
Hiện có: 43   Khách